post-title

ทำไมลูกถึงโวยวายเอาแต่ใจ

1-6 ปีเป็นวัยที่กำลังอยากรู้อยากเห็น และกำลังลองผิดลองถูก โดยลูกจะสังเกตว่าคนรอบข้างทำอะไรโดยยังไม่เข้าใจว่าพฤติกรรมไหนถูกผิด รวมถึงลูกยังมีความเอาแต่ใจอีกด้วย อะไรเป็นเหตุที่ทำให้ลูกเอาแต่ใจและจะมีวิธีรับมืออย่างไรบ้าง เราไปดูกันค่ะ 


อะไรที่ทำให้ลูกดื้อ?

เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการตามวัย 

จริงๆแล้วการดื้อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการตามวัยของ ลูกอายุ 1-6 ขวบ โดยลูกจะแสดงอาการต่อต้านพ่อแม่และกรอบที่พ่อแม่วางไว้ ซึ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องแย่เพราะการแสดงเหล่านี้บ่งบอกถึงการพัฒนาทางจิตใจของลูก ว่าลูกสามารถตัดสินใจ ใช้เหตุผล💡 และคิดได้ด้วยตนเอง 

อาศัยความเข้าใจ

โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจพัฒนาการของลูกในแต่ละวัย เพื่อที่จะได้รับมือลูกอย่างถูกต้อง และเปลี่ยนพฤติกรรมการเป็นเด็กดื้อ ให้กลับมาเป็นเด็กดี🙂

ซึ่งการที่ลูกดื้อนั้นมีสาเหตุได้มาจากหลายๆอย่าง เช่น พื้นฐานอารมณ์ของเด็กคนนั้นๆ การเลี้ยงดู และสภาพแวดล้อมรอบๆตัว


ทำไมลูกถึงโวยวาย

✨ร้องแล้วได้ของ

ตั้งแต่เล็กลูกจะร้องไห้เพื่อขอกินนม🥛 และลูกก็ได้เรียนรู้และจดจำว่าเมื่อร้องไห้ก็จะได้สิ่งที่ต้องการ ดังนั้นในช่วงนี้ลูกก็จะชอบร้องไห้เพื่อเรียกร้องความสนใจ อยากได้อะไรก็จะร้องตลอด ดังนั้นเวลาออกไปเที่ยงข้างนอก หรือไม่ห้าง หากอยากได้ของเล่นอะไรก็จะงอแงเอาให้ได้นั่นเองค่ะ 

✨เพิกเฉยต่อการร้อง

เมื่อร้องไห้แล้วคุณพ่อคุณแม่ไม่สนใจ ลูกก็จะเพิ่มระดับร้องไห้โวยวาย😭หนักขึ้นอีก โดยในขั้นตอนนี้หากพ่อแม่ตามใจแล้วล่ะก็ คราวต่อไปลูกก็จะเรียนรู้ว่าต้องโวยวายให้หนัก ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือการใจแข็งและเพิกเฉยต่อพฤติกรรมของลูก


วิธีรับมือ

✨อธิบายให้ลูกฟัง

เมื่อลูกทำผิดก่อนดุหรือตีให้พยายามใจเย็นและอธิบายกับลูกก่อนว่าทำไมถึงโดนทำโทษ อาจใช้วิธีการทำโทษแบบ Time out⏱️ โดยให้แยกลูกออกไปนั่งอยู่คนเดียวเพื่อให้ลูกทบทวนว่าทำอะไรผิดไป รวมถึงอธิบายให้เขาฟังว่าทำไม เมื่อทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ลูกจะรู้จักรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น และรู้จักการใช้เหตุผลมากขึ้นค่ะ

เรียนรู้ในการใช้เหตุผล

พยายามสอนลูกในการใช้เหตุผลไม่ใช้อารมณ์เช่น เวลาอยากได้ของเล่น ให้สอนลูกบอกเหตุผลว่าทำไมถึงอยากได้ โดยอาจตั้งคำถามกับลูกบ่อยๆ ว่าทำไมถึงอยากได้หุ่นยนต์ตัวนี้🤖 แล้วรับฟังเหตุผลของลูก โดยให้ลูกฝึกทักษะการต่อรองและไม่ใช้อารมณ์