post-title

หนูอายุ 8 เดือนแล้ว! มีพัฒนาการอะไรบ้างนะ?

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่วัย 8 เดือน คุณพ่อคุณแม่จะเห็นว่าลูกเริ่มอยู่ไม่นิ่ง และอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา โดยจะคลานไปมาตามใจชอบเลยละค่ะ โดยในเดือนนี้ลูกจะมีพัฒนาการอื่นๆอะไรอีกบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ!


พัฒนาทางด้านร่างกาย

✨พัฒนาการทางร่างกาย

ในวัยนี้ลูกจะมีน้ำหนักและส่วนสูงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเข้าใจว่าเด็ก👶แต่ละคนอาจมีการเจริญเติบโตที่แตกต่างกัน ดังนั้นไม่ต้องกังวลหากเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่นแล้ว ลูกมีขนาดตัวที่เล็กกว่า หากลูกมีสุขภาพโดยรวมดี มีน้ำหนักและส่วนสูงที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็ถือว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรค่ะ🧑‍⚕️

นอกจากนั้นลูกยังสามารถลุกขึ้นนั่งได้ด้วยตนเองแล้ว รวมถึงยังสามารถใช้มือและเข่าในการคลานได้ ในเด็กบางคนลูกจะเริ่มฝึกการยืน โดยใช้มือจับเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน เช่น ตู้เสื้อผ้า โซฟา เก้าอี้🪑 ในการพยุงตัวเองขึ้นมา รวมถึงลูกยังสามารถใช้นิ้วมือ✋ของตัวเองหยิบชองชิ้นเล็กได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันอันตรายคุณพ่อคุณแม่ควรเก็บของที่เป็นอันตรายต่างๆให้พ้นทาง และควรคอยดูลูกว่าหยิบอะไรที่เป็นอันตรายใส่ปากหรือเปล่า

✨การทานอาหารและการนอน

คุณแม่สามารถให้อาหารเสริมเพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหาร แต่ก็ยังควรให้นม🥛ไปด้วยประมาณวันละ 4 ครั้งต่อวัน เมื่ออายุได้ 8 เดือนลูกน้อยจะนอนเป็นเวลามากขึ้น โดยจะนอนประมาณ 1-3 ชั่วโมงต่อครั้ง และเมื่อง่วงนอนลูก💤จะโวยวายทันทีค่ะ


ภาษาของลูกน้อย  

✨เปล่งเสียงเรียก

คุณพ่อคุณแม่จะพบว่าลูกน้อย👶จะพยายามพูดคุยด้วยการออกเสียงอ้อแอ้ และอาจมีการเปล่งเสียงเรียก แม่ หรือ พ่อ เป็นครั้งแรกก็เป็นได้ค่ะ โดยที่ลูกอาจยังไม่เข้าใจความหมายของคำที่พูด

✨การสอนคำศัพท์

คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยสอนให้ลูกเข้าใจคำศัพท์ต่างๆ ได้โดยเรียกชื่อสิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน หรือ การกล่าวสวัสดี หรือ ขอบคุณ หากพูดซ้ำๆ🔤 ก็จะทำให้เด็กสามารถจดจำได้นั่นเองค่ะ 


พัฒนาการทางอารมณ์

เริ่มแสดงอารมณ์ได้ชัดเจนขึ้น

เมื่อลูกเข้าสู่วัย 8 เดือน เราจะเห็นว่าลูกจะสามารถแสดงความรู้สึกต่างๆได้อย่างชัดเจนขึ้น และจะเริ่มเรียนรู้ที่จะตอบสนองความรู้สึกของผู้อื่นด้วย เราอาจเห็นได้ว่าลูกน้อย ปรบมือ หัวเราะ เมื่อตื่นเต้นดีใจ😆 หรือโบกมือบ๊ายบายเมื่อจะจากลา 

ลูกจะกลัวคนแปลกหน้า

คุณพ่อคุณแม่อาจจะพบว่าลูกมีอาการกลัว😭คนแปลกหน้าและมีพฤติกรรมติดคุณพ่อคุณแม่ และกังวลเมื่อต้องแยกจาก ดังนั้นหากจะต้องฝากลูกไว้ที่สถานรับเลี้ยงเด็ก🏫 คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องอยู่กับลูกสักพักจนกว่าเขาจะเริ่มไว้ใจและชินกับพี่เลี้ยงเด็ก หรืออาจแสดงให้ลูกรู้ว่าจะต้องจากกันแล้ว โดยการกอด หอมแก้ม โบกมือ👋 เป็นต้น โดยควรบอกให้ลูกรู้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะไปไหนและจะกลับมารับแน่นอนเมื่อให้ลูกเกิดความสบายใจและไม่วิตกกังวลค่ะ