post-title

วิธีฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเองเป็น

การสอนให้ลูกรู้จักการช่วยเหลือตัวเองในเรื่องง่ายจนถึงเรื่องที่ยากจะทำให้ลูกรู้จักทำอะไรเป็นด้วยตนเอง และสามารถเข้าตัวให้เข้ากับสังคมเพื่อนได้ง่าย และแก้ปัญหาเก่ง โดยเราจะสามารถฝึกลูกได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ข้อเสียของการไม่ฝึกให้ลูกทำอะไรด้วยตนเอง

หากขาดการฝึกฝนลูกจะไม่สามารถตัดสินใจ❤️ด้วยตนเองได้ แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ และจะชินกับการพึ่งพาอาศัยคนอื่น ทำอะไรด้วยตัวเองไม่เป็นจนโต ไม่ทนต่อความลำบาก รักความสบาย 

นอกจากนั้นก็จะคิดแก้ไขปัญหาได้ไม่เก่ง  รวมถึงมีปัญหาในการเข้าสังคมเพื่อน หรือคนรอบข้าง คอยหวังให้ผู้ใหญ่แก้ปัญหาให้ และจะมีความรับผิดชอบในตัวเองน้อยกว่าคนอื่นๆ ดังนั้นหากอยากให้ลูก👶ทำอะไรด้วยตนเองเป็นก็ควรฝึกตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ


วิธีฝึกให้ลูกทำอะไรเป็น

✨ฝึกให้ทำกิจวัตรประจำวันเอง

เมื่อลูกเข้าสู่วัย Toddler (ช่วงอายุ 1-3 ปี) ลูกจะอยากรับผิดชอบและอยากมีส่วนร่วมบ้าง อาจให้ลูก อาบน้ำ🚿 ล้างมือ ถูบ้าน แปรงฟัน ใส่เสื้อกางเกงเอง สวมถุงเท้า และใส่กระดุมเอง โดยคุณแม่สามารถช่วยเหลือลูกได้บ้าง อย่างการหาเสื้อผ้าที่ใส่ง่ายๆ และวางแปรงสีฟันให้ลูกในที่ที่หยิบถึง

✨ดูว่าลูกสนใจอะไร

เมื่อให้ลูกลองทำงานบ้านให้ดูว่าลูกอยากรู้อะไร และทำให้การทำงานบ้านเป็นเรื่องสนุกที่จะทำร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ได้ แม้ว่าลูกจะถ่วงเวลาบ้าง ทำงานไม่ดีบ้างก็ไม่ควรไปดุลูกนะคะ❌

✨มอบหมายงานบ้านเล็กๆน้อยๆ 

การมอบหมายงานบ้านเล็กๆน้อยๆ จะทำให้ลูก👶รู้สึกว่าตัวเองสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้ และภูมิใจที่ตนเองทำได้ เช่น หยิบเสื้อผ้าใส่เครื่องซักผ้า การวางผ้ารองจาน หรืออาจทำให้เป็นเรื่องสนุกเช่น แข่งกันเก็บของเล่น เป็นต้น


อย่าลืมสิ่งเหล่านี้

✨อย่าให้งานลูกมากเกิน

การให้งานลูกมากจนเกินไปจะทำให้ลูก👶รู้สึกเบื่อและไม่อยากทำงานบ้าน จึงควรให้ลูกทำงานทีละอย่าง โดยมากไม่เกินสองอย่าง และไม่ควรเปลี่ยนให้ลูกทำงานนี้งานนั้น เมื่องานเดิมยังไม่เสร็จดีค่ะ

✨ไม่ควรทำแทนลูก

การไปทำแทนลูกและไม่ให้ลูกทำงานด้วยตัวเองก็จะเป็นการทำลายความมั่นใจของลูก และจะไม่กล้าทำอะไรด้วยตัวคนเดียวเพราะคิดว่าตัวเองไม่สามารถทำได้ ดังนั้นไม่ควรตัดความรำคาญแล้วทำแทนลูกนะคะ ควรรอให้ลูกทำจนสำเร็จจะดีที่สุดค่ะ😊❤️

✨ชมเชยลูกเมื่อลูกทำสำเร็จ

การชมเชยลูกและตรบมือ👏ให้จะเป็นกำลังใจให้ลูกอยากมีส่วนร่วมในการทำงานบ้าน รวมถึงทำให้เกิดความรู้สึกทางบวกกับตัวเองเพิ่มขึ้น และรู้สึกว่าตัวเองมีค่า แม้ว่าลูกจะทำงานบ้านได้ไม่สมบูรณ์แบบ แต่การให้กำลังใจก็เป็นสิ่งที่จำเป็นนะคะ