post-title

สอนลูกใช้ตะเกียบอย่างไรดี?

เมื่อลูกน้อยกำลังจะเข้าเรียนและต้องเข้าสู่สังคมใหม่ เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ เราก็จะต้องเตรียมพร้อมให้ลูกล่วงหน้า รวมถึงเรื่องอาหารการกิน ในการใช้ช้อนส้อมแล้ว ตะเกียบก็มีความสำคัญเช่นกันค่ะ เราจะสามารถสอนลูกใช้ตะเกียบได้อย่างไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ


ประโยชน์ของการใช้ตะเกียบ

การประสานงานของมือและสายตา

ในการจับตะเกียบนั้นจะมีรูปแบบและวิธีจับที่ต่างจากการจับช้อนกับส้อม ซึ่งการจะคีบอาหารหรือสิ่งของที่ต้องการขึ้นมาได้นั้นจะต้องอาศัยการทำงานประสานระหว่างกล้ามเนื้อนิ้วมือ และสายตา ซึ่งการฝึกใช้ตะเกียบ🥢จะเสริมสร้างความแม่นยำของการเคลื่อนไหวของลูกได้อีกด้วยค่ะ

พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก

การฝึกใช้ตะเกือบนอกจากจะเสริมสร้างความแม่นยำและพัฒนาการประมานการทำงานของมือและสายตาแล้ว ยังสามารถช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กได้อีกด้วย โดยเมื่อลูก👶คีบตะเกียบ ลูกจะต้องใช้นิ้วออกแรงเพื่อคีบนั่นเองค่ะ

ลดโอกาสการติดคอ

เมื่อลูกใช้ช้อนหรือส้อมในการตักอาหารลูกจะสามารถตักได้ง่ายและรวดเร็ว รวมถึงตักได้ในปริมาณมาก อย่างไรก็ตามเมื่อตัดได้รวดเร็วและปริมาณเยอะก็จะทำให้ลูกเสี่ยงต่อการสำลักได้  เพราะตักคำใหญ่จนติดคอ แต่หากใช้ตะเกียบคีบทานก็จะคีบได้ในปริมาณที่น้อย🍜 และลดโอกาสที่ลูกจะติดคอได้นั่นเองค่ะ


วิธีสอนลูกฝึกใช้ตะเกียบ

วิธีจับตะเกียบ

ให้ลูกนำตะเกียบข้างหนึ่งมาจับโดยจับให้อยู่ในรูปแบบเดียวกับการจับดินสอ✏️ จากนั้นเลื่อนตะเกียบที่จับไว้ให้มาอยู่ด้านข้างของนิ้วนาง และนำตะเกียบอีกข้างหนึ่งมาวางไว้ในรูปแบบที่คล้ายกันแต่ให้ไว้ที่นิ้วกลาง

วิธีใช้ตะเกียบ

เมื่อตั้งท่าได้แล้วให้ขยับนิ้วเพื่อใช้ตะเกียบ🥢 โดยจะใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางเป็นหลักในการขยับ และประคองด้วยนิ้วโป้ง เมื่อต้องหยิบอาหาร🍜หรือของที่อยากคีบขึ้นมาให้จะขยับตะเกียบเพียงข้างเดียว และอีกข้างไม่ต้องขยับ 

เท่านี้ลูกน้อยก็จะคีบตะเกียบเป็นแล้วค่ะ หากลูกยังทำไม่ได้ตั้งแต่ครั้งแรกก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ หากได้ฝึกบ่อยๆ สักวันจะต้องคีบได้คล่องแน่นอนค่ะ