post-title

พาเที่ยวทะเลหากอยากให้ลูกฉลาด!

รู้หรือไม่ว่าชายหาด หรือชายทะเลสามารถช่วยกระตุ้นความรู้สึกของเด็กมากที่สุด เพราะเด็กจะได้เรียนรู้ผ่านสัมผัสต่างๆเช่น ได้กลิ่น ได้สัมผัส ได้ยิน ได้ลิ้มรส ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมนั้นๆ รวมถึงเรียนรู้ความปลอดภัยของตัวเองด้วย


พาลูกเล่นชายหาดช่วยพัฒนาสมองเด็กได้อย่างไร

เสียงคลื่นทำให้เด็กสงบ🌊

ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเด็ก ดร. Harvey Karp กล่าวว่าเสียงคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งนั้นมีความคล้ายคลึงกับเสียงที่เคยได้ยินตอนที่อยู่ในครรภ์ของมารดา ทำให้ทารกที่ได้ยินเสียงคลื่นนั้นรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงการที่เด็กได้มองท้องฟ้าสีสดใสก็จะทำให้รู้สึกดีและมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นนั่นเองค่ะ  

เปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสพื้นผิวต่างๆ

เมื่อเด็กได้สัมผัสก็จะเป็นการช่วยเสริมสร้างและช่วยเชื่อมต่อเส้นประสาทภายในสมอง🧠 ดังนั้นการสัมผัสจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการพัฒนาการของสมองที่สำคัญ ทำให้ให้ลูกสามารถเรียนรู้อะไรที่ซับซ้อนได้มากขึ้น และเรียนรู้ได้รวดเร็วขึ้น 

ชายหาดยังเป็นที่ที่เจ้าตัวเล็กจะได้เรียนรู้กับสัมผัสวัตถุที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำ🏖️ ลม ทรายแห้ง ทรายเปียก หิน สาหร่าย เปลือกหอย และยังสามารถพบกับสิ่งมีชีวิตต่างๆ อย่างปลา หอย ปู ซึ่งทำให้เด็กๆสนุกสนาน เพลิดเพลินกับการเรียนรู้ได้อย่างแน่นอนเลยค่ะ 


พาลูกเที่ยวทะเลช่วยให้ฉลาดได้อย่างไรอีก?

เปิดโอกาสให้ลูกได้สัมผัสกับกลิ่นใหม่ๆ

โดยปกติแล้วลูกอาจจะได้ดมกลิ่นเดิมๆทุกวัน อย่างกลิ่นของพ่อแม่ กลิ่นอาหาร กลิ่นยาสระผม ครีมอาบน้ำ🧼ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกลิ่นที่ลูกคุ้นเคยมาตั้งแต่แรกเกิด ดังนั้นการพาลูกไปทะเลจะทำให้ลูกได้สัมผัสและเรียนรู้กลิ่นใหม่ๆ เป็นการกระตุ้นพัฒนาการทางจมูก รวมถึงยังช่วยให้ลูกได้เรียนรู้การเชื่อมโยงกลิ่น และ ความรู้สึกเข้ากับวัตถุต่างๆ เช่น กลิ่นเค็มเป็นกลิ่นของทะเล กลิ่นอาหารปิ้งยางของอาหารทะเล🦀

ช่วยพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็ก

เมื่อให้ลูกได้ยื่นมือไปสัมผัสกับทราย⛱️ กับทะเล ให้ลูกได้ก่อทราย ตักน้ำทะเล🌊 แล้วเทก็จะทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกสนุกและผ่อนคลาย แถมยังช่วยในเรื่องของการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กได้ดีอีกด้วย นอกจากนั้นผู้ปกครองสามารถสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หรือแม้แต่คณิตศาสตร์ไปพลางๆระหว่างที่เด็กๆกำลังเรียนรู้ได้ด้วยค่ะ เช่น สอนเรื่องแรงโน้มถ่วงของโลก🌎 หรือการนับจำนวนปู เป็นต้น

ซึ่งเด็กจะเรียนรู้ได้ดีกว่าถ้าพวกเขาได้ลองสัมผัสโดยตรง โดยหากลูกมีสุขภาพแข็งแรงดี คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มพาน้องไปทะเลได้ตอนอายุ 6 เดือน เพราะเป็นช่วงอายุที่เริ่มมีภูมิคุ้มกันบ้างแล้วนั่นเองค่ะ