post-title

เหตุผลที่ลูกไม่ยอมใส่รองเท้า

คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจพบว่าลูกไม่ยอมใส่รองเท้า🩰เดิน งอแงตลอด ซึ่งวันนี้เราจะมาดูเหตุผลกันว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และจริงๆแล้วการให้ลูกเดินเท้าเปล่ามีข้อดีมากกว่าที่เราคิดค่ะ 


เหตุผลที่ลูกไม่ยอมใส่รองเท้า เพราะอะไรกันแน่นะ!

ผู้ปกครองหลายๆคนอาจกำลังเหนื่อยใจกับลูกรักที่มักจะสะบัดรองเท้าแล้ววิ่งหนี หรือพอจะใส่ให้ก็งอแงไม่ยอมใส่ หรือใส่ไปแล้วก็ร้องขอให้ถอดและไม่ยอมเดินไปไหน ซึ่งเหตุผลที่เด็กๆไม่ชอบใส่รองเท้า🩰นั่นก็คือ เขารู้สึกอึดอัดและไม่สบายเท้านั่นเองค่ะ ซึ่งการที่ลูกไม่ยอมใส่คุณพ่อคุณแม่ก็เข้าใจว่าลูก👶ดื้อและต่อต้านพ่อแม่ ซึ่งก็อย่าพึ่งอารมณ์เสียกันไปนะค่ะ เพราะที่จริงแล้วการเดินเท้าเปล่าก็มีข้อดีเช่นกัน โดยเฉพาะกับทารกที่อายุไม่เกิน 9 เดือนที่จะมีประสาทสัมผัสที่ดีกว่าฝ่ามือนั่นเองค่ะ 


ข้อดีของการที่ลูกเดินเท้าเปล่า

ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเท้า

การเดิน วิ่ง ปีนป่าย หรือกระโดดด้วยเท้าเปล่าล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ เพราะมันช่วยในด้านพัฒนาการกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเท้า🦶 ทำให้ช่วยในพัฒนาการเติบโตของลูก👶ได้ด้วย

ช่วยให้ลูกทรงตัวดี

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาท Alain Berthoz ได้บอกไว้ว่าเด็ก👶มักจะใช้ฝ่าเท้าในการรับรู้สิ่งต่างๆ รวมถึงใช้ฝ่าเท้าในการทรงตัวกับแรงโน้มถ่วงของโลก🌎นั่นเองค่ะ

ช่วยให้มีความจำที่ดี

ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลอริด้าได้พบว่า นักวิ่งที่วิ่งด้วยเท้าเปล่า🦶จะมีความทรงจำที่ดีกว่าคนที่วิ่งโดยการสวมรองเท้า เหตุผลนั่นเป็นเพราะคนที่ไม่ได้สวมรองเท้า🩰จะสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และประมวลผลข้อมูลได้ดีกว่า เนื่องจากการวิ่งเท้าเปล่าสมองจะต้องใช้การรับรู้เพิ่มมากขึ้น และใช้หน่วยความจำมากกว่าปกติ เพื่อหลบเลี่ยงวัตถุอันตรายนั่นเองค่ะ  

ช่วยให้รู้จักการเคลื่อนไหว

เด็กที่อยู่ในวัยเตาะแตะจำเป็นจะต้องเรียนรู้เพื่อการพัฒนาการต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งการที่ทารกใช้เท้า🦶เปล่าเดินจะทำให้ลูกเรียนรู้การเคลื่อนไหวในเวลาต่างๆได้ดี ลูกจะก้าวเท้าได้อย่างสมดุล และรู้จักการเคลื่อนไหวและจัดระเบียบร่างกายได้อย่างเหมาะสม


และยังมีข้อดีเหล่านี้ด้วย

ช่วยให้ทารกเริ่มต้นเดินได้ดี

การเดินด้วยเท้าเปล่า🦶ในช่วงที่หัดเดินจะทำให้ลูกเรียนรู้การเดินได้ไวขึ้น และทำให้ลูกเรียนรู้ท่าการก้าวเดินที่ถูกต้องด้วยค่ะ 

สามารถช่วยป้องกันโรคเท้าแบน

หากผู้ปกครองให้ลูกเดินด้วยเท้าเปล่าบ่อยๆ จะทำให้เท้าของลูกพัฒนาส่วนโค้งได้สมวัย และสามารถป้องกันโรคเท้าแบนได้ค่ะ✔️

ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย

การที่ลูกได้สัมผัสกับพื้นผิวต่างๆด้วยฝ่าเท้าจะคล้ายกับการได้นวดฝ่าเท้าก็จะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายนั่นเองค่ะ😌

ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี

การเดินด้วยเท้าเปล่า🦶จะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายมีการไหลเวียนเลือดที่ดี ทำให้มีการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ดี จึงมีส่วนทำให้ลูกอารมณ์ดีขึ้นนั่นเองค่ะ

การที่ทารกหรือเด็กชอบเดินหรือวิ่งเล่นด้วยเท้าเปล่านั่นเป็นเพราะพวกเขาต้องการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ รวมถึงการเดินด้วยเท้าเปล่า🦶ยังมีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้มีความจำที่ดี กระตุ้นระบบประสาท เพิ่มกล้ามเนื้อบริเวณเท้า ดังนั้นหากพื้นที่มีความปลอดภัยก็สามารถปล่อยให้ลูกเดินได้นะคะ✔️