post-title

ทำไมหนูถึงอมข้าว?

ปัญหาที่สามารถพบได้บ่อยๆ ในเด็กอายุระหว่าง 1-5 ขวบ คือลูกจะชอบอมข้าว ไม่ค่อยเคี้ยว หรือเคี้ยวช้าเวลาป้อนข้าว อะไรคือสาเหตุที่ลูกอมข้าวเราไปดูกันเลยค่ะ


สาเหตุที่ลูกชอบอมข้าว

✨อิ่มแล้ว

หรือลูกน้อยอาจอมข้าวเพราะอิ่มแล้วและไม่อยากทานต่อ หากทานมาสักพักแล้วลูกอมข้าวนั่นแปลว่าลูกอาจจะอิ่มแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรบังคับหลอกล่อให้ทานต่อค่ะ❌

✨มีสิ่งรบกวนอื่นๆ 

ลูกอาจอมข้าวเพราะมีสิ่งที่ดึงความสนใจของลูกไป ให้คุณพ่อคุณแม่พยายามตัดสิ่งรบกวนต่างๆ ที่ดึงความสนใจของลูกจากโต๊ะอาหารไป เช่น โทรทัศน์📺 หรือขวดนมที่ชงรอไว้ เป็นต้น

✨ไม่ชอบการถูกบังคับ

สาเหตุที่เป็นไปได้ที่ลูกชอบอมข้าว🍚คือ ลูกไม่ชอบการถูกบังคับให้ทานข้าว จึงต่อต้านด้วยการอมข้าว ดังนั้นคุณพ่อคุณไม่ไม่ควรไปบังคับให้ลูกทานข้าว เพราะเขาจะยิ่งต่อต้านมากขึ้น และทำให้ไม่มีความสุขในการกิน

✨บรรยากาศน่าเบื่อ

อีกสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้คือ ลูกอมข้าวเพราะเบื่อบรรยาบนโต๊ะอาหาร โดยคุณพ่อคุณแม่อาจสร้างสีสันโดยการทำอาหารให้เป็นรูปทรงต่างๆ เช่น ดาว หัวใจ เลือกจานชาม🍽️ที่มีตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ และไม่จับผิดหรือกดดันลูกให้ทานข้าว ให้ลูกรู้สึกสนุกและผ่อนคลายเมื่อทานอาหาร

✨ไม่ได้ฝึกมาก่อน

คุณพ่อคุณแม่อาจไม่ได้ฝึกให้ลูกทานข้าวมาก่อนจึงทำให้ลูกอมข้าว🍚 ให้คุณพ่อคุณแม่นั่งทานอาหารกับลูกน้อย และโชว์วิธีการเคี้ยวข้าวให้ดู จากนั้นก็กลืน แล้วให้ลูกทำตาม ลูกอาจพบว่าการเคี้ยวอาหารนั้นยากกว่าการกลืนนมได้ ก็ต้องค่อยๆทำความคุ้นเคยกันไปค่ะ


ลองทำตามนี้ 

✨ลองจัดจาน

อาจลองให้ลูกเลือกซื้อจานอาหารด้วยตนเอง โดยมีลายและสีสันที่ลูกชอบ รวมถึงอาจลองจัดรูปแบบของอาหารให้มีความน่ากินและน่ารัก ลองจัดเป็นรูปหัวใจ รูปดาว⭐ หรือตัวการ์ตูนที่ลูกชอบก็ได้ค่ะ 

✨เริ่มจากอาหารที่ลูกคุ้นเคย

ลองให้ลูกทานอาหารที่คุ้ยเคยก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มอาหารใหม่ๆเข้ามาในจานพร้อมกับเมนูที่ลูกคุ้น เด็กบางคนอาจใช้เวลาปรับตัวมากหน่อยแต่เพื่อให้ลูกได้รู้จักกับเมนูที่หลากหลาย🥘ขึ้นก็ให้ค่อยๆลองเสนอเมนูใหม่อื่นๆไปเรื่อยๆนะคะ

✨สลับเปลี่ยนเมนู

เช่นในมื้อนี้เมื่อให้ลูกทานข้าวแล้วก็อาจเปลี่ยนเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว สลับไปเป็น ขนมปัง🍞 สปาเก็ตตี้ ลูกจะได้ไม่เบื่อค่ะ

✨ให้ลูกหยิบอาหารด้วยตนเอง

ลองให้ความอิสระกับลูกให้ลูกได้หยิบอาหารเข้าปากด้วยตนเอง แม้ว่าจะเลอะเทอะหน่อยและอาจจะต้องวุ่นวายกับการทำความสะอาดหน่อย🧹 แต่นี่คือหนึ่งในการเรียนรู้ (แนะนำให้ทำความสะอาดหลังลูกทานเสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ลูกไม่ทานได้ค่ะ)

✨ไม่ควรให้ลูกดูโทรทัศน์

ข้อห้ามคือ ไม่ควรเปิดทีวี📺หรือวีดีโอขณะทานข้าวไปด้วย เพราะจะทำให้ลูกจดจ่ออยู่กับรายการทีวีจนไม่เป็นอันกินนั่นเองค่ะ

✨ทานร่วมกับคนอื่น

การได้ทานร่วมกับคนในบ้าน หรือเพื่อนๆวัยเดียวกัน จะเป็นการสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานในการกิน และจะทำให้ลูกอยากกินมากขึ้นค่ะ