post-title

พัฒนาการของลูกน้อยวัย 10-12 เดือน

ลูกน้อยอายุได้ 10 เดือนแล้ว! ไวมากๆเลยใช่ไหมคะ ในช่วงเดือนที่ 10-12 นี้ ลูกจะมีพัฒนาการอะไรบ้าง พัฒนาการแบบไหนเรียกว่าช้า พัฒนาการแบบไหนถึงเรียกว่าตามเกณฑ์ วันนี้เราจะไปดูกันค่ะ 


พัฒนาการตามปกติ

✨พัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อ

ในเรื่องของการใช้กล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหว ตอนนี้ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่จะสามารถใช้นิ้วมือจีบ👌เพื่อหยิบของเล่นชิ้นเล็กๆได้ รวมถึงสามารถยืนได้นานประมาณ 2 วินาทีแล้วก็จะล้ม

✨พัฒนาการทางด้านภาษา

และพัฒนาการในเรื่องของภาษานั้น ตอนนี้ลูกจะสามารถแสดงความต้องการของตนเองโดยจะเปล่งเสียงทำท่าบ่งบอก และยังสามารถทำตามคำสั่งง่ายๆได้ เช่น โบกมือ ส่งจุ๊บ❤️ เป็นต้น


หากพัฒนาการล่าช้า

✨พัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อ

ถ้าลูกมีลักษณะตามนี้แปลว่ามีพัฒนาการที่ล่าช้า เช่น ในเรื่องของการใช้กล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวนั้น ลูกจะใช้นิ้วมือจีบจับของชิ้นเล็กๆไม่ได้✋ รวมถึงไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ 

✨พัฒนาการทางด้านภาษา

และพัฒนาการในเรื่องของภาษานั้น ลูกจะไม่ส่งเสียงหรือทำท่าทางแสดงความต้องการของตัวเอง รวมถึงจะไม่สามารถทำตามคำสั่งง่ายๆอย่างการส่งจุ๊บหรือโบกมือได้❌


วิธีช่วยลูกกระตุ้นพัฒนาการ

ด้านการเคลื่อนไหว

ให้ลูกอยู่ในท่ายืนเกาะเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน🪑 และให้ประคองลูกจากด้านหลัง และอาจลองชวนให้ลูกลงมานั่งเล่นของเล่นที่พื้นด้วยกันโดยใช้ของเล่น🧸ที่ลูกชอบขึ้นมาเล่นในระดับสายตาที่ลูกมองเห็นเมื่อลูกสนใจแล้วจึงวางกับพื้น โดยหากลูกยังมีการทรงตัวที่ไม่ดี อาจช่วยพยุงลูกให้นั่งลงที่พื้นได้ จนกว่าลูกจะสามารถทำได้ด้วยตนเอง

ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา

คุณพ่อคุณแม่สามารถแบ่งขนมเป็นชิ้นเล็กๆ ประมาณ 1 เซนติเมตรไว้ในจานและหยิบโดยใช้การจีบของหัวแม่โป้งและนิ้วชี้👌ขึ้นมาให้ลูกดูแล้วให้ลูกลองทำตามค่ะ หากลูกยังทำไม่ได้คุณแม่สามารถช่วยรวบนิ้วเพื่อหยิบขนมได้นะคะ

ด้านภาษา

คุณพ่อคุณแม่สามารถกระตุ้นให้พัฒนาการของลูกไวขึ้นได้ โดยการ ออกคำสั่งง่ายๆ อย่างการ เรียกให้มาหา ส่งจุ๊บ โบกมือ ปรบมือ👏 หรือให้ยกแขนเวลาแต่งตัวใส่เสื้อผ้า👚 หรือสอนให้ลูกพูดคำว่า หม่ำๆ เวลาหิว 

ลองนำอาหารหรือของเล่นที่ลูกชอบมาวางเรียงหน้าลูก แล้วถามลูกว่า เอาอันไหน แล้วรอคำตอบจากลูก เมื่อลูกตอบแล้สจึงค่อยให้ของชิ้นนั้น