post-title

ทารกจำเป็นต้องทานวิตามินเสริมหรือไม่?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านอาจจะกำลังสงสัยว่าเราควรจะให้อาหารเสริมวิตามินกับลูกไหม วิตามินเด็กคืออะไร และจะต้องให้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ และให้ทานอะไรบ้าง รวมถึงวิตามินเด็กนั้นมีความปลอดภัยไหม วันนี้เราไปหาคำตอบกันค่ะ 


ทารกทุกคนจำเป็นต้องทานวิตามินหรือไม่?

ส่วนใหญ่แล้วทารกที่ทานนมแม่หรือทานนมผงในช่วงอายุ 4-6 เดือน แพทย์จะแนะนำให้ทานวิตามินเสริมสำหรับเด็กปริมาณ 32 ออนซ์/วัน โดยหลังจากที่น้องเริ่มโตขึ้นและทานอาหารแข็ง🍲ได้มากขึ้น แพทย์อาจให้หยุดทานวิตามินเสริมสำหรับเด็กและอาจแนะนำให้ทานอาหารบดแทนทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคุณหมอ อย่างไรก็ตามทารกที่มีการคลอดก่อนกำหนด หรือน้ำหนักตัวน้อยกว่า 1.5 กิโลกรัม จำเป็นที่จะต้องทานอาหารเสริมเพิ่มเติมอย่างวิตามินและแร่ธาตุ💊 แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรไปซื้อวิตามินมาให้ลูกรับประทานเองและควรที่จะปรึกษาและอยู่ในความดูแลของแพทย์นะคะ 


วิตามินที่มีความสำคัญกับเด็ก

วิตามินเด็ก💊นั้นมีความแพร่หลายมากในปัจจุบัน ซึ่งก็มีทารกบางคนที่ต้องการวิตามินเสริมเหล่านี้ วิตามินที่ทารกแรกเกิดต้องการมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 

โอเมก้า 3 / DHA

ช่วงในเรื่องของการพัฒนาการด้านสมอง🧠และดวงตา👀ของทารก ซึ่งจริงๆแล้วจะสามารถพบได้ในนมแม่ อาหารทะเล และเนื้อสัตว์ ดังนั้นสำหรับคุณแม่ที่ทานสวิรัติหรือวีแกนอยู่ จะต้องปรึกษากับคุณหมอว่าควรจะให้วิตามินเสริมกับลูกไหมนะคะ 

วิตามินเค

วิตามินเคจะถูกแนะนำให้ทารกที่มีการคลอดก่อนกำหนด หรือน้ำหนักน้อยกว่ากำหนด ซึ่งจริงๆแล้วเด็กทั่วไปก็จะได้รับวิตามินเค💊หลังคลอด เพื่อลดความเสี่ยงของโรคเลือดออกนั่นเองค่ะ วิตามินเคนั้นจะมีส่วนช่วยให้เลือกสามารถจับตัวกันเป็นลิ่มได้

วิตามินดี

วิตามินดีนั้นจะช่วยให้กระดูก🦴แข็งแรง ซึ่งจริงๆแล้วจะสามารถพบได้ในนมแม่ แต่อย่างไรก็ตามปริมาณที่ได้นั้นอาจจะไปเพียงพอ เพราะทารกควรจะได้รับปริมาณวิตามินดีถึง 32 ออนซ์ต่อวันเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการค่ะ 

ธาตุเหล็ก

สำหรับทารกที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 2.7 กิโลกรัม หรือมีการคลอดก่อนกำหนด หรือคุณแม่มีอาการเบาหวานขณะตั้งครรถ์ คุณหมอ👨‍⚕️ก็อาจจะพิจารณาให้ธาตุเหล็กเพิ่มค่ะ

วิตามินบี 12

วิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในเรื่องของเซลล์เม็ดเลือด ช่วยสร้างDNA🧬 และช่วยในเรื่องของระบบประสาท ซึ่งหากขาดวิตามินบี 12 จะทำให้ทารกรู้สึกอ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย และเมื่ออายุ 6-12 เดือน ลูกอาจมีอาการง่วงซึม อาเจียน เลือดจาง พัฒนาการล่าช้า


ให้ลูกทานนมผงจำเป็นต้องทานวิตามินหรือไม่?

ดื่มนมผง ต้องทานวิตามินเสริมไหม?

หากถามว่าให้ลูกทานนมผง🍼ในช่วงแรกเกิดถึง 4 เดือนแล้วจำเป็นจะต้องให้วิตามินเสริมอีกหรือไม่ จริงๆแล้ว อาหารนมผงนั้นมีการคำนวณมาแล้วว่าให้สารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของทารกและยังมีวิตามิน💊  ธาตุเหล็ก และสารอาหารต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ทั้งคุณพ่อคุณแม่แน่ใจว่าลูกได้รับปริมาณนม 32 ออนซ์/วัน เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่เพียงพอตามช่วงวัยของลูก ที่สำคัญคือเราไม่ควรนำนมไปผสมกับวิตามิน ธาตุเหล็ก หรืออาหารต่างๆที่ลูกทานลงในนมที่ทาน เพราะจะกลายเป็นว่าทำให้ประสิทธิภาพในการดูดซึมวิตามินต่างๆลดลงนั่นเองค่ะ 

วิธีเลือก วิตามินเด็ก ควรเลือกอย่างไรดี

เราจะมีหลักการเลือกวิตามินอาหารเสริมของเด็กได้อย่างไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

✨ปลอดภัยสำหรับทารกหรือไม่

✨วิตามินที่ได้รับการแนะนำเด็กทานได้หรือไม่ (ทางที่ดีควรปรึกษากับคุณหมอนะคะ)

✨ราคาของผลิตภัณฑ์

✨มีการปรุงแต่งรสชาติหรือไม่ 

✨มีการใส่สารอันตรายหรือไม่

✨สารอาหารที่ถูกใส่มา

✨ผลิตภัณฑ์เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติหรือไม่

หากคุณพ่อคุณแม่ได้รับคำแนะนำมาจากเภสัชกรหรือจากญาติพี่น้อง ก่อนให้ลูกทานก็ควรนำไปปรึกษากับแพทย์เพื่อความแน่ใจ เพราะแพทย์จะมีประวัติของลูกและเข้าใจความต้องการของทารกมากที่สุดนั่นเองค่ะ