post-title

หย่านมลูกอย่างไรได้บ้าง?

แม้ว่าการหย่านมจะทำให้ลูกน้อยหงุดหงิด และเป็นการทำร้ายจิตใจของลูก แต่เมื่อถึงเวลาคุณแม่ก็จำเป็นที่จะต้องวางแผนให้ลูกค่อยๆหย่านมตามอายุที่เหมาะสมค่ะ


หย่านมได้อย่างไรบ้าง?

✨จุกนมยาง

การใช้จุกนมยางหลอกเหมาะสำหรับลูกที่ติดการดูดนมจากเต้า เพื่อให้ลูกน้อยรู้สึกว่ายังดูดนมแม่อยู่👩

✨ผสมนมแม่กับนมผง

ทารกบางคนสามารถจำรสชาติของนมแม่ได้ และไม่ยอมทานนมอื่นเลย ดังนั้นคุณแม่อาจต้องใช้วิธีปั๊มน้ำนมใส่ขวด และให้ลูกดื่มจากขวดจนกว่าจะชิน คุณแม่อาจใช้วิธีผสมนมแม่กับนมผงแล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นนมผงเมื่อลูกชิน ก็จะเป็นการช่วยให้ลูกหย่านมได้🍼  เมื่อลูกดื่มนมจากเต้าน้อยลง ก็จะทำให้เต้านมของคุณแม่ผลิตน้ำนมน้อยลงเช่นกันค่ะ

✨หัดให้ลูกดื่มนมจากขวดหรือจากแก้ว

เมื่อลูกน้อยอายุ 6-8 เดือน การใช้ขวดนมช่วยในการหย่านมจะเหมาะสมที่สุด และหากลูกของคุณอายุระหว่าง 8 เดือน - 1 ปีก็อาจให้ลูกน้อยหัดทานนมจากแก้ว🥛แทนการใช้ขวดนม


ช่วยให้ลูกหย่านมได้โดย...

✨ใจแข็ง

หากลูกขอดื่มนมแม่👩 อาจใช้วิธีการปฏิเสธอย่างเด็ดขาด วิธีนี้ต้องใช้ความเด็ดขาดและใจแข็งของคุณแม่ค่ะ

✨ให้คุณพ่อให้นมแทน

อาจเปลี่ยนให้คุณพ่อ👨เป็นคนให้นมขวดลูกแทนคุณแม่ เมื่อเวลาผ่านไปลูกน้อยก็จะชินและสามารถหย่านมได้โดยปริยาย

✨หาขวดนมสีสวยๆ หรือ ของเล่นอื่นๆ

การลองหาขวดนมสีสวยๆ หรือของเล่นอื่นๆมาเบี่ยงเบนความสนใจลูกน้อยจากการดูดนมแม่ ก็อาจจะช่วยให้ลูกจดจ่อกับขวด🍼หรือของเล่นแทนการดื่มนมจากเต้าได้ค่ะ

✨ให้รางวัลเมื่อลูกทานจากแก้ว

หากลูกเริ่มรู้เรื่องแล้ว อาจลองให้รางวัลเป็นการให้สติ๊กเกอร์ หรือ เล่านิทานให้ฟังเมื่อยอมทานนมจากแก้ว🥛(เป็นวิธีที่ไม่ควรใช้บ่อยนะคะ)

✨ความใกล้ชิดของเรายังเหมือนเดิม

แม้ว่าจะหย่านมแล้ว เราก็ต้องแสดงให้ลูกเห็นว่าเรายังมีความใกล้ชิดอยู่เหมือนเดิม กอดและจุ๊บลูกให้มากเหมือนตอนให้ทานนมแม่นะคะ💖


เคล็ดลับการหย่านมแบบไม่ทำร้ายจิตใจลูกอื่นๆ

ให้นมลูกเฉพาะมื้อที่ขอ

อาจอะลุ่มอล่วยในช่วงแรกของการหย่านม โดยให้ลูกดูดนมแม่เมื่อลูกขอเท่านั้น และควรจะให้เป็นระยะเวลาสั้นๆ🕐 ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้ลูกค่อยๆหย่านมได้ค่ะ

หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ลูกอยากดูดนมแม่

พยายามอย่าไปทำอะไรที่ทำให้ลูกระลึกถึงการกินนมแม่ เช่น ท่ากอดลูกตอนที่กินนม🍼แม่บ่อยๆ หรือนั่งเก้าอี้ที่เคยให้นมแม่บ่อยๆ 

เบี่ยงเบนความสนใจ

เมื่อลูกร้องขอกินนมแม่ อาจลองชวนลูกออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เช่น เดินเล่น หรือพาไปดูนก🐦ต่างๆ หรือชวนเล่นกับเพื่อน หากเป็นเวลากลางตืนก็อาจเล่านิทานให้ฟังแทนการป้อนนมค่ะ

ความช่วยเหลือจากคุณพ่อ

โดยคุณพ่อ👨สามารถสามารถช่วยเหลือคุณแม่ได้ เมื่อลูกร้องขอกินนมแม่คุณพ่อก็อาจจะอุ้มพาไปกินอย่างอื่น หรือให้ทานนมจากกล่องแทนได้ค่ะ