post-title

ตามใจลูกเกินไป กลายเป็นลูกเทวดา!?

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ตามใจลูกเกินไปจนกลายเป็นลูกเทวดา👼... วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจของความหมายของลูกเทวดา ข้อเสียของการตามใจลูก และมาดูกันว่าเราควรจะรับมืออย่างถูกต้องได้อย่างไรค่ะ


ทำความรู้จักกับลูกเทวดา

ลูกเทวดาคืออะไร

คือการที่คุณพ่อคุณแม่เอาใจและตามใจลูกมากเกินไป เมื่อทำผิดก็ไม่กล่าวตักเตือน แถมให้ท้ายลูกจนลูกกลายเป็นเด็กที่ไม่รู้จักว่าอะไรถูกอะไรผิด และเมื่อทำอะไรก็ไม่มีใครว่าจึงทำให้เคยชิน แบบนี้เรียกว่าลูกเทวดา👼 ซึ่งเมื่อโตขึ้นอาจจะทําผิดกฎหมายและเป็นเรื่องติดคุกเลยก็เป็นได้

ซึ่งการเลี้ยงดูของคุณพ่อคุณแม่มักจะส่งผลต่อพฤติกรรมของลูก ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ของคุณพ่อคุณแม่ การเลือกการแสดงพฤติกรรมของพ่อแม่ รวมถึงปัจจัยของเหตุการณ์ต่างๆ และความสัมพันธ์เดิมในครอบครัว👪


สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำเพื่อไม่ให้ลูกเป็นลูกเทวดา

ตามใจไปซะทุกอย่าง

ก็จริงที่หากคุณพ่อคุณแม่ยึดติดกับระเบียบมากเกินไปจนไม่ผ่อนปรนและคอยจู้จี้เด็กมากไป จะทำให้ลูก👶มีปมในใจว่าตัวเองทำอะไรก็ไม่ดีเมื่อเติบโตไป แต่หากพ่อแม่ยอมตามใจลูกทุกอย่าง ลูกอยากได้ของเล่น อยากได้อะไรก็หามาให้ ซึ่งการทำแบบนี้ไม่เป็นผลดีต่อลูกเลย ผู้ปกครองควรจะสอนลูกว่าสิ่งใดไม่ควรทำ และสิ่งใดผิดสิ่งใดถูก การปล่อยให้ลูกทำตามใจชอบจะทำให้ลูกปรับตัวเข้ากับสังคมโลกภายนอก🌎ได้ยาก เพราะลูกจะชอบเอาแต่ใจ ขาดความอดทน และจะอยากเอาชนะเมื่อไม่ได้ดั่งใจก็จะไม่สามารถรับกับสถานการณ์นั้นได้ 

ไม่รักลูกมากเกินไป

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนรักลูก และอยากแสดงความรัก❤️ต่อลูกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่การแสดงความรักก็ควรจะมีขอบเขต หากอยากให้ลูกโตมาในแบบที่ลูกควรจเป็น การช่วยเหลือและเลี้ยงดูแบบประคบประหงมมากเกินไปจะทำให้ลูกมีปัญหาเวลาที่จะต้องเผชิญกับโลกแห่งความจริง🌎 ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกได้ช่วยเหลือตัวเองและแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองบ้าง การที่กลัวว่าลูกจะเป็นอันตรายและไม่ให้ลูกทำอะไรเลยเพราะคิดว่ายังเด็กเกินไปนั้นจะทำให้ลูกขาดทักษะการช่วยเหลือตัวเอง รวมถึงทำให้ลูกไม่สามารถคิดและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง


ลูกจะกลายเป็นลูกเทวดาเมื่อ!?

ทำโทษแบบไม่จริงจัง

การทำโทษอย่างถูกต้องจะช่วยปรับพฤติกรรมของเด็กได้ ซึ่งการทำโทษที่ถูกนั้นจะต้องไม่ใช้อารมณ์ ไม่ใช้คำพูดรุนแรง รวมถึงต้องไม่ลงไม้ลงมือ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้วิธีลงโทษในเชิงบวกเช่นการ Time out 🕑เพราะการใช้อารมณ์รุนแรง หรือการให้รางวัลแบบพร่ำเพรื่อเช่น หากไปอาบน้ำจะให้ขนมทาน🍬 ลูกจะทำตามเพียงเพราะอยากได้รางวัล ไม่ได้ทำให้ลูกเกิดความภาคภูมิใจเมื่อทำสำเร็จและไม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรมลูกจากต้นเหตุ และเมื่อลูกไม่อยากได้รางวัลแล้วลูกก็จะไม่ทำตามเอาได้ค่ะ

ไม่เคยฝึกให้ลูกทำงานบ้าน

ผู้ปกครองหลายๆท่านกลัวว่าลูกจะลำบาก และหลายๆบ้านก็มีแม่บ้านคอยทำความสะอาดจัดการให้ทุกอย่างภายในบ้าน🏡 รวมถึงหลายๆท่านจะคิดว่าลูกมีหน้าที่เรียนหนังสืออย่างเดียวก็พอ ซึ่งการมีคนคอยทำให้ตลอดและไม่เคยต้องทำงานบ้านเองเลยจะทำให้ลูกไม่รู้จักรับผิดชอบตนเองและไม่คุ้นเคยกับการทำงานบ้านจนทำอะไรไม่เป็น ขาดทักษะการใช้ชีวิต ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นจะต้องสั่งงานบ้านที่หนักหนาอะไรให้ลูก อาจจะให้ลูกรับผิดชอบอะไรเล็กๆน้อยๆ เช่น การเก็บจาน🍽️ การจัดของ ก็จะทำให้ลูกมีความรับผิดชอบในตนเองค่ะ

จะเห็นได้ว่าการรักลูกและตามใจลูกมากเกินไปจะทำให้ลูกไม่สามารถมีทักษะการใช้ชีวิตได้😨 รวมถึงหากไม่ได้ลงโทษลูกเมื่อลูกทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมก็จะทำให้ลูกเคยชินและไม่รู้จักผิดถูก ดังนั้นหากรักลูกก็ต้องรักให้ถูกทางจึงจะเป็นผลดีต่อลูกนะคะ