post-title

สอนลูกนับเลขอย่างไรดี?

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลข เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนที่จะต้องพบกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ตั้งแต่วัยเด็ก เช่น ปริมาณ จำนวน การเปรียบเทียบ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถสอนลูกให้เข้าใจตัวเลขได้


ลูกจะเข้าใจตัวเลขได้เมื่อไหร่?

สอดแทรกตัวเลขเข้าไปในกิจกรรมต่างๆ

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนลูกได้ด้วยวิธีต่างๆ เช่นการสอนให้นับ หนึ่งถึงร้อย🔢โดยอาจทำกิจกรรมอะไรบางอย่างและสอดแทรกตัวเลขเข้าไปกับกิจกรรมนั้นๆ  โดยลูกจะสามารถเข้าใจความหมายของตัวเลขได้ เมื่อมีอายุประมาณ 5 ขวบ

เริ่มสอนลูกเมื่อไหร่ดี❓

เมื่อลูกอายุประมาณ 1 ขวบ คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสอนลูกโดยผสมตัวเลขให้อยู่ในเพลง🎵 และอาจคอยชี้ให้ลูกดูของสิ่งต่างๆ และบอกเป็นตัวเลขให้ลูกฟัง การสอนเลขให้ลูกอย่างสนุกสนานจะทำให้ลูกซึมซับและจดจำได้นั่นเองค่ะ


วิธีสอนลูกให้นับเลข

ใช้เพลงเป็นตัวช่วย

ลองใช้เพลงเป็นสื่อกลางในการสอนลูกให้จำตัวเลขดู โดยอาจใช้นิ้วทำเป็นนับจำนวนตามตัวเลขที่ขึ้นมาในเพลง🎵ไปพร้อมๆกัน เพื่อให้ลูกเข้าใจว่าจำนวนที่ชูนิ้วอยู่คือจำนวนตัวเลขที่ร้องนั่นเองค่ะ

ทำไปนับไป

เอาตัวเลขเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เมื่อไปเดินช้อปปิ้งอาจให้ลูกช่วยนับของที่อยู่ในตะกร้า หรืออาจให้ลูกช่วยหยิบของจากหิ้ง สมมติให้ช่วยหยิบแอปเปิ้ล🍎จำนวน 3 ผลให้แม่ที หรือเมื่อเล่นของเล่นเสร็จก็อาจให้ลูกเก็บของเล่น โดยนับไปด้วยก็จะทำให้ลูกจำได้เร็วขึ้น 

แข่งกับเด็กคนอื่น

การให้ลูกได้แข่งหัดนับเลข🔢กับเด็กคนอื่นโดยอาจเล่นเกมที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขก็จะทำให้ลูกจำได้

ให้วาดรูปตาม☁️

อาจลองให้ลูกวาดรูปตามที่คุณบอก เช่น วาดนมสี่ตัว วาดก้อนเมฆสามก้อน เป็นต้น หากลูกวาดได้ถูกต้องก็อาจได้สติ๊กเกอร์เป็นรางวัล


วิธีอื่นๆ 

ใช้สื่อต่างๆ

อาจลองซื้อสมุดวาดภาพที่มีตัวเลขออกมาด้วย หรืออาจให้ลูกดูวีดีโอที่มีการร้องเพลงเป็นตัวเลขออกมาก็จะทำให้ลูกเรียนรู้ระหว่างสนุกกับการระบายสีตัวเลขและระหว่างฟังเพลง🎵จากสื่อวีดีโอนั่นเองค่ะ

สอนนับนิ้ว

หากลูกอยู่ในวัยก่อนเข้าเรียน การให้ลูกนับนิ้วมือ🖖🏻และนิ้วเท้าจะทำให้ลูกได้รู้จักตัวเลข และอาจให้ลูกเปรียบเทียบนิ้วต่างๆ ว่ามีขนาดใหญ่เล็กแค่ไหน 

ใช้ไพ่📇

ใช้ไพ่ที่มีรูปและตัวเลขต่างๆ ที่มีสีสันและให้ลูกลองเรียงตัวเลขด้วยตัวเอง หรืออาจให้ลูกทายตัวเลขที่อยู่ในมือ และเมื่อทายถูกก็อาจให้รางวัลเล็กๆน้อยๆ 

เมื่อเตรียมตัวให้ลูกรู้จักตัวเลข🔢ล่วงหน้าแล้ว เมื่อเขาเข้าโรงเรียนอนุบาลก็จะสามารถปรับตัวได้ไวกว่าหากไม่เคยสอนเลยค่ะ