post-title

ทำไมลูกถึงชอบดึงผมตีพ่อแม่

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนอาจจะกลุ้มใจว่าทำไมลูกถึงชอบ หยิก กัด ดึงผม หรือเตะ พ่อแม่ ซึ่งการที่ลูกอยากเอาชนะ หรือมีอาการก้าวร้าวนั้นมันมีเหตุผลมาจากอะไร และเราจะสามารถรับมือได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ช่วงอายุของลูก

✨อายุต่ำกว่า2 ขวบ

เด็กในวัยต่ำกว่า 2 ขวบ👶 จะมีความอยากรู้อยากเห็นและชอบเรียกร้องความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ โดยจะชอบคิดและทำพฤติกรรมแปลกๆ และพฤติกรรมไหนที่ได้รับความสนใจลูกก็จะทำอีก

✨2-3 ขวบ

ในวัยนี้ลูกจะมีอารมณ์รุนแรงขึ้น😡 โดยจะชอบทำอะไรตามใจตนเอง และจะโกรธหากมีคนคอยมาขัดใจ ควบคุม ลูกอาจเริ่มตี เตะ กัด หรือ ปาของ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เด็กจะต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมค่ะ 

✨3-4 ขวบ

ในวัยนี้ลูกจะเริ่มสื่อสารและพูดรู้เรื่องมากขึ้น เริ่มเข้าใจอะไรหลายๆอย่างมากขึ้น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถสอนให้ลูกรู้ได้ว่าอันไหนถูกต้องไม่ถูกต้อง โดยควรพูดเสียงเข้มว่าหากดึงผม👩‍🦰แม่อีก แม่จะโกรธแล้วนะ เป็นต้นค่ะ 


สาเหตุที่ลูกชอบดึงผม หรือ ตีหน้าพ่อแม่

✨สาเหตุ

ด้วยความที่ลูกยังเล็ก ดังนั้นเขาจึงชอบดึงผม ตีหน้า เวลาที่เขารู้สึกอยากเล่น และเมื่อคุณพ่อคุณแม่ร้องเมื่อถูกดึงเขาก็จะคิดว่าคุณพ่อคุณแม่เล่นสนุกด้วยจึงทำซ้ำเรื่อยๆ😟

✨วิธีแก้ไข

การแก้ไขพฤติกรรมที่ลูกชอบดึงผมหรือตีหน้า คุณพ่อคุณแม่จะต้องแสดงออกอย่างชัดเจนว่าสิ่งที่ทำอยู่เป็นสิ่งที่ผิด และไม่ชอบให้ทำแบบนี้ ซึ่งหากลูกมีพฤติกรรมการดึง การตีอีก ให้คุณพ่อคุณแม่ลุกหนีออกไป หรือหากลูกยังเล็กมากอยู่ให้คุณพ่อคุณแม่ ดึงความสนใจลูกไปเล่นอย่างอื่น หรือพาออกไปชมนมชมไม้🌳แทนค่ะ 


สาเหตุที่ลูกชอบเตะหรือกัด

✨สาเหตุ

เมื่อลูกเติบโตขึ้น ลูกก็จะต้องเข้าสังคม หรือคุณพ่อคุณแม่กำลังจะมีน้องใหม่อีกคน👶 ซึ่งเด็กบางคนยังไม่พร้อมที่จะรับกับความเปลี่ยนแปลง หรือยังไม่คุ้นเคย ซึ่งเมื่อเด็กรู้สึกตื่นเต้นก็อาจจะมีการแสดงออกด้วยการเตะหรือกัดพ่อแม่ ซึ่งแปลว่าเขาอาจกำลังหงุดหงิด หรืออารมณ์ไม่ดีนั่นเองค่ะ 

✨วิธีแก้ไข

หากพบว่าลูกชอบตีหรือกัดบ่อยๆ คุณพ่อคุณแม่ควรแยกลูกออกไปก่อนแล้วพยายามพูดให้ลูกใจเย็นลง อธิบายว่าการทำร้ายคนอื่น กัด ตี👋 เตะ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่น่ารัก หากพบว่าลูกทะเลาะกับคนอื่น ก็ให้แยกออกมาเช่นกัน แล้วคุยกับลูกด้วยเหตุผลค่ะ