post-title

ลูกถนัดข้างซ้ายแล้วต้องฝึกให้ถนัดขวาด้วยไหม?

คุณพ่อคุณแม่เคยสงสัยไหมคะว่าการที่ลูกถนัดมือขวา✍🏻หรือมือซ้ายมีผลต่อความฉลาดและพัฒนาการของลูกหรือไม่ แล้วเราควรจะฝึกให้ลูกเขียนถนัดทั้งสองข้างเลยไหม วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ 


จะรู้เมื่อไหร่ว่าลูกถนัดมือข้างไหน

ใช้มือข้างเดียวอันตราย?

เนื่องจากว่าทารกแรกเกิดจนถึงอายุ 1 ขวบ จะใช้มือและแขนทั้งสองข้างในการหยิบจับคว้าสิ่งของ🧸 เนื่องจากการใช้สองข้างเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการเคลื่อนไหว แต่ก็จะมีทารกบางคนที่ถนัดใช้มือแค่ข้างเดียวก็จะใช้มือนั้นอย่างเดียว ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรระวัง เพราะหากลูกใช้มือเพียงข้างเดียวอาจส่งผลให้มีปัญหาเรื่องกล้ามเนื้ออ่อนแรงในข้างที่ไม่ได้ใช้งาน หรืออาจมีปัญหาเรื่องพัฒนาการ ซึ่งเราแนะนำให้ปรึกษากับคุณหมอ👨‍⚕️จึงจะดีที่สุดค่ะ 

เริ่มรู้ว่าถนัดมือข้างไหนเมื่ออายุ?

เราจะเริ่มทราบว่าลูกน้อยเริ่มถนัดข้างไหนเมื่ออายุประมาณ 1-3 ขวบ ซึ่งทารกบางคนอาจเริ่มใช้มือข้างใดข้างหนึ่งบ่อยขึ้นตั้งแต่อายุเพิ่ง 15 เดือน แต่เด็กบางคนก็ต้องรอถึงอายุ 2-3 ขวบจึงจะทราบว่าถนัดข้างใด ซึ่งจากสถิติ คนส่วนใหญ่มักจะถนัดขวามากกว่าถนัดซ้าย✍🏽 และมีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ถนัดทั้งสองมือ  


เหตุผลที่คนถนัดไม่เหมือนกัน และ วิธีสังเกตว่าเด็กถนัดข้างไหน

เพราะอะไรคนเราถึงมีมือที่ถนัดไม่เหมือนกัน

เนื่องจากกลไกทางสมอง🧠จะเป็นตัวกำหนดว่าเด็กจะถนัดขวาหรือถนัดซ้ายมาตั้งแต่เกิด ซึ่งหากพ่อและแม่ถนัดมือซ้ายก็จะมีโอกาสที่ลูกถนัดมือซ้ายมากกว่า 50% แต่ก็มีบางคนที่ถนัดมือซ้ายแต่ ทั้งพ่อและแม่ถนัดมือขวาก็มีค่ะ 

วิธีการสังเกตว่าเด็กถนัดมือข้างไหน

คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้ว่าลูกใช้มือข้างไหนในการจับของเล่น อาหาร🍲 ช้อน หรือดินสอบ่อยๆ รวมถึงทิศทางที่ลูกขยับก็สามารถเป็นตัวบ่งบอกได้เช่นกัน เช่น หากลูกคนหม้อในทิศทางตามเข็มนาฬิกา🕐ก็มีโอกาสที่ลูกจะถนัดขวานั่นเองค่ะ 

ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถทำการทดสอบแบบง่าย โดยการนำลูกบอลกลิ้งไปหาลูก และหากลูกใช้มือไหนเอื้อมมาหยิบก็แสดงว่าลูกถนัดมือข้างนั้น และถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกระทันหันลูกก็มักจะยื่นข้างที่ถนัดออกมาก่อนเสมอค่ะ 


ควรทำอย่างไรหากพบว่าลูกถนัดซ้าย

ควรฝึกให้เขียนด้วยมือขวาไหม?✍🏾

ผู้ปกครองบางคนเห็นว่าลูกถนัดมือซ้ายก็รีบบังคับให้ลูกฝึกเขียนมือขวาเลย แต่จริงๆแล้วการที่ลูกถนัดมือซ้ายนั้นเป็นเรื่องของระบบประสาท ดังนั้นการที่ไปบังคับให้ลูกเขียนหรือทำอะไรต่างๆ ในข้างที่ไม่ถนัดจะเป็นการทำให้ลูกเสียความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตนเอง และยังเป็นการไปปิดกั้นไม่ให้ลูกแสดงความสามารถในข้างที่ตนเองถนัดอีกด้วยค่ะ😔 

แบบนี้ห้ามฝึกให้ลูกเขียนมือขวาเลยหรือเปล่า?

ไม่ใช่ว่าห้ามไม่ให้คุณพ่อคุณแม่ฝึกลูกให้เขียนข้างที่ไม่ถนัด✍️นะคะ เพียงแต่จะต้องเป็นการฝึกที่ไม่เป็นการบังคับอย่างการให้ลูกเขียนหนังสือ และหากลูกถนัดซ้ายก็ควรฝึกให้เขียนมือขวาก่อนลูกอายุครบ 3 ขวบเพราะช่วงก่อน 3 ขวบจะเป็นช่วงที่ลูกความคิดกำลังพัฒนา และหากเลยช่วงนั้นไปอาจทำให้สับสน หรืออาจทำให้ลายมือไม่สวยกว่าเดิม เพราะมือที่เคยดินสอ✏️มือซ้ายอยู่ๆมาเปลี่ยนเป็นมือขวา หรือ การประสานตาของมือซ้ายอาจจะดีกว่าการประสานตากับมือขวาไปแล้วก็เป็นได้ค่ะ