post-title

การสะอึกในทารก ปลอดภัยหรือไม่?

การสะอึกเป็นเรื่องปกติที่เราสามารถพบเจอได้บ่อยๆ ซึ่งทารกก็สามารถสะอึกได้เช่นกัน การสะอึกในทารกนั้นเป็นเรื่องที่ปลอดภัยหรือไม่และจะมีวิธีแก้สะอึกได้อย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ 


การสะอึกในทารก

การสะอึกในทารกปกติหรือไม่?

การสะอึกนั้นเกิดจากการที่กล้ามเนื้อกระบังลม🫁ทำงานไม่สัมพันธ์กับการหายใจเข้าออก ซึ่งการสะอึกนั้นเป็นเรื่องปกติของทารก โดยทารกมักจะสะอึกบ่อยๆหลังจากทานนม🥛อิ่ม

สาเหตุของการสะอึก

เพราะเมื่อทานนมจนอื่มแล้ว นมจะเข้าไปทำให้กระเพาะอาหารขยายตัวขึ้น และทำให้เกิดแรงดันที่กล้ามเนื้อกระบังลม🫁 บริเวณรอยต่อช่องท้องและปอด เป็นผลให้เกิดการหดตัวของกระบังลมอย่างรวดเร็วขณะหายใจ จึงทำให้เกิดการสะอึกของทารกนั่นเองค่ะ 

โดยการสะอึกนั้นมักจะพบได้เมื่อทารกกลืนอากาศ😮‍💨หรืออาหาร หรืออาจจะดื่มนมเร็ว หรือกินเร็วไป และสามารถพบการสะอึกได้ในทารกมากกว่าในผู้ใหญ่ โดยเมื่อสังเกตว่าลูกกำลังมีการสะอึกก็พยายามไม่ให้อาหารเร็วเกินไปค่ะ


การสะอึกเป็นอันตรายไหม?

ไม่จำเป็นต้องกังวลมากไป

ซึ่งผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องกังวลมากไปนะคะ เพราะการสะอึกนั้นเป็นเรื่องปกติของทารกและไม่ได้แปลว่าลูกมีปัญหาเรื่องของการหายใจนะคะ😮‍💨 ซึ่งบางครั้งก็จะมีการสะอึกตั้งแต่อยู่ในครรภ์เลยค่ะ 

การสะอึกของทารกส่วนใหญ่จะเริ่มดีขึ้นตอนอายุประมาณ 4-5 เดือน เพราะเป็นช่วงที่กระบังลมทำงานได้ดีขึ้น แต่หากพบว่าลูกสะอึกอย่างต่อเนื่องและมีการอาเจียนร่วมด้วย จะต้องพาไปพบคุณหมอ👨‍⚕️ในทันทีนะคะ 


วิธีแก้อาการสะอึกเมื่อทารกกินนม

เมื่อลูกทานนมเสร็จแล้ว ควรไล่ลมให้ลูกเรอทุกๆครั้ง โดยการอุ้มพาดตบหลังเบาๆ หรือการวางมือวนบนหน้าท้องเป็นวงกลม

วิธีอุ้มให้ลูกเรอ

คุณพ่อคุณแม่สามารถอุ้มให้ลูกพาดหัวพักบนหัวใหล่ แล้วค่อยๆลูบหลัง และอุ้มเดินไปมาเพื่อให้ไล่ลม😮‍💨ได้ง่ายขึ้น หรืออาจจะให้ลูกนั่งบนตัก จับให้อยู่ในท่าตรง หลังจากนั้นใช้มือประคองให้ลูกเอนไปด้านหน้าเล็กน้อง จากนั้นนำมือลูบขึ้นเบาๆ จากเอวด้านหลังถึงคอ เพื่อทำการไล่ลม💨ค่ะ 

กินนมจากขวด 

การให้ลูกดูดนมแม่ก็ช่วยแก้อาการสะอึกได้ โดยไม่ต้องกินน้ำ แต่ถ้าเคสที่เด็กกินนมผง อาจจะแก้โดยให้เด็กกินนมจากขวด🍼 ก็จะช่วยให้เด็กหยุดสะอึกได้เร็วขึ้น