post-title

วิธีให้ลูกเลิกดื่มนมจากขวด

เพราะลูกน้อยทานนมขวดมาตั้งแต่อายุยังน้อยจึงไม่แปลกเลยที่จะรู้สึกว่า ขวดนมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูก การได้ดูดนมก่อนนอนจะช่วยให้ ผ่อนคลาย ปลอดภัย และลดความวิตกกังวลลง ดังนั้นการให้ลูกเลิกดูดนมจากขวดจึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างท้าทายพอสมควรค่ะ โดยเราจะมีวิธีที่สามารถทำให้ลูกเปลี่ยนมาดื่มนมจากแก้วได้อย่างไรบ้าง ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ 


วิธีให้ลูกเปลี่ยนมาดื่มนมจากแก้ว

รู้หรือไม่ว่าการดื่มนมจากขวดอาจทำให้เกิดการอุดตันของท่อยูสเตเชียน (eustachian tube) ซึ่งเป็นท่อที่เชื่อมกับโพรงหลังจมูกและหูชั้นกลางทำหน้าที่ ปรับแรงดันหู ซึ่งการอุดตันนี้จะมาจากการที่ลูกนอนดื่มนมแล้วสำลักนั่นเอง😥โดยเราจะค่อยๆให้ลูกเปลี่ยนมาทานจากแก้วได้ดังนี้ค่ะ

✨เปลี่ยนมาใช้ถ้วยหัดดื่ม

อาจลองให้ลูกเปลี่ยนมาทานนมจากแก้วฝาปิด หรือ ถ้วยหัดดื่ม (Sippy Cups) ซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อย👶ปรับตัวได้ง่ายกว่าเพราะมีลักษะคล้ายๆกับการดูดขวดนั่นเอง โดยอาจลองเริ่มเปลี่ยนมื้อกลางวันก่อน  

✨ให้ลองหลอดดูด

เมื่อลูกเริ่มปรับตัวได้แล้วให้ลองให้ลูกดูดจากกล่อง โดยให้ลูกดูดนมแบบถ้วยหัดดื่มไปก่อนจนกว่าจะดูดจากล่องเป็น🧋 ในช่วงที่ฝึกให้ลูกเลิกดื่มนมจากขวดอาจส่งผลให้น้ำหนักลงเล็กน้อย ให้คุณแม่เพิ่มปริมาณอาหารมื้อหลักเข้าทดแทนนะคะ 

✨ให้ดื่มจากแก้ว

จากนั้นให้เปลี่ยนภาชนะมาเป็นแก้วแทน🥛 โดยเริ่มอย่างช้าๆ จากมื้อกลางวันแล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นมื้อเช้า และมื้อก่อนนอนจนชิน


ลองวิธีเหล่านี้ดูนะคะ

✨เปลี่ยนนมเป็นน้ำเปล่า

ให้เปลี่ยนนมในขวดเป็นน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้แทน🍹 และให้ลูกดื่ม ลูกอาจจะงอแงสัก 3-4 วัน แต่คุณแม่จะต้องใจแข็งและแสดงให้ลูกเห็นว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงแล้ว

✨ให้ลูกทานนมตามเวลา

ฝึกให้ลูกทานนมเป็นเวลาโดยให้เป็นมื้อๆไป เวลาเดิม และไม่ควรให้ทานนมเพื่อปลอบใจหรือเป็นการกล่อมลูกนอน💤ค่ะ

✨ลดมื้อดึก

ไม่ควรปลุกลูกมาทานนมมื้อดึกตั้งแต่ลูกอายุประมาณ 6-9 เดือน และควรค่อยๆมื้อดึกลงจนเลิกมื้อดึกได้ภายใน 1 ขวบ

กล่าวคำชมเชย

เมื่อลูกสามารถทานนมได้โดยไม่ใช้ขวดนม🍼ควรกล่าวคำชมเชยลูกเพื่อให้ลูกมีกำลังใจและภูมิใจในตนเอง 


วิธีให้ลูกเลิกกินนมจากขวดกรณีที่ลูกโตขึ้นมาหน่อย

✨ให้เวลาเตรียมใจ

หากลูกโตขึ้นมาหน่อยควรบอกให้ลูกได้มีเวลาเตรียมใจ❤️ล่วงหน้า โดยบอกเวลาการเลิดขวดที่ชัดเจนว่าจะเลิกเมื่อใด และเมื่อถึงเวลาคุณพ่อคุณแม่ควรเก็บขวดนมออกไปทั้งหมดหรืออาจให้ลูกได้มีเวลาบอกลาขวดนมและให้ลูกนมขวดนมไปทิ้งด้วยตนเอง

✨กล่าวคำชมเชย

เมื่อลูกสามารถเลิกกินนมจากขวดนมได้สำเร็จ ก็อย่าลืมกล่าวคำชมเชย หรือให้รางวัล🏆เพื่อให้ลูกมีกำลังใจ และมีความภูมิใจ และจะทำให้ลูกไม่งอแงขอกลับไปกินขวดนมอีก

การเลิกดื่มนมไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เพียงแต่จะต้องใช้วินัย และความสม่ำเสมอ รวมถึงต้องใจเย็นและอดทนจนกว่าลูก👶จะเลิกได้ค่ะ เมื่อลูกเลิกนมได้แล้วก็จะลดปัญหาฟันผุลงได้เช่นกันค่ะ สู้ๆนะคะคุณพ่อคุณแม่