post-title

หนังสือภาพมีประโยชน์อย่างไร?

การอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กจะส่งเสริมให้ลูกสามารถอ่านหนังสือออกได้ไวกว่าเพื่อนวัยเดียวกันเมื่อเข้าเรียน ซึ่งหนังสือภาพนั้นก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับเด็กๆ เพราะนี่จะเป็นตัวช่วยให้ลูกได้คุ้นเคยกับหนังสือและได้หัดอ่าน ซึ่งในบทความนี้เราจะไปดูกันว่าประโยชน์ของหนังสือภาพนั้นมีอะไรบ้างค่ะ 


หนังสือภาพ

📖หนังสือภาพ คืออะไร?

หนังสือภาพ คือ หนังสือที่มีภาพวาดหรือรูปภาพ🖼️เป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ หรือบางครั้งก็มีประโยคสั้นๆ หรืออาจไม่มีตัวหนังสือเลย ซึ่งหนังสือภาพเหล่านี้เหมาะสำหรับทารก👶ที่ยังอ่านหนังสือไม่ได้ แต่จะช่วยให้ลูกได้มีทักษะการคิด ปลูกฝังให้ลูกชอบการอ่านหนังสือค่ะ

📖สามารถให้ลูกเริ่มอ่านหนังสือภาพเมื่ออายุเท่าไหร่?

มีคุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านที่อ่านหนังสือ📚ให้ลูกฟังตั้งแต่อยู่ในท้องจนถึงตอนคลอดออกมา ซึ่งการอ่านหนังสือให้ลูกบ่อยๆจะเป็นการปลูกฝังที่ดีและช่วยให้ลูกชอบการอ่านหนังสือ ซึ่งอายุส่วนใหญ่ที่เหมาะแก่การอ่านหนังสือด้วยตนเองนั้นคืออายุระหว่าง 6 ถึง 9 เดือน ซึ่งเป็นช่วงอายุที่เหมาะกับการอ่านหนังสือภาพ เพราะในวัยนี้ลูกจะเริ่มจดจำภาพและสีได้ และจะชอบจับนู่นจับนี่✋นั่นเองค่ะ


ประโยชน์ของหนังสือภาพ

📖เรียนรู้พฤติกรรมต่างๆ

ลูกจะเรียนรู้พฤติกรรมของตัวละครในหนังสือภาพ ซึ่งแต่ละตัวละครก็จะมีนิสัยที่แตกต่างกันไป ซึ่งลูกๆจะซึมซับนิสัยเหล่านั้น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเนื้อหาที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกมีพฤติกรรมที่ดีนั่นเองค่ะ😀

📖เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ

ในหนังสือภาพบางเล่มจะมีประโยค หรือคำศัพท์สั้นๆเขียนไว้ คุณพ่อคุณแม่สามารถอ่านออกเสียงและชี้ไปที่รูปภาพในหนังสือบ่อยๆ เพื่อให้ลูกจำคำศัพท์🔤เหล่านั้นได้ค่ะ

📖สามารถคิดไตร่ตรอง

หากลูกมีการอ่านหนังสือภาพบ่อยๆ ตั้งแต่เด็ก ลูกจะมีสมาธิและจะสามารถจดจ่อได้ดีเมื่อโตขึ้น รวมถึงลูกจะเป็นผู้ฟัง👂ที่ดี เมื่อได้ยินคนมาเล่าอะไรก็จะสามารถคิดกลั่นกรองได้เช่นเดียวกับตอนที่อ่านหนังสือนั่นเองค่ะ

📖ปลูกฝังให้ลูกชอบศิลปะ

ด้วยความที่หนังสือภาพนั้นมีภาพที่มีสีสันสวยงามอยู่เยอะ ดังนั้นหนังสือภาพเหล่านี้จึงช่วยให้ลูกซึมซับและทำให้ลูกชอบศิลปะ🎨เมื่อโตขึ้นได้ค่ะ 


วิธีปลูกฝังให้ลูกชอบอ่านหนังสือ

📖เสริมสร้างจินตนาการ 

หนังสือภาพส่วนใหญ่จะไม่มีคำพูดดังนั้นลูกๆ จะสร้างจินตนาการขึ้นมาจากภาพ รวมถึงการอ่านหนังสือให้ลูกฟัง ลูกก็จะจินตนาการเรื่องราวตามที่เขาได้ยิน ซึ่งเป็นการเสริมสร้างทักษะการคิด และฝึกให้ลูกมีจิตนาการ🎨ที่ดีนั่นเองค่ะ

📖อ่านหนังสือให้ลูกฟังแต่เล็ก

ในเด็กแรกเกิด แม้ว่าลูกอาจจะยังไม่สามารถเข้าใจภาษาได้🔤 เราสามารถนำหนังสือมาอ่านให้ลูกฟังทุกคืนก่อนนอนเพื่อเป็นการปลูกฝังให้ลูกคุ้นเคยตั้งแต่เด็กค่ะ 

📖คติสอนใจ

หนังสือภาพของเด็กมักจะมีคติสอนใจสอดแทรกเข้ามาเพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้จากบทเรียนต่างๆในเรื่อง ซึ่งจะช่วยขัดเกลาให้ลูกอยู่ในบรรทัดฐานและเข้าใจว่าอะไรควรหรือไม่ควรทำ❌

📖ชวนลูกคุยเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน

เมื่อลูกโตขึ้น คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนลูกมาอ่านหนังสือ และเมื่ออ่านนิทานเสร็จแล้ว ให้ชวยคุยถึงนิทานเรื่องนั้น📚 ว่าฟังแล้วเป็นอย่างไร มีข้อคิดอะไรบ้าง และพฤติกรรมได้ควรทำตามหรือไม่ทำตาม ก็จะทำให้ลูกรู้สึกสนุกกับการอ่านนิทานมากขึ้นค่ะ

📖เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้

หลายๆคน อาจเคยได้ยินมาว่าคนเราจะจดจำภาพได้ดีกว่าตัวหนังสือใช่ไหมคะ ซึ่งหนังสือภาพจะช่วยให้ลูกเข้าใจและเรียนรู้เนื้อหาได้ไวขึ้น เพราะภาพและสี🖼️ที่อยู่ในหนังสือภาพจะช่วยให้สมองของลูกจดจำข้อมูลได้ดีนั่นเองค่ะ 

📖เรียนรู้คำศัพท์ 

เมื่ออ่านหนังสือให้ลูกฟัง คุณพ่อคุณแม่สามารถบอกคำศัพท์ให้ลูกฟังและชี้ภาพในหนังสือ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้และจดจำคำศัพท์🔤ใหม่ๆระหว่างที่ดูหนังสือนั่นเองค่ะ