post-title

หนู 1 ขวบแล้วมีพัฒนาการอะไรบ้างนะ?

เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 12 ให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมใจได้เลยว่า จะต้องวุ่นแน่นอน ในวัยนี้ลูกจะมีพัฒนาการอะไรบ้าง วันนี้เราจะไปดูกันค่ะ


พัฒนาการด้านร่างกายและสติปัญญา

✨พัฒนาการด้านร่างกาย

เมื่อลูกน้อยอายุครบ 12เดือน ลูกจะยังเดินได้ไม่ค่อยคล่องนัก เพราะกว่าจะเดินคล่องได้นั้นจะต้องผ่านการฝึกฝนในการคลาน เกาะของเดิน มีคนช่วยจับมือเดิน ซึ่งหากทำได้ถือว่าเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่เลยทีเดียว ทั้งนี้จะช้าจะเร็วเพียงไรขึ้นอยู่กับสรีระและการฝึกฝน ตอนนี้ลูกสามารถปีนขึ้นเก้าอี้🪑ได้ มุดใต้เก้าอี้ใต้โต๊ะจึงคุณพ่อคุณแม่จึงควรคอยสังเกตลูกได้ดีนะคะ

✨พัฒนาการด้านสติปัญญา

ในวัยนี้ลูกจะมีความอยากรู้อยากเห็น โดยจะชอบคว้าของมาจับ เขย่า มาอม มาดม โดยหากคุณพ่อคุณแม่คอยเล่นด้วย ลูกก็จะได้ฝึกฝนการเคลื่อนไหวประสานกับการมอง จะช่วยพัฒนาได้เร็วขึ้นนั่นเองค่ะ อาจเล่นกับลูกโดยการเล่น คลานไล่จับ จ๊ะเอ๋ ซ่อนของ เปิดเพลงเต้น🎵 อ่านนิทานหรือหนังสือต่างๆ 


พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวและภาษา

✨พัฒนาด้านการเคลื่อนไหว

ในวัยนี้ลูกจะมีการประสานการทำงานระหว่างการมองดีและมือดี🤏 โดยสามารถหยิบของขนาดเล็กได้ อาจฝึกเพิ่มโดยการให้ลูกหยอดของเล่นลงช่องต่างๆ เล่นเลโก้ และอาจเสริมสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็กโดยให้ลูกระบายสีเทียนลงบนกระดาษ

✨พัฒนาการด้านภาษา

ลูกสามารถทำความเข้าใจและจดจำคำศัพท์🔤และความหมายของคำได้มากขึ้น แต่ยังไม่สามารถพูดออกมาได้ทั้งหมด โดยลูกจะแสดงออกผ่านทางท่าทาง และสีหน้ามากกว่า เช่นยิ้ม หัวเราะ พยักหน้า ลูกจะสามารถพูดคำง่ายๆได้ เช่น ไป มา หม๊า เอา


พัฒนาการด้านอารมณ์และสังคม

✨พัฒนาการด้านสังคม

ลูกจะส่งเสียงเพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือขว้างปาของซ้ำๆ หรือชี้นิ้วหาของที่อยากได้ โดยลูกจะยังมีความกลัวคนแปลกหน้า พอเจอก็จะวิ่งหากอดแม่แน่น หากเริ่มสบายใจจึงจะคลายมือ🤏ที่กอด แต่จะยังอยู่ใกล้ๆแม่เกาะไม่ไปไหน หากแน่ใจแล้วว่าคนแปลกหน้าไว้ใจได้ก็อาจยอมผูกมิตรด้วย

✨ด้านอารมณ์และการเล่นกับเพื่อน

ลูกจะมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงบ่อย หากถูกขัดใจก็จะโมโห หากมีพี่ ลูกก็จะชอบเลียนแบบ เมื่ออยู่กับเพื่อน👶👶 ก็จะแอบสังเกตการเล่นของเพื่อน โดยจะยังเล่นคนเดียวมากกว่า เด็กอาจรู้สึกว่าของเล่นที่เพื่อนเล่นน่าสนุกกว่าและอาจนำมาเล่นเอง


วิธีการรับมือพัฒนาการลูก 1 ขวบ

ในวัยนี้ลูกจะอยากรู้อยากเห็นและชอบพูดคุย ซึ่งเราจะสามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้โดยการหากิจกรรมที่ลูกสามารถทำได้ที่บ้าน🏠 เช่น อ่านหนังสือให้ลูกฟัง เปิดเพลง หรือชวนเพื่อนวัยเดียวกันมาเล่น ซึ่งในวัยนี้ลูกจะคอยสังเกตการพูดคุยของพ่อแม่และผู้ใหญ่คนอื่นๆด้วย

ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าลูกยังเด็กและยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร แต่ลูกจะจดจำและดูดซับรายละเอียดต่างๆ🧽 และจะทำตามในภายหลัง ในวัยนี้ลูกจะเข้าใจอารมณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ดีใจ เสียใจ โกรธ เบื่อ รวมถึงเข้าใจว่าอารมณ์เหล่านี้มีผลกับคนรอบข้าง 

ลูกวัยนี้เป็นเด็กนักอ้อน เขาจะรู้วิธีว่าจะอ้อนพ่อแม่อย่างไรเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ แต่หากลูกอามรมณ์ไม่ดี😠ขึ้นมาแล้วล่ะก็ จะต้องใช้ความอดทนอย่างมากเลยล่ะค่ะในการรับมือเจ้าตัวน้อย