post-title

การ์ดเกมมีประโยชน์อย่างไร?

ในปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่มีตัวเลือกที่จะช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กให้เลือกซื้อได้อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น แฟลชการ์ด🃏 เกมกด เกมทีวี📺 ตัวต่อ จิ๊กซอว์ ซึ่งก็มีตั้งแต่ราคาถูกจนถึงราคาแพงลิบ ซึ่งหนึ่งในเกมส์ที่ส่งเสริมพัฒนาการที่มีราคาย่อมเยานั้นก็คือการ์ดเกมนั่นเอง ซึ่งการ์ดเกมจะมีส่วนช่วยในเรื่องใดบ้างเราไปดูกันค่ะ  


การ์ดเกมคืออะไร?

การ์ดเกม🃏 คือการ์ดที่อยู่ในรูปแบบของเกมที่ทำขึ้นมาสำหรับเด็ก มีขนาดพอดีมือ ซึ่งจะช่วยให้เด็กได้เพลิดเพลิน สนุกสนานพร้อมทั้งได้ความรู้ เสริมสร้างพัฒนาการสมอง🧠 ซึ่งเนื้อหาของการ์ดเกมนั้นจะถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับเด็กในแต่ละวัย โดยอายุที่เหมาะสมที่จะเล่นการ์ดเกมนี้อยู่ที่ประมาณ 3 ขวบขึ้นไป แต่หากลูกเริ่มเข้าใจตัวหนังสือ🔤 หรือรูปภาพบ้างแล้วเราสามารถลองให้ลูกเล่นได้เพิ่มกระตุ้นพัฒนาการค่ะ 


ให้เด็กเล่นการ์ดเกม มีประโยชน์อย่างไร? เลือกการ์ดเกมอย่างไรดี?

มีข้อดีอย่างไร?

การ์ดเกม🃏 คือหนึ่งในของเล่นเสริมสร้างพัฒนาการที่เด็กๆจะได้สนุกไปพร้อมๆกับเรียนรู้และจำจดภาพและคำศัพท์🔤ต่างๆ อย่างง่ายๆ ซึ่งสามารถเรียนรู้ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เป็นการฝึกสมองและกระตุ้นให้ลูกรู้จักคิด และเรียนรู้ได้ไวค่ะ

ควรเลือกอย่างไร?

อย่างแรกเลยคือ คุณพ่อคุณแม่จะต้องคิดก่อนว่าอยากจะให้ลูกฝึกทักษะด้านใด หากอยากให้ลูกฝึกการเรียนรู้คำศัพท์🔤ใหม่ๆ เราก็ควรจะเลือกซื้อการ์ดเกมที่เป็นชุดคำศัพท์ภาษาที่เราอยากให้ฝึก โดยควรเลือกที่เหมาะกับอายุและไม่ยากจนเกินไป หากอยากให้ลูกฝึกด้านการมองเห็น👀ก็อาจเลือกซื้อการ์ดเกมที่มีเพียงรูป 

โดยอีกสิ่งที่ควรคำนึงถึงเลยคือวัสดุที่ใช้ในการทำการ์ดเกม🃏ขึ้นมา โดยควรจะเลือกใช้วัสดุที่ได้มาตรฐานและผ่านการรับรอง รวมถึงควรดูว่าการ์ดมีมุมแหลมที่จะทำให้บาดลูกได้หรือไม่ค่ะ 


ตัวอย่างของการ์ดเกมต่างๆ อย่างคร่าวๆ

การ์ดเกมจับคู่

การ์ดเกมจับคู่🃏 คือให้หาการ์ดที่มีรูปสิ่งของที่เหมือนกันบนการ์ดแล้วให้แข่งจับคู่ เกมนี้จะช่วยให้ลูกฝึกการแยกแยะและการมองเห็นรวมถึงฝึกความไวของมือ✋ด้วยค่ะ 

การ์ดเกมเรียงตัวอักษรตามชื่อของภาพที่เห็น

เกมนี้🃏เหมาะสำหรับเด็กที่สามารถอ่านเขียนได้แล้ว ซึ่งจะมีภาพของสัตว์ต่างๆ หรือสิ่งของต่างๆ ให้ลูกดู เช่น รูปภาพแมว แล้วลูกก็จะต้องนำตัวอักษรมาเรียงกันเช่น หากต้องเรียงเป็นภาษาอังกฤษลูกก็จะต้องหาตัว  C A T 🐱 มาเรียงกัน ก็จะถือว่าตอบถูกค่ะ เกมนี้มีความยากแต่ก็จะส่งเสริมให้ลูกได้จำคำศัพท์ไปในตัวด้วยค่ะ

แฟลชการ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เกมนี้เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการให้ลูกฝึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยจะมีรูปและศัพท์ภาษาอังกฤษ🔤อยู่ใต้รูป ในกรณีที่ลูกยังอ่านไม่ออก คุณพ่อคุณแม่สามารถอ่านให้ลูกฟังแล้วชี้ไปที่รูปภาพเพื่อให้ลูกจดจำได้นั่นเองค่ะ 

การ์ดเกมคำไทย อักษรไทยอย่างง่าย

เกมนี้จะมีรูปของสัตว์ต่างๆมาให้พร้อมกับที่ว่างข้างๆ ที่เขียนคำศัพท์เป็นลายประจางๆมาให้เรียบร้อย เพียงแค่เจ้าตัวเล็กนำตัวอักษรไปใส่ลงในเส้นประที่เตรียมไว้ได้เลย เหมาะสำหรับเด็กๆที่เพิ่งเริ่มท่องคำศัพท์ต่างๆ🔤

ซึ่งไม่ว่าลูกจะเล่นการ์ดเกม🃏แบบไหน ก็จะต้องมีคนเฝ้าดูตลอดเพราะลูกๆอาจจะเผลอหยิบเข้าปากโดยไม่รู้ตัว และเมื่อเล่นเสร็จแล้วก็ควรจะเก็บเข้าที่ทันทีเพื่อความปลอดภัยนะคะ