post-title

กระตุ้นพัฒนาการเด็ก 19 – 24 เดือน

ในช่วงอายุ 19-24 เดือนลูกจะมีพัฒนาการอะไรและจะส่งเสริมได้อย่างไร เราไปดูกันเลยค่ะ


ด้านการเคลื่อนไหว

✨กระโดดได้แล้ว

ลูกจะสามารถกระโดดได้ โดยไม่ต้องช่วยพยุง แต่ยังต้องอยู้ในความดูแลของคุณพ่อคุณแม่นะคะ👪 โดยสามารถเสริมการเคลื่อนไหวได้โดยอาจกระโดดจากเครื่องเรือนที่มีลักษณะเตี้ย

✨ทำให้ดู

อาจลองกระโดดจากบันไดขั้นแรกลงมาให้ลูกดู และจับมือของลูกเพื่อกระโดดลงมา หากลูกยังไม่กล้าอาจลองกระโดดให้ลูกดูอีกครั้งเพื่อเพิ่มมั่นใจให้ลูก👶 และอาจฝึกให้เดินขึ้นบันไดโดยให้จับราวเอง โดยต้องเฝ้าดูอย่างใกล้ชิดนะคะ

เมื่อลูกสามารถกระโดดลงจากบันไดโดยมีคุณพ่อคุณแม่ช่วยพยุงได้สำเร็จแล้ว ก็สามารถกระตุ้นพัฒนาการการเคลื่อนไหวของลูกได้โดยอาจให้ลูกไปวิ่งเล่นกลางแจ้ง โดยให้อยู่ในความดูแลของผู้ปกครองนะคะ


ฝึกด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา

✨วิธีทำ

เตรียมของเล่นที่เป็นช่องกระดานรูปแบบเรขาคณิตแบบต่างๆ เช่น รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม🔲 วงกลม แล้วให้เลือกใส่รูปสามเหลี่ยมลงในช่องสามเหลี่ยม และวงกลมในช่องวงกลม

✨หากลูกยังทำไม่ได้

ลูกอาจต้องใช้เวลาในการเลือกใส่รูปในช่องที่ถูกต้อง อาจลองช่วงลูกชี้ช่องที่ถูกต้องและบอกว่าใส่ช่องสามเหลี่ยม🔼 และให้ลูกใส่ช่องอื่นๆต่อไป

นอกจากนั้นเรายังสามารถกระตุ้นพัฒนาการด้านสติปัญญาและการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กผ่านกิจกรรมอื่นๆได้อีก เช่น ให้ลูกฝึกเขียนดินสอเทียนลงบนกระดาศ หรือฝึกวางของซ้อนๆกันไม่ให้ของล้ม ก็จะเป็นการเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดมือ และมีการประสานการทำงานระหว่างมือและตาด้วยค่ะ


พัฒนาการด้านภาษา

✨การกระตุ้นพัฒนาการภาษา

เตรียมของลูกที่ลูกชอบสองชิ้น จากนั้นนั่งด้านหน้าของลูกแล้วเรียกชื่อลูกเพื่อให้ลูกหันมามองบอกชื่อของเล่นของทั้งสองอย่าง🤖 จากนั้นให้วางของเล่นไว้หน้าลูกแล้วบอกชื่อของเล่นให้ลูกหยิบ

✨หากลูกหยิบไม่ถูก

ให้จับมือลูกไปหยิบของเล่นชิ้นนั้นๆ🧸 พร้อมกับพูดชื่อของเล่น ทำซ้ำจนกว่าลูกจะจำได้ และอาจเพิ่มจำนวนของเล่นขึ้นเพื่อความยาก

ในการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษานั้นคุณพ่อคุณแม่ควบหมั่นพูดคุยกับลูกและพูดด้วยภาษาที่ชัดเจน และไม่ควรให้ลูกดูโทรทัศน์ หรือ มือถือต่างๆในวัยนี้นะคะ อาจชี้ของต่างๆที่อยู่รอบตัวและคอยบอกชื่อของของนั้นๆไปด้วยได้ค่ะ