post-title

วิธีฝึกให้ลูกขับถ่าย (1-2ขวบ)

ทารกนั้นจะยังมีระบบประสาทที่ยังไม่สมบูรณ์ดังนั้นลูกจึงยังควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ แต่อาจจะมีการแสดงท่าทางและสีหน้าเช่น การทำเสียง เกร็งตัว หน้าแดงแต่จริงๆแล้วจะยังไม่สามารถควบคุมได้ค่ะ


ฝึกให้ขับถ่ายอย่างไร?

✨ควรฝึกให้ลูกขับถ่ายตอนไหน?

เมื่อลูกอายุ 1-2 ปี ควรเริ่มฝึกให้ลูกขับถ่ายเอง โดยหากฝึกให้รู้จักรักษาความสะอาดได้🧻 ลูกก็จะเป็นคนรักความสะอาดเมื่อโตไปค่ะ โดยอาจลองชวนให้มาลองนั่งถ่าย ให้เหมือนการเข้าร่วมทำกิจกรรม โดยไม่ต้องเร่งเขามากไปค่ะ

✨ช่วงไหนดีที่สุด?

อายุที่เหมาะสมในการฝึกลูกในการขับถ่าย💩คือ 18-24 เดือนขึ้นไปค่ะ เพราะลูกจะเริ่มรับรู้แล้วว่ามีอะไรติดตามก้น และจะอยากกำจัดมันออกไป

✨1 ขวบฝึกอย่างไร?

แม้ว่าลูกจะยังควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ แต่ก็สามารถนั่งขับถ่ายได้ ดังนั้น ลองฝึกให้ทุกครั้งที่ทานนมเสร็จ ก็ให้ลูกนั่งที่กระโถน🚽 เพื่อให้ลูกถ่ายเป็นเวลา แต่หากลูกต่อต้านก็ยังไม่ต้องไปฝืนนะคะ เพราะจะทำให้ลูกอั้นอึหนักเข้าไปใหญ่ค่ะ


อายุ 2 ขวบ

✨ควรฝึกอย่างไร?

เมื่อลูกอายุ 2 ขวบ ลูกจะเริ่มเข้าใจความหมายได้ดีมากขึ้น ดังนั้น ให้ถามลูกได้ว่า ปวดอึ💩หรือเปล่า อึออกมาหรือยัง โดยถามในช่วงเวลาที่ลูกอึเป็นประจำนะคะ  

✨เมื่อลูกนั่งกระโถน

หากลูกนั่งกระโถน🚽และมีสีหน้าท่าทางที่แสดงว่ากำลังจะอึ คุณแม่สามารถช่วยทำเสียงไปพร้อมๆกันลูกได้ เพื่อเป็นการช่วยลูกให้อึได้ง่ายขึ้นค่ะ


เทคนิคช่วยการฝึกขับถ่ายของลูก

ลองทำเทคนิคเหล่านี้

เมื่อลูกน้อยเปลี่ยนจากการขับถ่ายที่กระโถนมาใช้โถส้วมให้ใช้ฝารองนั่งสำหรับเด็กมารองให้ และหาที่รองเท้า👣เพื่อไม่ให้เท้าของลูกลอยจากพื้นเวลานั่งทำธุระ และเป็นการป้องกันไม่ให้ลูกล้ม

โดยระหว่างการฝึกขับถ่ายลูกอาจถ่ายรดกางเกง🩳ได้ แต่ก็ไม่ควรไปหงุดหงิดหรือตำหนิลูก ในทางตรงกันข้ามหากลูกขับถ่ายถูกที่ให้ชมลูกที่ทำได้ ในการฝึกขับถ่ายควรฝึกอย่างสม่ำเสมอ

พยายามให้ลูกทานอาหารเหล่านี้

พยายามให้ลูกทานอาหารที่มีกากใย🥬และน้ำเปล่ามากๆ เพื่อให้อุจจาระมีความนุ่มและกระตุ้นให้ปวดอุจจาระ โดยไม่ควรให้ลูกดื่มนมมากเกินไป เนื่องจากจะทำให้การเคลื่อนตัวของลำไส้ช้าลงจากปริมาณไขมันจากนมค่ะ