post-title

ทำอย่างไรดีเมื่อลูกกลัวการขึ้นเครื่องบิน

วิธีที่จะลดความกลัวการขึ้นเครื่องบินได้คือ คุณพ่อคุณแม่จะต้องเตรียมตัวก่อนที่จะพาลูกไปสนามบินค่ะ แต่หากลูกยังคงมีความกลัวอยู่และไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ในกรณีนี้ก็ควรเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน หรือ หากไม่สามารถเลื่อนได้เพราะเป็นธุระสำคัญ ก็อาจต้องฝากลูกไว้กับญาติที่ไว้ใจได้ก่อน โดยวิธีที่จะสามารถเตรียมตัวก่อนพาลูกมาที่สนามบินได้มีดังนี้ค่ะ 


 สาเหตุที่ลูกกลัวเครื่องบิน 

ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน

เมื่อลูกเกิดความเข้าใจผิดหรือลูกเกิดความกลัวแต่ไม่ได้อธิบายให้ลูกฟังอย่างจริงจัง ก็จะยิ่งทำให้เป็นปัญหาในภายหลัง เพราะลูกจะกลัวและมีอคติต่อการขึ้นเครื่องบิน✈️  ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันสิ่งเหล่านี้ได้โดยการเตรียมตัวค่ะ

ความกลัวจากสื่อ

บางครั้งลูกอาจจะรู้จักเครื่องบินและเคยเห็นเครื่องบินผ่านทางทีวี📺 แต่อาจจะเคยเจอข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุของเครื่องบินทำให้เป็นสาเหตุของความกลัวเครื่องบินนั่นเองค่ะ

ไม่คุ้นชิน

สาเหตุที่หนึ่งที่อาจเป็นไปได้คือลูกยังไม่เคยขึ้นเครื่องบินหรือไม่คุ้นชินกับเครื่องบินมาก่อน ซึ่งเมื่อไม่เคยขึ้นเครื่องบินมาก็เป็นปกติที่ลูกจะเกิดการต่อต้านและเกิดความกังวลกับสิ่งที่ตนเองไม่เคยเจอ 

โรคกลัวเครื่องบิน (Aerophobia)✈️

โรคกลัวเครื่องบินยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกไม่กล้าขึ้นเครื่อง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรจะคอยสังเกตุว่าลูกมีโอกาสเป็นโรคนี้หรือไม่ค่ะ


โรคกลัวเครื่องบิน

โรคกลัวเครื่องบินคือ

โรคกลัวเครื่องบิน✈️ หรือ Aerophobia เป็นหนึ่งในกลุ่มอาการกลัว Phobia ซึ่งเด็กจะมีอาการวิตกกังวล กลัว และเครียดที่จะต้องขึ้นเครื่องบิน รวมถึงขึ้นพาหนะต่างๆที่ต้องมีการเดินทางบนอากาศ💺 สาเหตุมาจากการถูกปลูกฝังให้กลัว กลัวที่สูง ความกลัวส่วนตัว หรือการมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับเครื่องบิน 

อาการของโรคกลัวเครื่องบิน💦

✨เหงื่อออกมาก

✨หัวใจเต้นถี่มาก

✨ตัวสั่น

✨คลื่นไส้ อาเจียน

✨ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้

✨ไม่สามารถคิดประมวลผลได้

ซึ่งโรคนี้จะต้องใช้ความเข้าใจ และการดูแลจากคุณพ่อคุณแม่และคนรอบข้าง อาการนี้มีต้นเหตุมาจากสภาวะทางจิตใจที่จะต้องรักษาด้วยการบำบัด👩‍⚕️


วิธีช่วยให้ลูกหายกลัวเครื่องบิน

เผื่อเวลา🕐

เด็กแต่ละคนต้องการเวลาเตรียมตัวไม่เท่ากัน บางคนอาจจะต้องการเวลานานกว่าอีกคน ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือการเตรียมตัวและการวางแผนในระยะยาว ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรเลือกเดินทางกระชั้นชิดเพื่อให้ลูกได้มีโอกาสเตรียมตัวก่อนบิน 

ทำกิจกรรมเสริมทักษะ

หลังกำหนดวันเกินทางแล้ว ให้พาลูกน้อยทำกิจกรรมต่างๆที่ช่วยให้เกิดความคุ้นเคยกับเครื่องบินมากขึ้น💺 เช่น พาลูกไปขึ้นเครื่องบินจำลอง หรือพูดคุยกับลูกเกี่ยวกับการขึ้นเครื่องบินว่าทำไมลูกถึงกลัว และอธิบายให้ลูกฟังว่าไม่ใช่เรื่องน่ากลัว อาจเปิดสื่อที่แสดงให้ลูกเห็นว่าเครื่องบินไม่น่ากลัว เช่น ตัวการ์ตูนที่กำลังขึ้นเครื่องบิน หรือเล่านิทานเกี่ยวกับเครื่องบิน✈️ในแง่ดี หรืออาจจะลองสวมบทบาทให้ลูกเป็นกัปตันและผู้ปกครองเป็นผู้โดยสาร เป็นต้น

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️

หากลองทำวิธีต่างๆแล้ว แต่ลูกก็ยังวิตกกังวลและมีความกลัวเครื่องบินอยู่ คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำ และรักษาได้อย่างถูกต้อง เพราะการปล่อยให้ลูกกลัวและไม่รักษาจะทำให้ลูกกลัวเครื่องบินไปจนโตได้ค่ะ