post-title

ทำไมลูกถึงเดินเขย่งเท้านะ?

เด็กอายุระหว่างวัย 1-3 ปี หรือวัยเตาะแตะ เป็นช่วงที่ลูกจะสามารถ นั่ง ยืน เดิน ได้อย่างอิสระ แม้บางครั้งอาจต้องการความช่วยเหลือจากคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเราจะเห็นบ่อยๆ ว่าเด็กๆ จะเดินเขย่งเท้าในวัยนี้ ซึ่งอาจมาจากความเคยชินที่จะพยายามเขย่งขออุ้ม ซึ่งลูกน้อยไม่ควรเดินเขย็งจนเกิน 3 ขวบค่ะ 


สาเหตุที่ทำให้ลูกเดินเขย่งเท้า

✨โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง 

หากผู้ปกครองพบว่าลูกของตัวเองมีอายุเกิน 3 ขวบแล้วแต่ยังมีอาการเดินเขย่งเท้าอยู่🦵  ทั้งที่ก่อนหน้านี้สามารถเดินได้ปกติ แปลว่าลูกอาจมีโอกาสเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากการผิดปกติของเซลล์ประสาทสมองที่เป็นโรคทางพันธุกรรม

✨เอ็นร้อนหวายตึงมากกว่าปกติ

การที่ลูกเดินเขย่งเท้า👣อาจมีสาเหตุมาจากเอ็นร้อยหวายตึงกว่าปกติ ซึ่งเป็นกรรมพันธุ์เช่นกัน โดยมักจะมีอาการปวดบริเวณเอ็นร้อยหวายค่ะ

✨โรคออทิซึม

อีกสาเหตุหนึ่งอาจมาจากการที่เด็กเป็นโรคออทิซึมซึ่งจะมีพัฒนาการร่างกายช้ากว่าปกติ เช่น พูดช้า ทำตามขั้นตอนไม่ได้ ไม่เข้ากลุ่มเพื่อน และการเดินเขย่งเท้า🦵ผิดปกติด้วย

✨นิสัยชอบเดินเหย่ง

บางครั้งการเขย่งเท้าของเด็กก็ไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้ว่าเกิดจากอะไรแม้จะพาลูกไปพบแพทย์👩‍⚕️เพื่อทำการวินิจฉัยอย่างถี่ถ้วนแล้วก็ตาม ซึ่งอาการเดินเขย่งอาจเกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมของตัวเด็กเองได้ค่ะ


ลูกเขย่งเท้าแบบนี้ไม่ปกติ

👣ลูกอาจเดินผิดปกติจากการเป็นโรคทางจิตเวช เช่น จิตบกพร่อง หรือ ออทิสติก ซึ่งจะทำให้ลูกเดินเขย่งๆ นั่นเองค่ะ

👣หากลองคลำบริเวณหลังเข่าของลูกแล้วเจอเนื้องอกให้พาลูกไปพบแพทย์👩‍⚕️เพื่อหาสาเหตุทันที เพราะอาจมีสาเหตุจากการมีเนื้องอกที่กำลังรบกวนการทำงานของกล้ามเนื้อขาของลูก ส่งผลให้ลูกเดินแปลกๆนั่นเองค่ะ

👣หากพบว่าลูกมีปานขึ้นจำนวนมากตามผิวหนังของร่างกาย หรือมีเนื้องอกขึ้นมาตามผิวหนังควรพาลูกไปตรวจหาสาเหตุ รวมถึงดูความผิดปกติของกระดูกสันหลังของลูกด้วยค่ะ🦴

👣หากลูกคลอดยาก คลอดก่อนกำหนด หรือสมองเคยขาดออกซิเจนระหว่างคลอด ก็อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ลูกเดินเขย่งค่ะ


วิธีช่วยยืดกล้ามเนื้อ

✨ยืดเอ็นร้อยหวาย

สามารถทำได้โดยให้ลูก👶นอนหงายจากนั้นยกขาขึ้น งอเข่าเข้า และให้ยกปลายเท้าชี้ขึ้น เกร็งค้างไว้เบาๆ ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ (อย่าฝืนมาก) ให้ทำทั้งหมด 10 เซ็ต

✨ยืดน่อง

หากลูกน้อยไม่ได้เขย่งเท้าจากการป่วยทางสมองหรือร่างกาย เรามีวิธีที่จะให้ลูกสามารถทำได้ง่ายๆ อย่างการยืดน่อง🦵 โดยให้ลูกนอนหงายและเหยียดขาให้ตรงสุด จากนั้นงอปลายเท้าขึ้นจนสุดเท่าที่ทำได้ ทำแบบนี้สลับไปมาจนครบ 20 ครั้ง (ข้างละ 10)