post-title

สอนให้ลูกแปรงฟันอย่างไร

เพราะเด็กเคี้ยวอาหารด้วยฟันก่อนกลืนลงท้อง และใช้อาหารเพื่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ฟันจึงเป็นอวัยวะที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของร่างกายมนุษย์ ดังนั้น ผู้ปกครองจึงต้องใส่ใจในการให้การศึกษาแก่บุตรหลานในการทำความสะอาดและแปรงฟันเพื่อให้สามารถดูแลและทำความสะอาดฟันได้อย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันฟันผุ เด็กควรแปรงฟันเองเมื่อไหร่และมีวิธีสอนได้อย่างไรเรามาดูกันค่ะ


เริ่มแปรงฟันให้ลูกเมื่อไหร่ดี?

✨เริ่มจากอายุ?

เมื่อลูกน้อยอายุประมาณ 6-7 เดือน จะเริ่มมีฟันน้ำเริ่มซี่แรกซึ่งฟันน้ำนม🦷จะขึ้นทั้งหมด 20 ซี่ จนอายุ 2 ขวบครึ่งและจะค่อยๆ หลุดร่วงตามธรรมชาติ การดูแลฟันของลูก👶ควรเริ่มจากฟันซี่แรก

✨อายุ2-3 ขวบ

เมื่อลูกอายุประมาณ 2-3 ขวบ ลูกจะมีความอยากรู้อยากเห็นและอยากทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองมากขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาเหมาะสมสำหรับการฝึกให้ลูกแปรงฟันเอง🪥 แม้จะแปรงได้ไม่สะอาด ดังนั้นแม่จะต้องแปรงให้ลูกอีกครั้งเพื่อให้สะอาด 

✨อายุ 7 ขวบ

โดยเฉลี่ยแล้วเด็กจะสามารถแปรงฟัน🦷ได้อย่างมีคุณภาพได้เมื่อเข้าสู่วัย7 ขวบ แต่ก็ไม่ใช่ทุกซอกทุกมุมที่จะสะอาด ผู้ปกครองยังคงต้องใส่ใจและแปรงอีกครั้งเพื่อความสะอาดค่ะ


วิธีแปรงฟันให้ลูก

✨แปรงด้วยอะไรดี 

แปรงฟันให้ลูกด้วยการใช้แปรงสีฟัน🪥เด็ก หรือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเดือด หากไม่ดูแลตั้งแต่ฟันซี่แรก การสูญเสียฟันน้ำนมอาจส่งผลต่อฟันแท้ในอนาคต ดังนั้นการดูแลทันตกรรมของเด็กควรเริ่มจากฟันซี่แรกค่ะ

✨วิธีเลือกแปรงและยาสีฟัน

หลักในการเลือกแปรงสีฟัน🪥สำหรับลูก คือให้เลือกแปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่มที่เหมาะสมกับอายุ และยาสีฟันสำหรับเด็ก โดยหากลูกมีอายุต่ำกว่า 2 ปี ให้ใช้ยาสีฟันสำหรับเด็กที่มีฟลูออไรด์ในปริมาณน้อยกว่าขนาดเมล็ดถั่ว และควรแปรงให้ดูก่อน

✨แปรงฟันอย่างถูกวิธี

ในการแปรงฟันอย่างถูกต้อง ก่อนอื่นคุณแม่จะวางแปรงสีฟันทำมุม 45 องศาที่รอยต่อของฟันและเหงือก เลื่อนแปรงสีฟันไปมาในช่วงเวลาสั้นๆ และเบาตามเหงือกและฟันของลูกน้อย👶 สำหรับฟันบนให้ปัดลงและฟันล่าง🦷 ให้ปันขึ้นจนครบทุกซี่ และอย่าลืมแปรงลิ้นเพื่อขจัดแบคทีเรียที่สะสม และล้างด้วยน้ำสะอาดตามลำดับ


วิธีชักชวนให้ลูกแปรงฟัน

เลือกแปรงและยาสีฟัน

ลองทำเหมือนว่าแปรงสีฟันเป็นของเล่น โดยให้ลูกเลือกแปรงสีฟันเอง🪥  เช่นอาจมีตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ สีแปรงสดใส หรือมีไฟ หรือ มีเสียง และอาจหายาสีฟันที่มีรสอร่อยๆ และมีกลิ่นที่ลูกชอบ เมื่อลูกแปรงฟันเองได้ก็ให้ชื่นชมลูกว่าเก่งมากเลย 

กิจกรรมเกี่ยวกับการแปรงฟัน

ก่อนนอนอาจลองเล่านิทานเกี่ยวกับการแปรงฟัน อย่างหากไม่แปรงฟันก็จะมีแมลงกินฟันทำให้ฟันผุ แต่เมื่อแปรงฟันฟันก็จะใสปิ๊ง🦷  รวมถึงอาจลองแสดงบทบาทสมมติ ให้เป็นหมอฟันกับคนไข้ดู แบบนี้ก็จะทำให้ลูกอยากรักษาความสะอาดของฟันขึ้นมาทันทีเลยค่ะ