post-title

เคล็ดลับเพิ่มความสูงให้ลูก

คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายลูกตั้งแต่ก่อนเข้าเรียน โดยช่วงวัยก่อนเข้าเรียนนั้นลูกจะมีส่วนสูงเฉลี่ย 5-6 เซนติเมตรต่อปีเลยทีเดียวและเมื่อลูกเข้าเรียนในช่วงประถม ลูกจะสามารถเพิ่มความสูงต่อปีได้มากที่สุด ผู้หญิงจะมีส่วนสูงเพิ่มในช่วง 9-10 ขวบ และ ผู้ชายจะเพิ่มช้ากว่า โดยจะเริ่มสูงในช่วง 10-12 ขวบ ซึ่งเราจะสามารถช่วยลูกเพื่อความสูงได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ


การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายจะช่วยให้ลูกยืดตัวเพิ่มขึ้น แต่จะต้องออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ โดยคุณพ่อคุณแม่จะต้องสร้างทัศคติต่อการออกกำลังกายที่ดี เพื่อให้ลูกรู้สึกสนุกไปกับการออกกำลังกาย 

✨โยคะ

ควรให้ลูกฝึกโยคะ🧘ประมาณอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หากลูกมีการฝึกโยคะอย่างต่อเนื่องก็จะเป็นการยืดช่วงลำตัวของลูกน้อย ซึ่งการเล่นโยคะจะเพิ่มความยืดหยุ่นและเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกสันหลัง รวมถึงยังช่วยให้ร่างกายของลูกสมส่วนขึ้นอีกด้วย

✨กระโดดเชือก

สามารถให้ลูกออกกำลังกายได้โดยการกระโดดเชือก🪢ซึ่งเป็นกีฬาที่ลูกจะได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนหลังและกล้ามเนื้อขาให้ตรง และยังเป็นการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อข้อเท้า จึงทำให้เป็นกีฬาที่ช่วยเพิ่มความสูงที่ทำได้ง่าย และทำให้ลูกที่อยู่ในวัยกำลังโตสูงขึ้นได้นั่นเองค่ะ รวมถึงยังเป็นฝึกให้ร่างกายอดทนและทำให้ลูกมีสมาธิอีกด้วย โดยในหนึ่งวัน ควรให้ลูกกระโดดเชือกได้อย่างน้อย 10-15 นาที  

✨กระโดดบนแทรมโพลีน

เด็กๆจะรู้สึกสนุกกับการกระโดดแทรมโพลีน โดยหากให้ลูกกระโดด 20 นาทีต่อวัน ก็จะทำให้สูงขึ้นได้ 2.5 เซนติเมตรถึง 10 เซนติเมตรเลยทีเดียวค่ะ โดยว่ากันว่าการกระโดดแทรมโพลีนเพียง 10 นาทีจะเท่ากับการออกกำลังกายประมาณ 45 นาทีกันไปเลย! ซึ่อเมื่อลูกได้เหงื่อ💦จากการออกกำลังกายแล้ว ลูกก็จะรู้สึกสดชื่น และจะสามารถมีสมาธิในการทำการบ้าน📖 หรือเรียนหนังสือได้ดีขึ้น รวมถึงจะทำให้อยากอาหาร และเมื่อรู้สึกเหนื่อยก็จะสามารถนอนหลับได้ดีขึ้นนั่นเองค่ะ


การรับประทานอาหารที่ช่วยเพิ่มความสูง

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การให้ลูกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และให้รับสารอาหารและวิตามินต่างๆ อย่างเพียงพอก็จะช่วยเพิ่มความสูงของลูกได้ 

✨แคลเซียม (Calcium)

แคลเซียมเป็นสารอาหารที่สำคัญมากสำหรับการเจริญเติบโต ที่สามารถพบได้ใน นมสด ชีส อัลมอนด์ คะน้า กุ้งแห้ง🦐 แคลเซียมนั้นมีความสำคัญเนื่องจากลูกจะต้องการใช้แคลเซียมเป็นจำนวนมากเมื่อกระดูกมีการยืดตัวเพื่อให้มวลกระดูกแข็งแรง ไม่เปราะง่าย ดังนั้นหากขาดแคลเซียมก็จะทำให้มวลกระดูก🦴ไม่แข็งแรง และหากลูกได้รับแคลเซียมเพียงพอก็จะทำให้ร่างกายสามารถดึงไปใช้งานได้และทำให้กระดูกแข็งแรงค่ะ

✨โปรตีน (Protein)

โปรตีนเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่จำเป็นต่อการเพิ่มความสูง โดยสามารถพบได้ใน อกไก่🐔 ไข่ ปลาแซลม่อน ข้าวโอ๊ต โยเกิร์ต ซึ่งโปรตีนจะเข้าไปช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อมัดต่างๆให้สมบูรณ์ รวมถึงยังช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ รักษาความสมดุลของน้ำตาล และยังช่วยให้ลูกผลิตโกรทฮอร์โมนที่ช่วยเพิ่มความสูงได้อีกด้วยค่ะ

✨วิตามินต่างๆ 

วิตามินบี 1 จะช่วยบำรุงเลือด🩸 บำรุงระบบประสาทและหัวใจ ซึ่งมีส่วนช่วยในเรื่องของการเร่งการเจริญเติบโต ส่วนวิตามินบี จะช่วยเสริมสร้างกระดูก เล็บ ผม ผิวหนังให้แข็งแรง วิตามินดี 3 จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดแคลเซียมได้ดีขึ้น วิตามินเคจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในกระดูก🦴  ส่วนวิตามินเอฟจะช่วยละลายไขมันอิ่มตัว เพื่อไม่ให้ไขมันเกาะหลอดเลือด รวมถึงช่วยให้กระดูดยืดตัวเร็ว มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างเซลล์กระดูกเกิดใหม่นั่นเองค่ะ


นอนหลับอย่างไรจึงจะช่วยเพิ่มความสูง

✨ความสำคัญของการนอนหลับ

การนอนหลับพักผ่อนนั้นสำคัญอย่างมากต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย เพราะเมื่อลูกหลับสนิท ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมน ที่ทำหน้าที่ให้มวลกระดูกยาว🦴 และใหญ่ขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสูงขึ้นนั่นเองค่ะ ซึ่งเวลาที่แนะนำคือควรจะพาลูกเข้านอนแต่หัววัน เพื่อที่ว่าเมื่อลูกหลับสนิทในช่วงเวลาสามสี่ทุ่ม🌃ฮอร์โมนนี้ก็จะหลั่งออกมาค่ะ

✨ควรให้ลูกนอนกี่ชั่วโมงต่อวัน?

หากลูกมีอายุ 3-4 ปี ควรให้ลูกได้นอนวันละ 11ชั่วโมงครึ่ง -12 ชั่วโมง และควรงีบหลับ 1 ครั้งต่อวัน ประมาณ 15-20 นาที  เมื่อลูกมีอายุ 5-9 ปี ก็ให้นอนวันละ 10-11 ชั่วโมง และหากลูกมีอายุ 10-15ปี ก็ควรให้นอนวันละ 9-10 ชั่วโมงค่ะ

ดังนั้นหากลูกมีการนอนหลับ💤ที่ไม่เพียงพอ นอนดึก หรือนอนไม่ค่อยสนิท และตื่นกลางดึกบ่อยๆ หรือนอนตื่นสายตลอด ผู้ปกครองควรที่จะปรับเปลี่ยนการนอนของลูกใหม่ เพื่อที่ว่าลูกจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และได้รับการหลั่งโกรทฮอร์โมนได้ดีนั่นเองค่ะ