post-title

ให้ลูกทานอาหารเอง มีประโยชน์อย่างไรบ้างนะ?

การให้ลูก👶ทานอาหารเอง🍲 จะทำให้ลูกต้องใช้กล้ามเนื้อมือแขน ประสานกับกับตา และระบบประสาทหลายส่วน ทำให้มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง🧠และร่างกายให้กับลูก แม้ว่าอาจจะทำให้เลอะเทอะไปบ้าง แต่การเปิดโอกาสให้ลูกได้ลองพยายามทานข้าวด้วยตนเองจะเป็นการช่วยพัฒนาการต่างๆ ได้ในหลายๆด้านเลยล่ะค่ะ 


ให้ลูกทานอาหารเอง ช่วยพัฒนาการอะไรบ้าง?

ช่วยพัฒนาสมอง🧠

เนื่องจากการตักอาหาร🍲เข้าปากนั้น เด็กๆจะต้องอาศัยการคิดคำนวณว่าควรจะตักข้าวคำใหญ่ขนาดไหน รวมถึงจะต้องพยายามควบคุมมือให้อยู่ในทิศทางที่ต้องการ จากนั้นสมองของลูกจะต้องคิดสั่งการให้ตนเองอ้าปากเมื่อนำมือเคลื่อนอาหารมาอยู่ใกล้กับหน้า 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะต้องอาศัยการสังเกต👀 จดจำ ทดลอง และฝึกฝน โดยในช่วงแรกลูกอาจจะทานข้าวเลอะเทอะ แต่พอฝึกไปเรื่อยๆ ลูกก็จะสามารถตักอาหารทานเองได้ง่ายขึ้นค่ะ 

ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก

เมื่อลูกหยิบจับอาหาร🍲 ลูกก็จะต้องใช้กล้ามเนื้อมือ หรือกล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบจับช้อน อาหาร หรือของต่างๆ ซึ่งก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนนี้แข็งแรงขึ้น โดยเมื่อลูกอายุครบ 6 เดือน ลูกจะเริ่มควบคุมกล้ามเนื้อมือ✋และนิ้วได้อย่างคล่องแคล่วและอิสระขึ้น ซึ่งทักษณะเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานในการเขียนหนังสือเมื่อเข้าเรียน และ จะพัฒนาให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้อื่นๆอีก

พัฒนาสายตา👀

นอกจากนั้นการตักอาหารยังต้องอาศัยการกะระยะของสายตา เพื่อดูความห่างของอาหารระหว่างปาก👄และมือของตนเอง และเมื่อลูกอายุครบ 6 เดือน สายตาของลูกจะสามารถมองได้ใกล้เคียงกับผู้ใหญ่ โดยจะสามารถแยกแยะสีสัน รูปร่างขนาดต่างๆ รวมถึงสามารถมองไกลได้ ซึ่งการให้ทานอาหาร🍲เองจะกระตุ้นเซลล์สมองส่วนการมองเห็นให้เชื่อมโยงกันได้ดีนั่นเองค่ะ 


เริ่มต้นฝึกให้ลูกทานอาหารเองอย่างไรดี?

ประโยชน์อื่นๆ 

การปล่อยให้ลูกทานอาหาร🍲เองนอกจากจะได้ประโยชน์ข้างต้นที่กล่าวมาแล้วยังเป็นการส่งเสริมให้ลูกได้ทานข้าวร่วมกับคนในครอบครัว👪 ได้เรียนรู้มารยาททางสังคม รวมถึงเข้าใจความต้องการของตนเอง ฝึกฝนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจด้วย อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายๆท่านอาจจะอยากเริ่มฝึกให้ลูกทานอาหารเอง คุณพ่อคุณสามารถเริ่มฝึกให้ลูกทานอาหารเองได้ดังต่อไปนี้ค่ะ 

ฝึกโดยเริ่มต้นจาก 

ให้ลูกได้ทำความคุ้นเคยกับการใช้มือหยิบจับ✋ โดยเมื่อเริ่มให้ลูกทานอาการเอง หากลูกทำเลอะเทอะก็ไม่ต้องไปดุ และไม่ควรจะเร่งให้ลูกหยิบอาหารเข้าปาก ให้ค่อยเป็นค่อยไป 

เมื่อลูกสามารถหยิบอาหารเข้าปาก👄ได้สำเร็จ ให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นชมลูกเพื่อให้ลูกมีความภูมิใจในและมั่นใจในตนเอง

โดยในการเริ่มฝึกนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรจะใช้อาหาร🍲ที่มีเนื้อสัมผัสนิ่มและข้นเหลว หลังจากนั้น สามารถให้เป็นชิ้นนิ่มๆ และค่อยเปลี่ยนเป็นชิ้นเนื้อสัมผัสหยาบตามลำดับ โดยจะต้องดูให้มั่นใจว่าอาหารนั้นมีความปลอดภุย ไม่มีสารปรุงแต่งใดๆ และมีประโยชน์ต่อร่างกายของลูกน้อยค่ะ