post-title

สอนลูกใส่ถุงเท้าอย่างไรดี?

เคล็ดลับ! สอนลูกใส่ถุงเท้า ด้วยวิธีง่าย ๆ ต้องทำยังไง? มาดูกัน หากใครที่อยากจะให้ลูกของตัวเองโตมาเป็นเด็กที่เก่งและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากสิ่งต่าง ๆ ที่เราต้องใส่ใจแล้ว เชื่อไหมว่าการสอนลูกใส่ถุงเท้าด้วยตัวเอง สิ่งเหล่านี้ก็ถือได้ว่าเป็นอะไรที่สำคัญเช่นกัน ส่วนเคล็ดลับที่เราได้นำมาฝากให้ทุกคนได้รู้กันนั้นจะเป็นยังไงบ้าง เรามา สอนลูกใส่ถุงเท้า ไปพร้อมกัน


เลือกซื้อถุงเท้าให้ลูกต้องดูอะไรบ้าง?

✨วิธีการเลือก

เลือกซื้อถุงเท้า🧦ระบายอากาศได้ เพราะหากระบายอากาศได้ไม่ดี ลูกอาจรู้สึกอึดอัดและรู้สึกอึดอัดได้ รวมถึงดูว่าขอบถุงเท้าหลวมหรือไม่ เพราะหากหลวมเกินไปอาจทำให้ไม่อำนวจสะดวกต่อการเคลื่อนไหวของลูก

✨ควรคำนึงถึงสิ่งนี้ด้วย

ถุงเท้าจะต้องซับเหงื่อได้ดี💦 เพราะเมื่อลูกทำกิจกรรมต่างๆ ก็จะทำให้เกิดเหงื่อบริเวณเท้าได้ การเลือกถุงเท้าที่ซับเหงื่อได้ก็จะช่วยลดกลิ่นเท้าให้ลูกได้ 


วิธีสอนลูกใส่ถุงเท้าเอง

✨เตรียมถุงเท้าให้เรียบร้อย

สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนที่เราจะสอนให้ใส่ถุงเท้า เราต้องเตรียมถุงเท้าให้ หรือถ้าลูก👶ของคุณโตพอ เราก็ให้เขาเลือกถุงเท้าเองได้ ในขั้นตอนนี้ พ่อแม่แค่ต้องดูว่าถุงเท้าของเด็กนั้นเหมาะสมหรือเปล่าค่ะ

✨อธิบายอย่างนุ่มนวล

ในขั้นตอนนี้ เราต้องอธิบายรายละเอียดให้ลูกฟัง โดยไม่ควรใช้น้ำเสียงที่รุนแรง เพราะเวลาเราใช้น้ำเสียงดุ หรือน้ำเสียงที่ค่อนข้างรุนแรง สิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกๆ ของเรารู้สึกกลัวและไม่มั่นใจในตัวเอง จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการสอนให้เด็กสวมถุงเท้า🧦


การอธิบายให้ลูกฟัง

✨อย่าอธิบายวกไปวนมา

อะไรก็ตามที่เราสอนเด็ก เช่น การสอนให้เด็ก👶สวมถุงเท้า กระบวนการสอนของเราจะต้องมีการอธิบายอย่างดี เรียงตามลำดับภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่ควรมีการกลับไปกลับมาหรือพูดไปเรื่อย ๆ เพราะถ้าเราพูดไปเรื่อย ๆ ไม่สำคัญว่าลูก ๆ ของเราจะเข้าใจวิธีการนั้นหรือไม่ สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เขาไม่เข้าใจและไม่อยากทำเลย

✨ไม่ดุและคอยให้กำลังใจ

ในขณะที่เรากำลังฝึกหรือสอนลูกให้ใส่ถุงเท้าเอง เราอาจจะต้องอยู่กับลูก และให้กำลังใจ💖ลูกแม้ว่าลูกอาจจะยังทำไม่ได้ ก็ไม่ควรไปดุลูก

✨ช่วยเมื่อยามจำเป็นเท่านั้น 

เมื่อลูกฝึกใส่ถุงเท้า🧦 เป็นครั้งแรก เป็นเรื่องธรรมดาที่ลูกจะยังใส่ได้ไม่ถูก ดังนั้นเราก็อาจจะดูว่าลูกทำยังไงและมีขั้นตอนไหนที่ทำผิดหรือเปล่า หากมีช่วงที่ทำผิดก็อาจเข้าไปช่วยแค่ตรงนั้นแต่ให้ระลึกไว้ว่าเราไม่ควรไปสอนเขาหมดทุกอย่าง เพราะจะทำให้ลูกไม่สามารถใส่ถุงเท้าได้นั่นเองค่ะ