post-title

ควรทำอย่างไรเมื่อลูกชอบพูดคนเดียว?

ลูกชอบพูดคนเดียว เล่นคนเดียว มีเพื่อนในจิตนาการเหล่านี้มีสาเหตุเกิดจากอะไร และมีความผิดปกติไหม วันนี้ไปทำความเข้าใจกันค่ะ 


ลูกชอบพูดคนเดียว ผิดปกติไหม?

นักจิตวิทยา👨‍⚕️ด้านพัฒนาการ Piaget ได้กล่าวไว้ว่าการพูดคนเดียวของเด็กนั้นเป็น หนึ่งในขั้นตอนพัฒนาการของเด็ก ซึ่งความคิดของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง 

ซึ่งนักจิตวิทยา👨‍⚕️ Adam Winsler ได้กล่าวไว้ว่าพฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมที่เป็นปกติตามธรรมชาติของเด็กเลย ซึ่งมักจะพบได้เมื่อเด็กอายุ 2-5 ขวบ โดยจะค่อยๆหายไปเองเมื่อโตขึ้น และมักจะเกิดขึ้นเมื่อลูกเริ่มเข้าใจภาษามากขึ้น


ความสำคัญของเพื่อนในจิตนาการ 

บรรเทาความเหงา

ในบางครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็ยุ่งจนไม่ค่อยมีเวลาให้🕐 โดยเฉพาะกับเด็กที่เป็นลูกคนเดียว ก็จะรู้สึกเหงาได้ ซึ่งการสร้างเพื่อนในจิตนาการจะช่วยบันทอนความเหงาของลูกได้นั่นเองค่ะ

เพิ่มความอุ่นใจ

เมื่อลูกจะต้องพบเจอกับสิ่งแวดล้อมและสังคมใหม่ๆ ลูกก็จะมีความกลัวหรือความกังวล ซึ่งการสร้างเพื่อน🧸ในจิตนาการจะทำให้ลูกรู้สึกอุ่นใจ ดังนั้นเมื่อต้องไปนอนในที่ที่ไม่คุ้นเคยอาจนำของเล่นหรือตุ๊กตาที่ลูกชอบได้ค่ะ 

เรียกร้องความสนใจ

ลูกอาจใช้การพูดคนเดียวเป็นเครื่องมือในการเรียกร้องความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ เพราะลูกเรียนรู้ว่าหากตนพูดคนเดียว คุณพ่อ👨คุณแม่👩ก็จะหันมาสนใจนั่นเองค่ะ

ไม่ถูกขัดใจ❤️

ลูกจะได้เพื่อนที่ไม่ขัดความต้องการของเขา โดยสามารถเล่น หรือพูดคุยได้ตามที่ลูกต้องการทุกอย่าง ซึ่งจะแตกต่างกับคุณพ่อคุณแม่หรือเพื่อนๆ ที่ในบางครั้งอาจจะมีความคิดที่ไม่ตรงกัน ซึ่งการมีเพื่อนในจิตนาการจะทำให้ลูกรู้สึกว่าเขาสามารถควบคุมได้


ควรทำอย่างไรเมื่อพบว่าลูกพูดคนเดียว

การที่ลูกพูดคนเดียวนั้น ลูกจะได้พัฒนาด้านภาษา🔤ไปในตัว และยังช่วยในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงคุณพ่อคุณจะได้ทราบว่าลูกกำลังรู้สึก หรือคิดอะไรอยู่ โดยสามารถเฝ้าสังเกตลูกและปฏิบัติได้ตามนี้ค่ะ 

คอยดูอยู่ห่างๆ

การที่ลูกพูดคนเดียวนั้นเป็นหนึ่งในพัฒนาการและเป็นเรื่องปกติดังนั้นไม่จำเป็นต้องกังวลไปนะคะ แต่หากลูกเริ่มมีพฤติกรรมรุนแรงกับเพื่อนในจิตนาการ แปลว่าลูกอาจจะมีความเก็บกด😠 ความเครียด หรือ การถูกกระทำรุนแรงมาค่ะ

ปรามลูกเมื่อ...

หากลูกเริ่มใช้เพื่อนในจิตนาการไปในทางที่ไม่ถูกเช่น ลูกทำผิดมาแต่เมื่อถามว่าใครทำ กลับบอกปัดว่าเพื่อนในจินตนาการเป็นคนทำ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าลูกกำลังโกหก😔 ซึ่งอาจจะต้องค่อยๆพูดคุยกับลูกอย่างใจเย็น และด้วยน้ำเสียงอ่อนโยน ถ้าลูกยังไม่บอกที่จะบอกว่าใครทำก็ยังไม่ต้องไปบังคับ และให้เว้นเวลา 2-3 ชั่วโมงแล้วลองคุยใหม่

ให้ความรักกับลูก

หากลูกชอบอยู่กับเพื่อนในจินตนาการมากกว่าคุณพ่อคุณแม่นั่นอาจแปลว่าเขาขาดคนคอยใส่ใจ ขาดความรัก❤️ และรู้สึกเหงา ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรจะแบ่งเวลามาอยู่กับลูกให้มากขึ้น คอยถามไถ่และพูดคุยกับลูกถึงปัญหาในใจ เพื่อที่จะสามารถแก้ไขได้ตรงจุด และอย่าลืมกอดและบอกรักลูกนะคะ