post-title

สอนลูกให้รู้จักแพ้เป็น

เมื่อลูกเคยชินกับการเป็นผู้ชนะและแพ้ไม่เป็น ซึ่งเกิดจากการที่พ่อแม่ยอมลูกให้ลูกชนะตลอด โดยหากปล่อยให้ลูกชนะและไม่เคยให้ลูกเสียใจเมื่อลูกต้องเข้าร่วมทำกิจกรรมกับคนอื่นๆ ลูกก็จะเกิดการปรับตัวได้ยากค่ะ


ข้อดีเมื่อปล่อยให้ลูกชนะ

✨ข้อดีของการให้ลูกได้ชนะในเกม

ข้อดีของการให้โอกาสลูกได้ชนะในเกมหรือกีฬา🏐คือ ลูกจะมีความมั่นใจและภูมิใจในตนเอง รวมถึงมีแนวโน้มที่จะพัฒนาทัศนคติและความคิดของตนเองได้ ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้จะทำให้เป็นแรงผลักดันให้ลูก👶พยายามบรรลุเป้าหมายในอนาคต

ในการแข่งขันทั้งทางเกมหรือกีฬาล้วนแต่มีประโยชน์ช่วยให้พัฒนาด้านต่างๆของลูกได้ดี โดยหากลูกอยากเอาชนะในการแข่งขันคุณพ่อคุณแม่ก็ควรปลูกฝังให้ชนะอย่างใสสะอาด💡และไม่โกงในเกมค่ะ

✨แต่...ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป

แต่อย่างไรก็ตามการปล่อยให้ลูกชนะตลอดก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไปเพราะเมื่อไม่เคยแพ้มาก่อน พอแพ้เข้าจริงๆลูกก็จะเสียใจและรับไม่ได้กับผล😤ที่ออกมาดังนั้นเราจึงต้องสอนให้ลูกรู้จักแพ้ดังต่อไปนี้ค่ะ


สอนให้ลูกรู้จักการพ่ายแพ้

✨ความเข้าใจของผู้ปกครอง

ผู้ปกครองควรทำความเข้าใจว่า การแข่งขันและการกีฬา🚴ก็ยังมีจุดประสงค์อื่นๆ นอกจากการจะเอาชนะเพียงอย่างเดียว การเอาชนะนั้นจะต้องอาศัยทั้งการรวมแรงรวมใจ👫👫 การฝึกฝน การใช้สมาธิ และความคิด ซึ่งเด็กๆก็จะได้เรียนรู้ผ่านการประสบการณ์เหล่านี้ และไม่ได้จำเป็นว่าต้องชนะเสมอไป

ในทุกๆครั้งของการแข่งขัน เด็กๆจะได้เรียนรู้ที่จะร่วมมือกับคนอื่นในการทำงานเป็นทีม และเรียนรู้กฎเกณฑ์ รวมถึงมีความเคารพคู่ต่อสู้ รวมถึงให้ลูกได้มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะไปถึงเป้าหมายให้ได้ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือจุดหมาย🎯ที่แท้จริงของการแข่งขัน

✨เมื่อลูกพ่ายแพ้ สอนลูกแบบนี้ 

เมื่อลูกมีการพ่ายแพ้ลูกอาจรู้สึกไม่ดี งอแง ร้องไห้😭 ไม่พอใจ ซึ่งอารมณ์เหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาของลูกและสั่งสมเป็นประสบการณ์ที่ดีในอนาคต ซึ่งเมื่อลูกพ่ายแพ้คุณพ่อคุณแม่สามารถเข้าไปปลอบลูกว่า ครั้งนี้ไม่ชนะไม่เป็นไร แต่เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง และเราสามารถฝึกฝนเพื่อให้ทำได้ดีขึ้นในครั้งหน้า💪 รวมถึงคนเรามีความถนัดที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องเก่งไปหมดทุกอย่าง

จากงานวิจัยพบว่า ลูกจะได้เรียนรู้กับการรับมือกับการไม่ได้ดั่งใจหวังจากการพ่ายแพ้ ซึ่งลูกจะสามารถเรียนรู้ที่จะเห็นอกเห็นใจผู้อื่นและรับมือกับอารมณ์ของตนเองที่มีต่อผู้อื่น

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกได้ทั้งแพ้บ้างและชนะบ้างให้สมดุลกัน เพื่อให้ลูกได้รู้จักกับความพ่ายแพ้และเมื่อลูกโตไปลูกก็จะได้ไม่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม🙅‍♀️ หรือ ไม่พยายามหาวิธีเอาชนะโดยการโกงค่ะ


ประโยชน์ของการให้ลูกพ่ายแพ้บ้าง

✨ประโยชน์ของความพ่ายแพ้

เด็กจะได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องของตนเองจากความพ่ายแพ้ และจะรู้จักปรับเปลี่ยนแผน📅 หรือรูปแบบต่างๆ หรือรู้จักปรับปรุงตนเอง พัฒนาทักษะของตัวเองได้จากความผิดพลาดในครั้งที่ผ่านมาซึ่งการพัฒนาของลูกก็อาจสามารถเอาชนะคู่แข่งได้ในอนาคต

✨ลูกจะรู้สึกภาคภูมิใจ

เมื่อถึงวันที่ลูกได้รับชัยชนะ ลูกก็จะรู้สึกภาคภูมิใจ❤️ในตัวเองและมีความมั่นใจและเชื่อมั่นใจความพยายามและความสามารถในตนเองรวมถึงเมื่อลูกเคยพ่ายแพ้มาก่อนลูกก็จะเข้าใจความรู้สึกของฝ่ายที่แพ้ และมีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น แต่หากลูกไม่เคยแพ้มาก่อนเขาก็อาจแสดงท่าทางที่ไม่เหมาะสมและอาจไม่รู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่นค่ะ🧑‍🤝‍🧑