post-title

โควิดในเด็กเล็ก (COVID-19)

โควิด-19 (COVID-19) หรือ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ SARS-CoV-2 ที่มีการคาดเดาว่าเกิดจากสัตว์กลุ่มค้างคาว ไวรัสนี้มีความรุนแรงและน่ากลัว รวมถึงมีอัตราการตายสูง โดยเราจะสามารถรับมือกับโควิด-19 นี้ในเด็กเล็กได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ


เราจะมีวิธีการดูแลลูกอย่างไรเมื่อโควิดระบาด?

วิธีป้องกันโควิดในเด็ก

จริงๆแล้วการป้องกันโควิดในเด็กก็จะเหมือนกับการป้องกันของผู้ใหญ่เลยค่ะ โดยพยายาม Stay home stay safe หรือพยายามให้ลูกอยู่บ้านและออกไปเมื่อจำเป็นเท่าไหร่ เพราะการออกไปข้างนอกจะเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค🦠มาจากที่ต่างๆได้ค่ะ แต่หากมีความจำเป็นจะต้องออกข้างนอก หลังกลับเข้าบ้านก็ควรล้างมือและรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าอาบน้ำ🚿ทันทีค่ะ

เด็กส่วนใหญ่ติดโควิดจากไหน?

และเราจะพบว่าเด็กเล็กส่วนใหญ่จะติดมาจากผู้ใหญ่ที่อาศัยร่วมกันได้บ้างเกือบ 100 ละ 100 เลยล่ะค่ะ ดังนั้นหากคนในบ้านเริ่มมีอากาศที่เหมือนจะเป็นหวัด🤧 มีน้ำมูก ไข้ต่ำ ครั่นเนื้อครั่นตัว ก็ให้แยกลูกออกมาทันที 


ความรุนแรงของโควิดในเด็กเล็ก

ยิ่งเด็กเล็กก็ยิ่งมีความเสี่ยง

ในประเทศจีนพบว่าเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปี อาจมีเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนหากมีอาการปอดอักเสบ🫁 จึงทำให้มีอาการรุนแรงได้ แต่เมื่อเด็กมีอายุ 2 ปีขึ้นไป จะมีความเสี่ยงน้อยลง เมื่ออายุ 5 ปีขึ้นไปก็จะมีอาการที่รุนแรงน้อยลงไปอีก ร่วมถึงมีโอกาสติดเชื้อน้อยลงด้วย

ข้อควรระวัง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเด็กจะแสดงอาการออกมาน้อย แต่สามารถแพร่เชื้อ🦠สู่คนอื่นๆได้ ดังนั้นหากลูกมีอาการเช่า เป็นหวัด🤧  มีน้ำมูก ไอ ก็ควรแยกออกจากผู้สูงอายุในบ้านที่มีอายุ 70 ขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่เสี่ยงที่สุดก่อนค่ะ


วัคซีนปอดอักเสบในเด็กช่วยป้องกันโรคโควิดได้หรือไม่?

แม้ว่าวัคซีนปอดอักเสบจะไม่ใช่วัคซีนภาคบังคับสำหรับเด็กไทย แต่วัคซีนนี้สามารถป้องกันเชื้อได้ ซึ่งไม่ได้ป้องกันโรคโควิดได้ แต่จะช่วยลดความรุนแรงเมื่อลูกติดเชื้อโควิด🦠ได้ค่ะ ดังนั้น จึงแนะนำให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีน💉ปอดอักเสบ โดยสามารถฉีดได้ เมื่อลูกอายุ 2, 4, 6 และ 15 เดือน รวมเป็น 4 ครั้งค่ะ


Tips สำหรับคุณพ่อคุณแม่

รับมือโควิด🦠

คุณพ่อคุณแม่สามารถใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน รวมถึงให้ลูกใส่หน้ากากอนามัย😷 โดยเด็กจะสามารถใส่หน้ากากเริ่มได้ตอนกี่ขวบนั้นสามารถเข้าไปดูได้ที่บทความนี้เลยค่ะ รวมถึงสามารถใช้แอลกอฮอล์ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบเจลหรือสเปรย์ รวมถึงควรเว้นระยะห่างจากคนอื่นเพื่อป้องกันสารคัดหลั่งหรือฝอยละอองประมาณ 1-2 เมตร และไม่ควรนำมือไปจับหน้า ตา จมูก ปาก และควรล้างมือบ่อยๆระหว่างวันด้วยสบู่🧼

พาลูกออกนอกบ้านเมื่อจำเป็นได้ไหม?

จริงๆแล้วแพทย์แนะนำว่ายังไม่ควรพาลูกน้อยออกนอกบ้าน เพราะเชื้อมีการแพร่จากคนสู่คน และทารกที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปีจะยังมีภูมิคุ้มกันต่ำ แต่หากจำเป็นต้องพาลูกออกจากบ้าน🏠ก็ควร หลีกเลี่ยงการพาไปในที่ที่มีคนจำนวนมาก และหากเลือกได้ก็ควรจะเป็นสถานที่ที่ถ่ายเทอากาศได้ดีค่ะ