post-title

สอนลูกหัดเดินอย่างไรดี?

คุณพ่อคุณแม่มักรอคอยการเดินก้าวแรกของลูกเสมอ โดยทั่วไป เด็กจะเริ่มเดินได้เมื่ออายุประมาณ 1 ขวบ แต่ก็อาจมีบางคนที่เดินได้ไวกว่านั้นหรือช้ากว่านั้นขึ้นอยู่กับพัฒนาการของแต่ละคน ซึ่งเราจะช่วยส่งเสริมการเดินของลูกได้อย่างไรบ้างนั้น วันนี้เราไปดูกันค่ะ


มาสอนให้ลูกน้อยหัดเดินกันเถอะ!

✨หาที่เกาะให้ลูก

เมื่อลูกน้อย👶เริ่มคลานด้วยความชำนาญแล้วลองให้ลูกน้อยทรงตัวนั่งด้วยตนเองดู เพื่อฝึกกล้ามเนื้อให้พร้อมสำหรับการเดิน อาจจัดพื้นที่ที่ลูกน้อยสามารถเกาะเฟอร์นิเจอร์เดินไปรอบๆได้ แต่ก็ต้องระวัง มุมแหลมต่างๆ และระวังเฟอร์นิเจอร์ล้มลงมาหากไม่แข็งแรงพอ

✨หลอกล่อด้วยของเล่น

เมื่อลูกเริ่มเกาะ✋และเดินไปรอบๆเป็น ก็อย่าลืมชมลูกเมื่อทำได้ อาจหาลองเล่นที่ลูกชอบ หรือ ของเล่นแปลกใหม่มาหลอกล่อให้ลูกเดินมาหา 

✨ฝึกจับมือเดิน

เมื่อลูกน้อยมีความมั่นใจในการเดิน👣มากขึ้น คุณพ่อคุณแม่อาจลองช่วยด้วยการฝึกจับมือ✋เดินในทุกๆวัน และอาจพาลูกน้อยไปเจอเด็กในวัยไล่เลี่ยกัน เมื่อลูกเห็นเพื่อนเดินได้ก็จะทำให้อยากเดินได้ไวไวบ้างนั่นเองค่ะ

โดยวิธีจับมือเดินให้คุณพ่อคุณแม่ยืนอยู่ข้างหลังลูกน้อยแล้วจับมือ✋ลูกทั้งสองข้าง จากนั้นค่อยๆให้ลูกเดินไปข้างหน้าทีละก้าว👣 แล้วค่อยๆเดินตาม หากลูกยังทรงตัวได้ไม่ดีอาจพยุงระหว่างแขนแทนได้ค่ะ และอาจให้คุณพ่อหรือคุณแม่ยืนรออยู่อีกฝั่งเพื่อเรียกลูกให้เดินไปหาค่ะ


ค่อยๆฝึกกันไป

✨ค่อยๆปล่อยมือเอง

เมื่อพาลูก👶ไปสถานที่ใหม่ๆ เช่น สวนสาธารณะ ห้าง ก็จะทำให้ลูกอยากเดินไปไหนมาไหนเอง เมื่อลูกเริ่มเดินคล่องแล้วลูกก็อาจจะปล่อยมือข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อเอื้อมไปหยิบจับสิ่งที่เขาอยากได้ และสุดท้ายเมื่อลูกน้อยมั่นใจว่าเดินคล่องแล้วก็จะปล่อยมือทั้งสองและเดินด้วยตัวเองค่ะ 

✨ไม่ควรเร่งรีบ

ไม่ควรเร่งรีบใจร้อนให้ลูก👶เดินได้เร็วๆ เพราะพัฒนาการของเด็กแต่ละคนช้าเร็วไม่เท่ากัน และหากลูกยังทำไม่ได้แล้วไปเร่งก็จะทำให้เขาเสียความมั่นใจและยิ่งทำให้พัฒนาการล่าช้าเข้าไปอีกค่ะ

✨เท้าเปล่าดีที่สุด

เวลาลูกน้อยหัดเดินการหัดเดินด้วยเท้าเปล่า👣นั้นจะดีที่สุดค่ะ เพราะลูกจะสามารถรับความรู้สึกที่ฝ่าเท้า ทำให้ลูกเดินได้เต็มเท้า ลูกจะรับรู้ว่าพื้นมีความแข็ง นิ่ม เรียบ ขรุขระ ร้อน หรือเย็น เมื่อเริ่มเดินได้และต้องออกนอกบ้านก็ควรให้ลูกใส่รองเท้านะคะ


จัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะแก่การฝึกเดินของลูก

ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ

คุณพ่อคุณแม่ควรจะตระหนักถึงความปลอดภัยของลูกเพราะเมื่อลูกเริ่มหัดเดิน ลูกจะเกาะสิ่งต่างๆ🪑ในบ้านที่เพื่อพยุงตัวเอง ดังนั้นควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าเฟอร์นิเจอร์ต่างๆในบ้านมีความแข็งแรงมั่นคงและจะไม่ล้มลงมาหากลูกจับ นอกจากนั้นให้ตรวจดูว่าในบ้านมีของมีคม🔪หรือไม่ รวมถึงดูขอบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เพราะหากชนขึ้นมาก็จะเจ็บได้นั่นเองค่ะ

ส่งเสริมการเรียนรู้โดยการจัดสิ่งแวดล้อมในบ้าน

การจัดสิ่งแวดล้อมในบ้านจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการการเดินของลูกได้ โดยอาจลองจัดมุมต่างๆของบ้าน🏠ให้น่าสนใจ เพื่อหลอกล่อให้ลูกเดินไปมาในบ้าน โดยควรจะปิดโทรทัศน์เพื่อไม่เป็นการดึงความสนใจของลูกไปนั่นเองค่ะ