post-title

ลูกน้อยมีพัฒนาการพูดช้า ทำอย่างไรดี?

หลายๆท่านกำลังมีความกังวลล่วงหน้าว่าหากลูกของเรามีพัฒนาการการพูดที่ช้ากว่าเด็กคนอื่นๆจะเป็นอะไรไหม หรือ บางคนอาจกำลังสังเกตว่าลูกของเรากำลังพูดช้ากว่าเด็กในวัยเดียวกัน ซึ่งในบทความนี้เราได้นำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการการพูดช้าในเด็กและวิธีการรับมือมาฝากกันค่ะ 


พัฒนาการของลูก

พัฒนาการของลูกในทุกๆด้านนั้นมีความสำคัญเพราะเป็นการแสดงออกว่ามีปัญหาในสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือไม่ หรือควรเน้นพัฒนาการด้านใดด้านหนึ่งเพิ่มขึ้นหรือไม่ เด็กที่มีพัฒนาการทางด้านการพูดไว จะเป็นเด็กที่ช่างพูด👄 ผู้ใหญ่จะเอ็นดูแต่ในเด็กบางคนที่มีพัฒนาการการพูดช้า อาจจะพูดคำว่า พ่อ แม่ ป๊า ม๊ายังไม่ได้แม้ว่าจะกำลังหัดเดินแล้ว เด็กบางคนพูดติดอ่าง พูดไม่ชัด หรือพูดไม่รู้เรื่อง😐 ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาด้านอื่นๆ ด้วยค่ะ 


ปัญหาการพูดที่พบได้ส่วนใหญ่

เมื่อเข้าสู่วัยที่ควรพูดได้แล้ว แต่ลูกยังพูดไม่ชัด พูดติดอ่างหรือไม่พูดเลย แปลว่าอาจมีความผิดปกติในด้านพัฒนาการพูด👄 และการสื่อสาร ซึ่งอันนี้อาจไม่ได้เป็นกับเด็กทุกคนเพราะแต่ละคนก็มีสปีดในการพัฒนาที่แตกต่างกันออกไป แต่แหล่งข้อมูลจาก สมาคมโสตสัมผัสวิทยาและการแก้ไขการพูดแห่งประเทศพบว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่พบได้ในเด็กไทยนั้นมีอยู่ประมาณ 9 ประเภท ดังนี้

💡พูดไม่ชัด

💡พูดเสียงแหบ

💡พูดติดอ่าง

💡พูดช้า

💡ปัญหาการพูดของคนที่มีความบกพร่องทางสมอง

💡กลุ่มดาวน์ซินโดรม

💡กลุ่มของเด็กที่มีปัญหาด้านจิตใจ

💡กลุ่มออทิสติก

💡กลุ่มที่มีปัญหาเรื่องหูและการได้ยิน 


ควรทำอย่างไรเมื่อลูกมีพัฒนาการล่าช้า

✨ไม่ควรไปคาดคั้น

การที่จะช่วยให้เด็กมีความกล้าในการพูด และไม่เป็นปมในใจ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรไปคาดคั้น❌ เช่น หากลูกมีอาการติดอ่าง และมีการพูดช้า ก็ไม่ควรไปเร่งให้ลูกพูดไว เมื่อลูกถามคำถามก็ให้ตอบในสิ่งที่เขาอยากรู้ หากไปดูลูกลูกก็จะไม่กล้าแสดงความคิดเห็นเมื่ออยู่ต่อหน้าคนอื่น😐 เพราะอาจจะไปทำให้ลูกมีปัญหาในการเข้าสังคมได้

✨พาลูกปรึกษากับคุณหมอ

คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกไปหาคุณหมอ เพื่อทดสอบพัฒนาการ โดยหากลูกน้อยมีพัฒนาการการพูดที่ล่าช้า ก็ไม่ต้องเครียดมากจนเกินไป คุณหมอจะคอยช่วยเหลือและบอกวิธีการที่จะค่อยๆกระตุ้นพัฒนาการด้านการพูดของลูก👄 และช่วยลดความกังวลของผู้ปกครองเองด้วยค่ะ