post-title

ดินสอไม้ดีต่อพัฒนาการของลูกอย่างไร?

ทราบหรือไม่ค่ะว่า หากคุณพ่อคุณแม่ให้ลูกเขียนหนังสือด้วยดินสอไม้ตั้งแต่เด็กๆ จะช่วยให้ลูกมีสมาธิ ซึ่งการให้ลูกใช้ดินสอไม้ต่างจากการใช้ ดินสอกดหรือปากกาลูกลื่นอย่างไร จะมีประโยชน์ยังไงบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ดินสอไม้ต่างจากดินสอกดนะ!

ดินสอไม้ คือ? ✏️

คือดินสอที่ทำจากไม้ และจะเห็นบ่อยๆว่าจะมียางลบตรงปลายด้ามติดมาด้วย แกนของดินสอจะมีสีดำ ซึ่งเรียกว่าไส้ดินสอ ทำมาจากแกรไฟต์ ซึ่งสามารถเขียนลงบนหินได้ด้วย ไม่หักง่ายเท่ากับดินสอกด แต่จะต้องคอยนำมาเหลาเมื่อใช้จนทู่แล้ว และเมื่อใช้ไปสักพักด้ามก็จะค่อยๆหดสั้นลงและจะต้องซื้อด้ามใหม่ ซึ่งแตกต่างจากการใช้ดินสอกดที่หากไส้หมดก็เพียงซื้อไส้มาเติม เพียงแต่ว่าไส้ของดินสอกดจะหักง่ายกว่า


ในแต่ละช่วงอายุ เด็กจะมีพัฒนาการด้านการเขียนแบบไหนบ้าง

หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่อยากให้ลูกให้ฝึกจับดินสอไม้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการเขียนแล้วให้ดูคำแนะนำตามอายุดังต่อไปนี้ค่ะ

ลูกอายุ 1 ขวบ – 1 ขวบครึ่ง

เด็กในวัยนี้จะกำลังหัดจับอุปกรณ์เพื่อขีดเขียน✏️ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรให้ลูกใช้อุปกรณ์ที่เล็กจนเกินไปเพราะลูกจะยังจับได้ไม่ถนัดมือ ในวัยนี้อาจให้ลูกลองถือสีเทียนด้ามที่มีความท้วมหน่อย เพราะสีเทียนที่มีขนาดใหญ่จะสามารถทนต่อแรงกดของเด็กและเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะกับอายุวัยนี้ สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับสีเทียนได้เพิ่มเติมนะคะ  

ลูกอายุ 2 – 3 ขวบ

เมื่อลูกเข้าสู่อายุ 2-3 ขวบแล้วกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูกจะพัฒนาขึ้น และจะสามารถเริ่มจับดินสอได้แล้ว ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจต้องเลือกดินสอที่มีลักษณะด้ามจับเป็นสามเหลี่ยม เพื่อให้มีรูปร่างที่เหมาะกับมือของลูกในวัยนี้ ที่สำคัญคืออย่าไปบังคับให้ลูกเขียนอะไรจริงจัง และปล่อยให้ลูกได้วาดเขียนอย่างอิสระจะดีสำหรับเด็ก👶ในวัยในที่สุดนะคะ 

ลูกอายุ 3 – 4 ขวบ

เมื่อเข้าสู่วัย 3-4 ขวบ ลูกอาจจะยังจับดินสอ✏️ได้ไม่ถูกสักทีเดียวแต่จะสามารถจับได้ดีขึ้น และคุณพ่อคุณแม่จะสามารถปรับท่าทางของลูกได้อยู่ ลูกจะสามารถเริ่มจิตนาการและวาดรูปต่างๆ ที่คิดออกมาได้บ้างแล้ว 

ลูกอายุ 4 ปีครึ่ง – 7 ปี

ลูกในวัยนี้จะสามารถจับดินสอได้อย่างถูกต้อง และจะสามารถวาดรูปทรง ขีดเส้นต่างๆได้ รวมถึงสามารถเขียนตัวอักษร🔤และตัวเลขได้แล้วด้วยค่ะ


ฝึกด้วยดินสอไม้ดีอย่างไร?

ฝึกเขียนด้วยดินสอไม้ทำให้ลูกมีสมาธิมากกว่าจริงหรอ?

ดินสอไม้✏️นั้นมีความแข็งแรงและสามารถทนต่อแรงกดได้ดีกว่าดินสอกด ไส้ดินสอไม้มีความแข็งแรงกว่าดินสอกด จึงเหมาะที่จะนำมาฝึกสำหรับเด็กที่เพิ่งเริ่มหัดจับ ทั้งยังทำมาจากไม้จึงมีผิวสัมผัสที่ไม่ลื่นเท่ากับดินสอกดหรือปากกา รวมถึงเวลาเขียนด้วยดินสอไม้ก็จะไม่ลื่นเท่ากับปากกาหรือดินสอกดจึงทำให้เป็นการกึ่งบังคับให้ลูกค่อยๆ ขับขีดเขียน ค่อยๆลาก เป็นการฝึกให้ลูกมีสมาธินั่นเองค่ะ 

นอกจากนั้นการใช้ดินสอไม้✏️จะเขียนยากกว่าดินสอชนิดอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้ลูกได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กช่วงมือ✋ไปด้วย เพราะลูกจะเรียนรู้ที่จะบังคับทิศทาง ลงน้ำหนักดินสอไม้อยู่ตลอด 

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

เมื่อเริ่มสอนลูกเขียนหนังสือแรกๆ ไม่ควรให้เขียนเป็นตัวหนังสือเลย แต่ควรให้วาดรูปเล่นตามจิตนาการไปก่อน แล้วเมื่อมีอายุมากขึ้นเตรียมจะเข้าโรงเรียนจึงค่อยทำการสอนตัวหนังสือ และควรจะให้ใช้ดินสอไม้ไปก่อน และเมื่ออายุ 10 ขวบขึ้นไปจึงค่อยเปลี่ยนมาใช้ปากกาลูกลื่น🖊️ได้ค่ะ