post-title

ลูกเล่นจนเลอะเทอะก็มีประโยชน์นะ!

การที่ลูกชอบเล่นกลางแจ้ง อย่างการเล่นหิน🪨 เล่นดินทราย หรือ สัมผัสกับโคลนด้วยมือเท้าเปล่าอาจจะสร้างความปวดหัวกับคุณพ่อคุณแม่เพราะต้องทำความสะอาดอาบน้ำ🚿ให้ลูก และต้องซักเสื้อผ้าที่เลอะเปรอะเปื้อน หรือบางคนอาจกังวลว่าดินทรายเหล่านั้นสกปรกและไม่กล้าให้ลูกเล่น แต่การได้เล่นจนเลอะเทอะนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด จะมีประโยชน์อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ  


ทำไมถึงควรปล่อยให้ลูกเล่นเลอะเทอะ

จริงๆแล้วการปล่อยให้ลูกเล่นโคลนหินดินทรายนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะลูกจะได้เล่นสนุกและยังได้พัฒนาสมอง🧠 ระบบประสาทสัมผัส รวมถึงจิตนาการ ความจำ และทักษะต่างๆที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ด้วย แถมเมื่อลูกได้ขยับออกกำลังกายยังส่งผลให้สุขภาพดีอีกด้วยด้วย

กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ผู้ปกครองหลายๆท่านไม่กล้าที่จะให้ลูกเล่นโคลนเพราะกลัวสิ่งสกปรกที่อาจอยู่ในโคลน แต่ทราบหรือไม่คะว่าจริงๆแล้วโคลนมีประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ โดยผลงานวิจัยได้พบว่า ในดินมีแบคทีเรีย🦠 Mycobacterium vaccae ที่จะทำให้ร่างกายผลิตเซราโตนิน หรือสารแห่งความสุขขึ้นมาช่วยต้านโรคซึมเศร้าได้ นอกจากนั้นนักวิทยาศาสตร์🧑‍🔬ยังเชื่อว่าการที่ให้เด็กสัมผัสกับหญ้ากับดิน จะลดโอกาสการเป็นโรคหอบหืดลง แต่ผู้ปกครองก็ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมให้ลูก เลือกพื้นที่ปลอดภัย และควรเลี่ยงสถานที่ที่มีสารเคมีที่อันตราย


กระตุ้นระบบประสาท

การให้ลูกเล่นโคลนจะช่วยกระตุ้นระบบประสาททั้ง 8 อย่าง นอกจากจะกระตุ้น การดู การดม การฟัง การสัมผัส การลิ้มรส ยังสามารถกระตุ้นการรับรู้ความรู้สึกภายใน  การรับรู้ความรู้สึกเคลื่อนไหว  รวมถึงการทรงตัวด้วยค่ะ

การทรงตัว⚖️

การทรงตัวเป็นระบบประสาทสัมผัสที่ทำให้รักษาความสมดุลในร่างกายของคนเราได้ และยังมีหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายและการตอบสนองสิ่งต่างๆ อย่างการทรงตัวบนทราย🏖️ หรือ โคลนเพื่อไม่ให้ล้ม หรือการขึ้นไปเหยียบบนขอบทางเดินถนนแล้วสามารถทรงตัวเพื่อไม่ให้ตกขอบ ซึ่งการทรงตัวเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกเอาตัวรอดได้เมื่อโตไปค่ะ 

การรับรู้ความรู้สึกภายใน

การเล่นเลอะเทอะยังช่วยให้ลูกรับรู้ความรู้สึกภายในที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งสัญญาณไปยังสมองทำให้ลูกรับรู้ได้ว่าตนเองหิวน้ำ🚰 หิวข้าว เย็น หรือ ร้อน

การรับรู้ความรู้สึกเคลื่อนไหว 

ระบบประสาทรับรู้ความรู้สึกเคลื่อนไหวนี้จะทำให้ลูกรับรู้ตำแหน่งของร่างกาย อย่างเมื่อลูกกดปุ่มก็จะรู้สึกถึงการกดปุ่มและเมื่อลูกก้าวเดินไปบนพื้นต่างๆก็จะรับรู้ถึงพื้น🚶

ช่วยพัฒนาสมองและทักษะต่างๆ

การเล่นกลางแจ้งจะช่วยให้ลูกได้ใช้ร่างกายเคลื่อนไหวทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้สมอง🧠ของลูกมีการเชื่อมต่อ ได้ฝึกการแก้ไขปัญหา ได้เรียนรู้ ฝึกทักษะทางสังคม มีความคิดสร้างสรรค์ และยังได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดต่างๆ รวมถึงภาษา🔤เมื่อได้เล่นอย่างอิสระอีกด้วย