post-title

ให้ลูกทำสวนดีต่อลูกอย่างไร?

การฝึกให้ลูกทำสวน🏡จะทำให้ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆ รวมถึงยังได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวด้วย ซึ่งสมัยนี้เด็กๆก็มักจะอยู่กับเทคโนโลยีกันสะเยอะ ดังนั้นการให้ทำสวนจะเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกได้สัมผัสกับธรรมชาติ🐌มากขึ้นค่ะ โดยกิจกรรมนี้ยังมีข้อดีอะไรอีกบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ช่วยให้ลูกฉลาดขึ้น!

ฉลาดขึ้นอย่างไร?

ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมคะ จริงๆแล้วมีงานวิจัยหนึ่งได้พบว่าเด็กๆที่ได้ลงมือทำสวน🥕ด้วยตนเองนั้นได้คะแนนในวิชาวิทยาศาสตร์มากกว่าเด็กที่ไม่เคยลงมือทำสวนนั่นเองค่ะ รวมถึงเมื่อเด็กๆได้ลงมาทำสวนแล้ว เขาจะได้เห็นพืชพรรณต่างๆและการเจริญเติบโตของมัน

เรียนรู้ต่างๆ

ลูกจะสามารถเรียนรู้เกี่ยวต้นไม้🌳 ดอกไม้ การสังเคราะห์แสง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ต่อยอดความคิดข้อสงสัยของเด็กๆได้ค่ะ นอกจากนั้นแล้ว เด็กๆยังจะได้ฝึกคณิตศาสตร์ จากการนับจำนวนต้นไม้ หรือ จะเป็นการวัดความสูงของต้นไม้ 

และเมื่อมีผลผลิตออกมาที่เขาได้ลงมือปลูกด้วยตนเอง เขาก็จะเกิดความภาคภูมิใจ😀 และก็จะอยากทานผลผลิตของตนเอง ปลูกฝังให้ชอบการกินผักผลไม้ไปในตัวด้วยค่ะ


การทำสวนดีต่อร่างกายลูกอย่างไร?

ได้สัมผัสกับธรรมชาติ

เมื่อให้ลูกได้ลองทำสวน ร่างกายของลูกก็จะได้สัมผัสกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นดิน ทราย หรือ โคลน ซึ่งผู้ปกครองบางท่านอาจกำลังกังวลว่าเดินทรายเหล่านี้เป็นแหล่งของเชื้อโรค🦠และจะทำให้ลูกไม่สบายได้ ซึ่งก็เป็นความจริงส่วนหนึ่งที่ว่าในดินนั้นมีเชื้อโรคอยู่ แต่หากคุณพ่อคุณแม่ไม่ยอมให้ลูกสัมผัสกับเชื้อโรคเลย ก็จะกลายเป็นว่าลูกไม่มีโอกาสได้พัฒนาระบบภูมิต้านทาน และทำให้ไม่มีภูมิต้านทานเชื้อโรค และเมื่อเจอเชื้อโรคเข้าร่างกายก็จะทำให้เกิดโรคได้ง่ายค่ะ 😶

ส่งเสริมให้ได้ขยับร่างกาย

การให้ลูกลงมือทำสวนยังเป็นการส่งเสริมให้ลูกได้ขยับตัวออกกำลังกายผ่านการ รดน้ำ พรวนดิน🌱 รวมถึงได้เจอกับแสงแดด ซึ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกมีทักษะการเคลื่อนไหวที่ดีค่ะ 


การทำสวนส่งผลให้ลูกควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น

ห่างจากมือถือบ้าง

สมัยนี้เราจะเห็นได้ว่าเด็กๆมักจะอยู่กับมือถือ📱 แท็บแล็ตเป็นประจำ รวมถึงผู้ปกครองหลายๆท่านด้วย ดังนั้น การชวนลูกให้มาทำสวนนอกจากจะเป็นการใช้เวลาอยู่กับครอบครัวแล้ว ยังเป็นการสอนให้ลูกรู้จักการทำงานเป็นทีม การวางแผน การสื่อสาร และการรอคอย เพราะการปลูกต้นไม้🌳 หรือปลูกผักนั้นจะต้องมีขั้นตอน และจะต้องรอเวลาในการเติบโต ใช้ความอดทน และความสม่ำเสมอในการรดน้ำ🌊ต้นไม้ ซึ่งจะทำให้ลูกมีความรับผิดชอบและรู้จักรักษาของค่ะ 

ให้ลูกได้สนุกสนาน

นอกจากนั้น การทำสวน🏡ยังทำให้ลูกได้มีเวลาสนุกสนาน ทำให้เขาอารมณ์ดี เป็นคนอารมณ์เย็น ได้ใช้สมาธิ และที่สำคัญมีความภาคภูมิใจในตนเองอีกด้วยค่ะ