post-title

หนูกำลังเลียนแบบคุณพ่อคุณแม่!

เมื่อลูกมีอายุประมาณ 2 ขวบ ลูกจะเริ่มมีพฤติกรรมการลอกเลียนแบบพ่อแม่ ซึ่งเป็นบุคคลที่ใกล้ตัวมากที่สุด แต่การเลียนแบบนั้นอาจเลียนแบบทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีด้วย ดังนั้นเมื่ออยู่กับลูก คุณพ่อคุณแม่ควรระวังคำพูดและการกระทำนะคะ 


ควรระมัดระวังไหม?

ลูกยังเล็กเกินไปเกินกว่าจะเข้าใจหรือเปล่า?

หลายๆท่านอาจกำลังคิดว่าลูกยังเด็กอยู่เลยคงยังไม่เข้าใจคำพูดหรือการกระทำต่างๆได้หรอก แต่ความจริงแล้วแม้ว่าลูก👶อาจจะยังไม่เข้าใจความหมายทั้งหมดแต่ก็อาจนำไปลอกเลียนแบบได้ ดังนั้นคุณพ่อ👨คุณแม่👩ควรระวังตั้งแต่ลูกยังเล็กค่ะ และนอกจากลอกเลียนแบบคุณพ่อคุณแม่แล้ว ลูกยังสนุกที่จะลอกเลียนแบบเพื่อนในวัยเดียวกัน หรือคนรอบข้าง ทำให้บางครั้งลูกอาจมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนคุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถทราบได้ว่าเกิดจากอะไร แต่จริงๆแล้วเกิดอาจการที่ลูกเลียนแบบพฤติกรรมนั่นเองค่ะ

อธิบายให้ลูกฟัง

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกเข้าใจว่าสิ่งไหนควรทำหรือสิ่งไหนไม่ควรทำ โดยไม่ควรใช้การด่าทอหรือตี แต่ควรใช้เหตุผลอธิบายให้ลูกฟัง เพราะจริงๆแล้วสิ่งที่ลูกเลียนแบบนั้น ลูกยังไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริง เพียงแค่ทำตามสิ่งที่เห็นหรือได้ยินมาเท่านั้น นอกจากนั้นลูกอาจทำตามสิ่งที่เห็นในการ์ตูนหรือทีวีได้📺 โดยคิดว่าเมื่อคนอื่นทำได้ ตัวเองก็ทำได้เช่นกัน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่อยากให้คนรอบข้างยอมรับนั่นเองค่ะ


ความอันตรายของพฤติกรรมเลียนแบบ

ระมัดระวังพฤติกรรมของตนเอง

ซึ่งการมีพฤติกรรมเลียนแบบของลูกนั่นอาจอันตรายหากไม่ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง เพราะลูกจะไม่รู้ว่าสิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ และที่สำคัญเลยคือคุณพ่อคุณแม่เป็นแบบอย่างที่ใกล้ตัวลูก👶มากที่สุด หากมีพฤติกรรมการสูบบุหรี่🚬หรือกินเหล้าให้ลูกเห็นบ่อยๆ เมื่อลูกโตขึ้น ลูกก็อาจมีพฤติกรรมเหล่านั้นค่ะ 

อันตรายถึงชีวิต

พฤติกรรมการเลียนแบบของเด็กอาจอันตรายถึงชีวิตได้ เช่น การลอกเลียนแบบหนัง โดยการใช้มีด🔪จริงต่อสู้กัน หรือการปล้นเงินทำร้ายผู้อื่น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูกอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เด็กและไม่ควรให้ลูกดูหนังที่มีความรุนแรงเมื่อยังเล็ก


รับมืออย่างไร?

ใกล้ชิดลูกในทุกๆวัย

สิ่งที่ต้องคำนึกเป็นอันดับแรกคือผู้ปกครองจำเป็นต้องอยู่ใกล้ชิดลูกๆ👶👶 ในทุกช่วงวัย แม้ในแต่ละช่วงวัยก็อาจมีการแสดงออกที่แตกต่างกันออกไปโดยเมื่อลูกยังเล็ก ลูกก็จะต้องการความรัก💖จากพ่อแม่มากๆ พอเริ่มโตก็จะมีความคิดของตัวเองและอยากทำอะไรด้วยตนเอง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็อาจพูดคุยถึงปัญหา และอธิบายแทน โดยไม่ควรไปควบคุมมากจนเกินไปเพราะจะทำให้ลูกรู้สึกอึดอัดนั่นเองค่ะ