post-title

อาการร้องกลั้นคืออะไรกันแน่นะ?

คุณพ่อคุณแม่อาจเคยเห็นว่าลูกร้องไห้หนักๆ แบบกลั้นจนตัวเขียวจนหมดสติไป ซึ่งแบบนี้จะเรียกว่าอาการร้องกลั้นค่ะ ซึ่งเป็นเรื่องปกติและไม่ได้มีอันตรายรุนแรงอะไร วันนี้เราจะมาดูให้ลึกขึ้นกันว่าอาการร้องกลั้นเป็นอย่างไรกันดีกว่าค่ะ


การร้องกลั้นคืออะไรกันแน่นะ?

ร้องกลั้น...จนหน้าเขียว🤢

การร้องกลั้นของเด็กทารก ในภาษาอังกฤษเรียกว่า breath holding spell คือ การที่ทารกร้องไห้หนักมากจนช่วงจังหวะของการหายใจออกยาว☁️จนเหมือนกับลูกกลั้นหายใจประมาณ 10-20 วินาที จึงทำให้มีลักษณะนิ่งและเหมือนหมดสติไปช่วงเวลาสั้นๆ โดยบางครั้งลูกอาจมีลักษณะปากเขียว ใบหน้าเขียวและเล็บเขียวได้

เมื่อลูกนิ่งไป ลูกจะตื่นขึ้นมาร้องใหม่😭เอง และสีผิวต่างๆก็จะกลับมามีสีแดงเหมือนเดิม ซึ่งการร้องกลั้นนั้นจะเป็นคนละอย่างกับอาการชัก

การร้องกลั้นอันตรายไหม?

การร้องกลั้นนั้นเป็นการตอบสนองที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของจิตใจ แปลว่าอาการร้องกลั้นนั้นไม่ได้เกิดจากความตั้งใจของลูกนั่นเองค่ะ ซึ่งจริงๆแล้วการร้องกลั้นนั้นไม่ได้เป็นอันตรายต่อสมอง🧠หรือร่างกายของทารก👶 และไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงใดๆ เว้นแต่ว่าทารกมีโรคระบบหลอดเลือดหรือโรคหัวใจ ก็ควรอยู่ในความดูแลของคุณหมอนะคะ

พบได้ในเด็กอายุประมาณเท่าไหร่?

การร้องกลั้นจะสามารถพบได้ในเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปจนถึงประมาณ 3 ขวบ และอาการนี้จะหายไปเองโดยที่ไม่ต้องทำอะไรค่ะ


ลูกน้อยจะร้องกลั้นเมื่อไหร่?

มีคนมาขัดใจ

หากเลี้ยงลูกด้วยการเอาใจและตามใจทุกอย่าง เมื่อโดนขัดใจก็จะร้องออกมาไม่หยุดจนปากหรือตัวเขียว🤢 และหมดสติไปประมาณ 1 นาที อันนี้คือการที่ลูกน้อยร้องกลั้นเพราะโดนขัดใจนั่นเองค่ะ

จากการเจ็บ

อาการร้องกลั้น😭นั้นส่วนใหญ่จะพบบ่อยในทารกที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือน จนถึงเด็กอายุ 2 ปี โดยมีสาเหตุได้จากหลายรูปแบบ เช่นอาจร้องจากการเจ็บปวดจากประตูหนีบนิ้ว หรือ โดยกระแทกแรงๆ หรือเจ็บจากอุบัติเหตุมาก 


ควรทำอย่างไรเมื่อลูกน้อยร้องกลั้น

ตั้งสติ 👀

หากลูกน้องร้องกลั้น ให้คุณพ่อคุณแม่ตั้งสติ เพราะหากตื่นตระหนกจะทำให้ลูกตกใจมากขึ้น 

อุ้มขึ้นมา

เมื่อลูกร้องกลั้นให้อุ้มลูกขึ้นมาแนบกับอกและสังเกตว่าบริเวณนั้นมีแมลง🐜 หรือสิ่งอื่นๆที่อาจเป็นสาเหตุให้ลูกร้องหรือไม่

ผ้าชุบน้ำ

นำน้ำผ้าชุบเช็ดหน้าและนวดสัมผัสเบาๆ ให้รู้ ไม่ควรไปเขย่าตัวลูกรุนแรง เพราะอาการร้องกลั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ปกติ แต่หากลูกน้อยมีโรคประจำตัวอย่างโรคหัวใจ ก็อาจจะต้องปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติม👩‍⚕️

พยายามเบี่ยงเบนความสนใจ

หากลูกมีการร้องกลั้น😭เพราะเจ็บ หรือ โดยขัดใจ ให้พยายามเบี่ยงเบนความสนใจ อาจกอดลูกพาลูกไปดูอะไรตื่นตาตื่นใจ หรืออาจนวดเบาๆบรรเทาความเจ็บ และไม่ควรไปดุซ้ำ เพราะจะยิ่งทำให้กลัวและร้องไห้หนักเข้าไปใหญ่ค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วอาการจะดีขึ้นและหายไปเองเมื่ออายุครบ 2 ขวบค่ะ

อาจมีสาเหตุจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ😴

การพักผ่อนไม่พออาจเป็นสาเหตุ ให้ลูกโมโห ร้องไห้และขี้วีนอยู่บ่อยๆได้นะคะ ดังนั้นควรให้แน่ใจว่าลูกได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอค่ะ