post-title

กระตุ้นการพัฒนาการของหนูกันเถอะ! (13-18 เดือน)

ตอนนี้ลูกน้อยเข้าสู่ช่วยอายุวัย 13-18 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลูกกำลังโตวันโตคืน และคุณพ่อคุณแม่หลายๆคนก็อาจสงสัยว่าเราจะช่วยลูกส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างไรบ้างใช่ไหมคะ? วันนี้เราไปดูกันเลยค่ะ 


กระตุ้นพัฒนาการด้านการเรียนรู้และกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ

✨พาลูกเรียนรู้นอกบ้าน 

คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกเล่นนอกบ้านบ่อยๆ หากพอเดินได้ก็อาจจูงเดินไปด้วย อาจพาไปที่ที่มีสนามหญ้า🌱 สวน เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้พื้นผิวที่มีความแตกต่างกัน แต่ก็ควรคอยมองตามลูกเพื่อความปลอดภัยนะคะ 

✨สนามเด็กเล่น  

พาลูก👶ไปเล่นกระดานลื่น ชิงช้า และเครื่องเล่นอื่นๆที่สนามเด็กเล่น เพื่อให้ลูกได้ลองเล่นของที่หลากหลาย คุณแม่อาจเล่นไปกับลูกเลยก็ได้นะคะ 

✨ข้อดีของการพาลูกออกนอกบ้าน

การเล่นตามพื้นดินพื้นหญ้าจะกระตุ้นการพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆ🦵 รวมถึง กระตุ้นการทำงานของประสาทสัมผัส และยังทำให้ลูกได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เจอในบ้าน การเล่นตามพื้นดินพื้นหญ้าจะกระตุ้นการพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆ🦵 รวมถึง กระตุ้นการทำงานของประสาทสัมผัส และยังทำให้ลูกได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เจอในบ้าน หากสถานที่ที่พาลูกไปนั้น มีเด็กอายุใกล้เคียงกับลูก ลูกก็จะได้เพื่อนใหม่ เป็นการฝึกการเข้าสังคม👶👶อีกด้วยค่ะ


กระตุ้นพัฒนาการด้านภาษา

✨กระตุ้นความสามารถทางภาษา

ตอนนี้ลูกจะสามารถทำตามคำสั่งได้ประมาณ สองสามคำ🔤 และจะสามารถตอบชื่อสิ่งของต่างๆได้บ้าง อาจกระตุ้นพัฒนาการทางด้านภาษาของลูกโดยถามลูกว่าของสิ่งนี้คืออะไร 

ลองใช้เป็นของเล่นที่ลูกชอบหรือคุ้นเคยเช่นรถของเล่น ตุ๊กตา หรือลูกบอล⚽ หากลูกตอบไม่ได้ หรือไม่ตอบให้พูดชื่อของสิ่งๆนั้น แล้วถามซ้ำให้ลูกตอบเอง นอกจากนั้นอาจให้ลูกลองทำตามคำสั่งง่ายๆ เช่น บอกให้ลูกส่งของให้ หากทำให้แล้วก็ลองให้ทำกิจกรรมอื่นๆเสริม


กระตุ้นพัฒนาการด้านร่างกาย

✨กระตุ้นให้ลูกเดิน

ช่วงนี้ลูกจะเพิ่งหัดเดินจึงอาจจะเดินๆล้มๆ ยังไม่ค่อยคล่อง ให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยลูกเสริมความมั่นใจ อาจชวนให้ลูกเข็นรถเข็น🛒 หรือ อาจนำของเล่นที่ลูกชอบมาวางไว้ตรงหน้าห่างจากลูก เพื่อให้ลูกอยากเดิน

✨ให้ลูกลากของเล่น

คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมทักษะโดยให้ลูกลากของเล่นที่มีอยู่ เพื่อให้ลูกเคลื่อนไหว อาจใช้รถของเล่นที่มีล้อ โดยอาจช่วยจับมือลูกให้ลากของเล่นไปด้วยกัน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนลูกสามารถลากได้ด้วยตนเอง

✨รับส่งลูกบอล

หาขนาดลูกบอลที่เหมาะสมกับตัวลูก👶 แล้วลองเล่นโยนรับส่งกับลูกเบาๆ ลูกก็จะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนค่ะ

และเพื่อให้ลูกน้อยสำรวจของต่างๆในบ้าน🏠ได้อย่างปลอดภัยคุณพ่อคุณแม่ควรเก็บของอันตรายต่างๆไว้ให้พ้นทาง และคอยดูลูกเวลาเล่นเพื่อความปลอดภัยนะคะ