post-title

การกินและการนอนของลูกวัย 13-18 เดือน

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่อายุ 13-18 เดือนลูกจะเริ่มมีการนอนหลับที่เหมือนผู้ใหญ่มากขึ้น และมีสามารถทานอาหารได้หลากหลายมากขึ้น โดยลูกจะมีพัฒนาการอื่นๆอะไรอีกบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ!


การกินและการนอนของลูกวัย 13-18 เดือน 


✨ทานอาหารได้บางประเภท

เมื่อเข้าสู่ช่วงอายุ 13-18 ขวบ คุณพ่อคุณแม่แบ่งอาหารหนูกินได้นะ!🥣 เพราะหนูเริ่มเหมือนผู้ใหญ่มากขึ้นหนูเริ่มกินอาหารได้บางประเภท ระบบย่อยอาหารและการเคี้ยวของหนูเตรียมความพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ

✨ชอบทานของว่าง...

ช่วงนี้หนูว่าของว่าง🍌มันอร่อยกว่าอาหารหลักนะ... คุณแม่อาจพบว่าลูกน้อยชอบกินของว่างมากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ให้ลูกน้องทานของว่างที่มีประโยชน์โดยอาจให้คั้นระหว่างมื้อหลัก 2 มื้อ และ ทานมื้อหลัก เช้า กลางวัน เย็นค่ะ

✨ การนอนหลับของลูกในช่วงนี้

หนูจะนอนหลับ💤เหมือนผู้ใหญ่มากขึ้น แต่หากเผลอนอนกลางวันมากไปตอนกลางคืนหนูอาจนอนไม่หลับได้... ช่วงนี้จะสังเกตได้ว่าลูกจะตื่นนอนประมาณ 6-7 โมงเช้า โดยหลักทานอาหารกลางวัน🍲จะเริ่มง่วงอีกครั้งค่ะ


ลองทำสิ่งเหล่านี้ดูนะคะ 

✨ให้ลูกร่วมโต๊ะทานข้าว

เมื่อลูกอายุครบ 16 เดือน คุณแม่อาจลองให้ลูกทานข้าว🍲พร้อมๆกับคนในครอบครัวบ่อยขึ้น โดยเด็กวัยนี้ต้องการพลังงานเพื่อการเจริญเติบโต ดังนั้นคุณแม่อาจเน้นให้อาหารที่มีแคลเซียมและธาตุเหล็กเยอะหน่อย

✨เปลี่ยนให้ลูกดื่มนมจากแก้ว

เมื่อเข้าเดือนที่ 17 ลูกจะต้องดื่มนมจากแก้ว🥛ให้เป็นแล้ว อาจลองทำการดื่มจากแก้วให้ลูกดูแล้วท้าให้ลูกดื่มตาม หรืออาจนำขวดนมเก็บออกให้หมดเพื่อให้ลูกดื่มจากแก้ว แรกๆ อาจจะเลอะเทอะบ้าง แต่ก็จะดีขึ้นในไม่ช้าค่ะ

✨ ลองให้ลูกนอนแยกเตียงหรือแยกห้อง

หากคุณพ่อคุณแม่มีความพร้อมอาจให้ลูกเริ่มนอนเตียง🛏️แยกออกไป เพื่อเป็นการไม่รบกวนกันและกันเวลานอน หรืออาจให้ลูกแยกห้องออกไปเลยก็ได้ แต่ให้ทำใจว่าแรกๆ ลูกอาจจะงอแงเพราะไม่คุ้นชิน คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะต้องนอนเป็นเพื่อนไปก่อนจนกว่าเขาจะหลับ หรืออาจหาตุ๊กตาหรือของเล่นที่เขาชอบที่มีลักษณะนิ่มมานอนข้างๆด้วยเพิ่มความอุ่นใจค่ะ

เป็นยังไงบ้างค่ะ กับพัฒนาการการกินและการนอน💤 ของลูก เผลอแปปเดียวก็โตขึ้นขนาดนี้แล้ว เวลาผ่านไปไวมากๆเลยใช่ไหมคะ การพัฒนาของลูกจะเป็นอย่างไรอีกนั้น สามารถพบกันอีกได้ในบทความต่อไปเลยคะ~