post-title

พัฒนาการด้านร่างกายของลูกวัย 13-18 เดือน+วัคซีน

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่ช่วงอายุ 13-18 เดือนลูกจะเริ่มสลับการคลานและการเดินมากขึ้น และจะมีพัฒนาการอื่นๆอะไรอีกบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ


13-18เดือนนี้จะมีอะไรเปลึ่ยนแปลงบ้างนะ?

✨13-15 เดือน

เมื่อเข้าสู่วัย 13 เดือน ลูกจะเริ่มหัดเดินด้วยตัวเอง🚶 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพัฒนาการช้าเร็วของเด็กแต่ละคน บางคนอาจเดินได้เร็ว แต่บางคนก็อาจต้องใช้เวลา ให้เวลาลูกอย่าไปใจร้อนเร่งให้เดินคะ หากมีพัฒนาที่ล่าช้ามากๆ อาจต้องพาลูกไปปรึกษากับคุณหมอนะคะ เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 14 ช่วงนี้ลูกจะคลานสลับกับเดินมากขึ้น ท้องของลูกจะอ้วนกลมน่ารัก ขาและปอดของลูก👶ก็จะแข็งแรงขึ้น กระดูกที่แขนขามีรูปร่างสมส่วนมากขึ้น เพราะได้มีการเจริญเติบโตเต็มที่

✨16-18 เดือน

เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 16 ในเดือนนี้หนูจะยังไม่รู้วิธีเดินอย่างถ่องแท้ คุณแม่อย่าทิ้งหนูไว้ในเปล หรือรถเข็นเด็กเลยนะ🛒 เพราะหนูอยากหัดเดินให้เก่งกว่านี้ การอุ้มหนูนานๆ หรือการอุ้มสะพายหลังก็จะทำให้หนูพลาดการหัดเดินไปด้วย และเมื่อหนูเข้าเดือนที่ 18 เดือน หนูจะสามารถเดินได้โดยไม่ต้องมีใครช่วย รวมถึงอาจวิ่งและปีนป่ายได้แต่ยังต้องใช้สมาธิอยู่พอควรเลย 


เรื่องของสุขภาพ

✨การฉีดวัคซีน

สิ่งสำคัญที่ต้องพาลูกไปทำเมื่ออายุครบ 1 ขวบคือการรับวัคซีน💉ตามกำหนด ไม่ว่าจะเป็นวัคซีน โรคหัด คางทูม หัดเยอะรมัน ไวรัสตับอักเสบบี เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และอื่นๆ และควรสอนให้ลูกเข้าใจความสะอาดและให้ลูกรักษาความสะอาดตั้งแต่เด็ก 

✨ทำแบบนี้อาจป่วยบ่อย

หากฝากลูกน้อยไว้ที่สถานรับเลี้ยงเด็ก หรือ โรงเรียนเตรียมอนุบาล🏫 อาจทำให้ลูกเสี่ยงต่อการติดโรคติดต่อจากเด็กคนอื่นจากการทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นผลให้ลูกเป็นหวัดบ่อยๆ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกน้อยรับวัคซีนไข้สมองอักเสบเจอี ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ให้ครบถ้วนนะคะ

✨เมื่อป่วย

เมื่อป่วยลูกอาจไม่มีอาการชัดเจน แต่อาจพบว่าลูกเงียบกว่าปกติ แม้จะยังไม่แสดงอาการว่าป่วย ลูกอาจงอแงมาก😭ผิดปกติ ไม่อยากอาหาร และอาจมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปเล็กน้อยจากเดิม