post-title

วิธีสอนลูกเข้าสังคม

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนอาจกำลังกังวลที่ลูกเล่นกับเพื่อนๆ หรือพี่ๆไม่เป็น และมีปัญหาการเข้าสังคม คุณพ่อคุณแม่จะสามารถสอนให้ลูกเข้าสังคมและเล่นกับผู้อื่นได้อย่างไรนั้นวันนี้เราได้นำข้อมูลมาฝากกันแล้วค่ะ 


สอนให้รู้จักเข้าสังคมตอนไหนดี?

✨สอนแต่เล็กดีที่สุด

คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจคิดว่าเดี๋ยวลูก👶ก็สามารถเล่นได้เอง หรือ เป็นเรื่องที่ค่อยสอนทีหลังก็ได้ แต่ความจริงแล้วเราควรฝึกให้ลูกรู้ตั้งแต่เด็กจะดีที่สุดค่ะ

✨สอนเรื่องเข้าสังคมตอนไหนดี

เมื่อเข้าสู่วัยเตาะแตะลูกจะเข้าสังคมด้วยการเล่นของเล่น แบ่งของเล่นกัน แต่จะยังไม่มีการแสดงอารมณ์มากเท่าไหร่ แต่เมื่ออายุ 2 ขวบขึ้นไป คุณพ่อ👨‍🦱คุณแม่👩สามารถสอนเรื่องการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้ เพราะลูกจะเริ่มรู้เรื่องแล้ว อย่างไรก็ตามหากสอนลูกได้ตั้งแต่เริ่มคลานก็ดีที่สุดค่ะ


สอนให้ลูกเข้าใจว่าพฤติกรรมไหนควรไม่ควร

✨สอนให้รู้ว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควร

เมื่อเด็กเล่นด้วยกันก็มักจะเกิดปัญหาทะเลาะแย่งของเล่น และเกิดการร้องไห้ คุณพ่อคุณแม่สามารถคอยสังเกตุเวลาที่ลูกเล่นและคอยอธิบายให้ลูกฟังว่าการแย่งของเล่นกันเป็นสิ่งที่ไม่ควร🙅‍♀️ อาจลองถามดูว่าเมื่อเพื่อนแย่งของลูกมีความรู้สึกอย่างไร เด็กก็จะรู้ว่าเราพฤติกรรมที่ไม่ดีค่ะ

✨ให้คอยสังเกตผู้อื่น

เมื่อลูกเริ่มรู้จักที่จะเล่นกับผู้อื่นได้ อธิบายให้ลูกคอยสังเกตุเพื่อนๆคนอื่นดู และคอยถามว่า ที่เพื่อนทำแบบนี้ถูกต้องไหม หรือไม่ควร โดยอธิบายเสริมให้ลูกฟังเมื่อลูกตอบ เช่น การที่เพื่อนตีเพื่อแย่งของเล่น ก็จะทำให้เพื่อนอีกคนเจ็บและร้องไห้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ❌


แนะนำให้ลูกเข้าสังคมอย่างไรดี?

✨รู้จักขอบคุณและขอโทษ

เรื่องสำคัญที่ควรสอนให้ลูกรู้จักคือการขอบคุณและขอโทษ 🙏🏻โดยอาจแสดงตัวอย่างให้ลูกดูว่าเมื่อใดควรพูดว่าขอบคุณและขอโทษ เช่น เมื่อมีผู้ใหญ่ให้ของหรือมีใครทำอะไรให้ ให้กล่าวคำว่าขอบคุณค่ะ ขอบคุณครับ รวมถึงยกมือไหว้หากเป็นผู้ใหญ่ หากลูกทำอะไรผิดพลาดไปก็ให้พูดคำว่าขอโทษนะ ขอโทษค่ะ/ครับให้ติดปาก 

✨สอนให้ลูกเคารพสิทธิของผู้อื่น 

บอกให้ลูกเข้าใจว่าการเอาของของคนอื่นมาเล่นโดยที่ไม่ได้ขออนุญาติเจ้าของนั้นไม่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ลูกแย่งของของคนอื่น🧸

✨สอนให้ลูกรู้จักทำตามกฎ 

ในการเข้าสังคมนั้นลูกจะต้องรู้จักการทำตามกติกาของที่สังคมนั้นๆ กำหนดไว้ ซึ่งสามารถเริ่มต้นจากการสอนอะไรที่ง่ายๆก่อน เช่น หากถึงเวลา⏰ทานอาหารก็ต้องทานอาหาร ถึงเวลานอนก็ต้องนอน เมื่อเล่นของเล่นเสร็จก็ให้เก็บของเล่น เป็นต้น

✨พาลูกเข้าร่วมกิจกรรมบ่อยๆ

วิธีที่ดีที่สุดคือการพบลูกไปร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อที่จะได้เจอเพื่อนๆคนอื่น👶👶ลูกจะได้เรียนรู้การเข้าหาผู้อื่น การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น เรียนรู้การรอ และการแบ่งปันของเล่น รวมถึงยังรู้จักทำตามกติกาของกิจกรรมต่างๆด้วยค่ะ

ฝึกให้ลูกรู้จักการช่วยเหลือตนเอง 

เมื่อลูกสามารถทำอะไรได้ด้วยตนเองลูกจะมีความมั่นใจและมีความมั่นคงทางอารมณ์ อาจลองฝึกให้ลูกหัดแปรงฟัน🪥 ใส่เสื้อผ้าด้วยตนเอง และอาจเก็บจานเองเมื่อทานเสร็จ