post-title

วิธีแก้ไขเมื่อลูกอารมณ์ร้าย

จะสังเกตได้ว่าช่วงนี้ลูกอารมณ์ร้าย และไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ดีนัก เราจะสามารถช่วยลูกส่งเสริมการจัดการอารมณ์ได้อย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


อารมณ์ของลูก

✨อารมณ์ของลูก

ช่วงอายุวัย 1-5 ขวบนั้นลูกจะยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีนัก และยังสื่อสารในสิ่งที่ตัวเองต้องการไม่ได้ แต่การแสดงความไม่พอใจ😤ก็เป็นหนึ่งในพัฒนาการทางอารมณ์ของลูกค่ะ ส่วนการจะแก้ไขปัญหาอารมณ์ร้ายนั้นต้องดูว่าลูกอยากเรียกร้องความสนใจ หรือเกิดจากนิสัยอารมณ์ร้อน 


แก้ไขอย่างไรดี

✨พฤติกรรมของลูก

เป็นเรื่องปกติหากลูกร้องไห้😭แล้วล้มตัวลงชักดิ้นชักงอ แต่หากลูกเริ่มทำลายข้าวของ จะต้องหาทางแก้ไขพฤติกรรมนั้นในทันที เพราะหากปล่อยไว้ลูกจะทำจนติดเป็นนิสัย และเมื่อโตขึ้นจะแก้ไขได้ยาก แม้ว่าอาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ในทันที แต่การอธิบายด้วยเหตุผล และการทำโทษโดยการ Time out อย่างสม่ำเสมอก็จะค่อยๆทำให้ลูกจัดการอารมณ์😤ของตัวเองได้

✨ร่วมมือกับคนรอบข้าง

ที่สำคัญไม่ใช่แค่พ่อแม่เท่านั้นที่ต้องรับมือกับเรื่องนี้ แต่ทุกคนในครอบครัว เช่นปู่ย่าตายาย หรือแม้แต่พี่เลี้ยงก็ต้องช่วยเหลือกัน ไม่อย่างนั้นลูกจะสับสนว่าทำแบบไหนจึงจะถูกต้อง✅

✨ไม่ดุซ้ำ

เมื่อลูกน้อยเริ่มแสดงการวีนอาละวาด ก็ไม่ควรไปกล่าวว่าดุซ้ำ❌ เพราะจะยิ่งทำให้ลูกอาละวาดมากกว่าเดิม รวมถึงไม่ควรให้ของที่ลูกอยากได้เมื่อลูกสงบลง เพราะเขาจะคิดว่าการอาละวาดของเขาได้ผลนั่นเองค่ะ


วิธีรับมืออื่นๆ

สอนให้ลูกเข้าใจ

สอนให้ลูกเข้าใจว่าการโมโหโวยวาย😠 การปาสิ่งของต่างๆ และการทำร้ายคนอื่นไม่ใช่เรื่องดี รวมถึงการใช้คำพูดทำร้ายคนอื่นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

หายใจเข้าลึกๆ 

ลองให้ลูกใช้การนับการหายใจเพื่อให้อารมณ์เย็นลง เช่น ให้ลูกหายใจเข้าลึกๆ และนับจาก 1-10 ไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าอารมณ์เย็นลง และบอกให้ลูกสังเกตุตัวเองเวลาโกรธว่าร่างกายจะมีการเกร็งตัวต่างๆ มีการเต้นของหัวใจ💓ที่แรงขึ้น 

ให้เวลาลูก

แม้ว่าบางครั้งลูกจะทำตามสิ่งที่เราสอนแล้ว แต่ก็อาจจะยังมีความรู้สึกโกรธได้ ซึ่งจะต้องบอกให้ลูกได้เข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติที่จะไม่หายโกรธ หรือผิดหวังในทันที ให้ลองหันไปทำอย่างอื่นเพื่อให้ลืมอารมณ์โกรธ🍃

ลองถามลูกว่าต้องการอะไร

จริงๆแล้วเป็นเรื่องยากพอสมควรที่จะให้เด็กเรียนรู้ไม่จะไม่โวยวาย ยิ่งสำหรับเด็กเล็ก👶แล้วยิ่งยากไปใหญ่ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจถามลูกได้ว่า ลูกต้องการอะไร เพื่อให้ระบายความอั้นอกอั้นใจของตัวเองออกมา