post-title

ลูกไม่ยอมทานข้าวแก้ไขอย่างไรดี?

ผู้ปกครองหลายๆท่านอาจจะกำลังกลุ้มใจอยู่ว่าทำไมลูกถึงทานข้าวแต่ละมื้อได้ยากเย็นเหลือเกิน หลอกล่อแล้วหลอกล่ออีกกว่าจะทานหมดจาน สาเหตุที่ลูกน้อยทานอาหารนั้นมาจากอะไร และจะสามารถจัดการได้อย่างไรบ้าง เราไปดูกันดีกว่าค่ะ 


อาหารสำคัญไฉน

การทานข้าว🍲จะส่งเสริมให้ลูกน้อยเจริญเติบโตอย่างแข็งแรง และได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อไปซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย 


สาเหตุที่ลูกไม่ยอมทานข้าว

✨มีความเจ็บป่วย

ความเจ็บป่วยในที่นี้อาจหมายถึงทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยหากลูกให้เวลาในการกินนานมากไป หรือ ปฏิเสธอาหารบางประเภทอย่างชัดเจน หรือ ลูกดูเครียดเมื่อให้ทานอาหาร มีการกลืนไม่ลง สำลักอาหาร ท้องเสีย อาเจียน ก็ควรพาลูกไปพบแพทย์👩‍⚕️เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ

อาการอื่นๆที่สามารถสังเกตุได้คือ อาการหอบเหนื่อยระหว่างที่ลูกรับประทานอาหาร หรือ ลูกมีพัฒนาอื่นๆล่าช้า หรือมีการเจริญเติบโตที่ไม่สมวัยพร้อมกับมีปัญหาไม่ยอมทานข้าว😔 ก็จะต้องพาลูกไปตรวจเพิ่มเติมและหาทางแก้ไขกันต่อไปนะคะ🏥

✨อาหารไม่ตรงความชอบ หรือ ไม่คุ้นเคย

ลูกอาจไม่ชอบอาหารนั้นๆ หรืออาจต้องการเวลาปรับตัวกับเมนูใหม่ ซึ่งลูกไม่ได้มีปัญหาทางด้านร่างกายหรือจิตใจ และจะเลือกกินจึงทำให้กินได้🤔เฉพาะบางอย่าง แต่หากลูกเลือกกินมากเกินไปก็อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูกได้ค่ะ ซึ่งการเจริญเติบโตของลูกอาจจะต้องดูยีนที่ได้รับมาด้วย เช่น ลูกอาจจะตัวเล็กกว่าเพื่อนคนอื่นๆ หากยีนคุณพ่อคุณแม่เป็นคนตัวเล็กเป็นต้นค่ะ

✨เกิดจากความเข้าใจผิด

ข้อนี้เกิดจากความเข้าใจผิดของคุณพ่อคุณแม่ที่คิดว่าลูกกินน้อย ทั้งๆที่ปริมาณที่เขาทานมีความเหมาะสมกับการเจริญเติบโต เพียงแต่ว่าคุณพ่อคุณแม่ให้ปริมาณ🍲ลูกเยอะเกินไปนั่นเองค่ะ


วิธีแก้ไขเมื่อลูกไม่ยอมทานข้าว

✨ทานข้าวให้ตรงเวลา

การทานข้าวนั้นควรลูกทานให้ตรงเวลา เพราะหากให้อาหารไม่ตรงเวลาอาจทำให้ร่างกายของลูกทำงานไม่เป็นเวลา เป็นผลให้เป็นโรคกระเพาะตามมาได้😔 รวมถึงหากลูกไม่ค่อยทานข้าว หรือ ทานได้น้อย อาจมีเหตุมาจากการที่ลูกทานอย่างอื่นจนอิ่มก่อนถึงมื้ออาหารหลักก็เป็นได้ค่ะ

ดังนั้นลูกน้อยควรได้ทานมื้ออาหารหลัก🍲 3 เวลา คือ เช้า กลางวัน และเย็น โดยควรเว้นจากการให้อาหารว่างประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ลูกมีเวลาย่อยและรู้สึกหิวเมื่อถึงมื้อหลัก

✨ให้ของว่างอย่างพอดี

ไม่ควรให้ของว่างมากเกินไปเพราะลูกจะอิ่มก่อนถึงอาหารมื้อหลัก เป็นไปได้ควรให้ของว่างหลังอาหาร โดยให้ของว่างที่มีประโยชน์เช่น ผลไม้🍌 นมเปรี้ยว หรือขนมสำหรับเด็ก 

✨กำหนดเวลาในการกินที่แน่นอน

เช่นกำหนดให้ลูกสามารถทานอาหารได้มื้อละไม่เกิน 30 นาที โดยให้บอกลูกล่วงหน้าว่าจะกินได้นานเท่าไหร่ และกินเวลาไหน โดยเมื่อครบเวลาให้บอกลูกว่าครบเวลาแล้ว แม่จะเก็บแล้วและลูกจะทานได้อีกทีตอนกี่โมง🕐 โดยหากลูกหิว สามารถให้อาหารว่างได้ (ตามเวลาที่กำหนด) หากไม่ใช่เวลาอาหารให้เบี่ยงเบนความสนใจของลูก โดยการทำกิจกรรมอื่นๆ ไปพลางๆค่ะ

กิจกรรมเคลื่อนไหว

ก่อนลูกจะเข้าชั้นประถมลูกควรมีกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย อย่างการวิ่งเล่น🏃 วันละประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้ลูกหิวมากขึ้น โดยไม่ควรให้ลูกเล่นมือถือ ไอแพต หรือดูทีวีนิ่งๆ 

เป็นยังไงบ้างคะกับวิธีรับมือเมื่อลูกไม่ยอมทานข้าว ไม่ยากเกินไปเลยใช่ไหมคะ เชื่อว่าหากลองวิธีต่างๆแล้วลูกจะต้องยอมทานมากขึ้นแน่ๆเลยค่ะ อย่าเพิ่งท้อกันไปนะคะ😊