post-title

พัฒนาการด้านอารมณ์และสังคมเมื่อหนูอายุ 19-24 เดือน!

เมื่อลูกน้อยอายุได้ประมาณ 19-24 เดือน ลูกจะเริ่มดื้อและท้าทายคุณพ่อคุณแม่และปฏิเสธอยู่บ่อยๆ โดยในเดือนนี้ลูกจะมีพัฒนาการอื่นๆอะไรอีกบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ


มาดูอารมณ์ของลูกกันเถอะ

✨การควบคุมอารมณ์

ลูกจะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ จึงมีบ่อยครั้งที่จะเจอว่าลูกอารมณ์เสียหงุดหงิด💢 เพื่อมีเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่พอใจ คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องยอมยืดหยุ่น และเข้าใจลูกบ้าง

✨หากตำหนิลูกอาจเกิดความไม่มั่นใจ

ในวัยนี้ หากตำหนิลูก ลูกก็อาจขาดความมั่นใจได้ ดังนั้นอาจจะต้องอธิบายอย่างเฉพาะเจาะจงถึงการกระทำที่ทำลงไปว่าทำไมถึงไม่ดี โดยไม่ควรเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น หรือ ไม่ควรดุด่าว่า😠 หรือขึ้นเสียง

✨เริ่มกลัวสิ่งต่างๆ

ลูกจะกลัวเสียงต่างๆ เช่น เสียงฟ้าร้อง หมาเห่า🐕 หรือกลัวน้ำเวลาอาบน้ำ ซึ่งคุณแม่สามารถปลอบด้วยน้ำเสียงที่อบอุ่น เพื่อให้ลูกหายกลัวได้ ในวัยนี้แม้ว่าลูกจะเชื่อฟังมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรไปบังคับเขาจนเกินไป เพราะลูกอาจไม่พอใจและเกิดความคับข้องใจได้


อยากเป็นอิสระและเริ่มสังเกตผู้อื่น

✨อยากเป็นอิสระ

ในช่วงนี้ ควรพยายามหลีกเลี่ยงการสั่งลูกเพราะในช่วงอายุนี้แม้ว่าลูกจะอยากอยู่ใกล้ชิดกับคุณแม่ แต่ก็อยากมีอิสระด้วยเช่นกัน หากออกคำสั่งกับลูก ลูกอาจปฏิเสธกลับมาทันทีว่า ไม่!⛔ ซึ่งอาจจะต้องใจเย็นๆกับลูก และอาจลองใช้วิธีทำเป็นตัวอย่างให้ลูกดู หรือใช้วิธีให้ลูกได้เลือกด้วยตนเอง ยกเว้นว่าการตัดสินใจนั้นมีความอันตรายก็จำเป็นที่จะต้องออกคำสั่งค่ะ

✨ คอยสังเกตคนอื่น

ลูก👶จะคอยสังเกตความรู้สึกของคนอื่นและจะพยายามทำความเข้าใจ และจะชอบเลียนแบบผู้ใหญ่ บางคนชอบตี ผลัก ทำร้ายคนอื่น เพื่อดูว่าจะมีการโต้ตอบอย่างไร หรือ เพื่อเรียกร้องความสนใจจากคนอื่น

✨ชอบสำรวจของ

ลูกจะเบื่อของของตัวเองและชอบไปสำรวจและรื้อของของคนอื่นมาเล่น และจะมีการนอนที่น้อยลง และนอนหลับยากจะชอบให้เล่านิทาน📖 และหากตื่นขึ้นมาก็ต้องการให้ปลอบเพื่อให้นอนต่อนอกจากนั้นลูกยังรับรู้อารมณ์ของคนอื่นและรู้จักเห็นอกใจคนอื่นอีกด้วยค่ะ

การตั้งกฏระเบียบวินัยให้ลูกในวัยนี้ก็จะทำให้ลูกซนอยู่ในขอบเขต และไม่ทำอะไรตามใจตนเองไปซะทุกอย่างและจะมีพัฒนาการที่ดีได้อย่างแน่นอนเลยค่ะ