post-title

ทำไมลูกถึงไม่ยอมคลาน?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนอาจกำลังกังวลว่าทำไปลูกถึงไม่ยอมคลานสักที? ลูกกำลังมีพัฒนาการที่ล้าช้าหรือเปล่า แล้วควรทำอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ 


การคลานนั้นสำคัญอย่างไร?

✨การคลาน

มีความสำคัญของทารก👶เพราะเป็นพื้นฐานสำหรับก้าวต่อไปคือการเดิน ซึ่งจะต้องใช้กล้ามเนื้อแขนและขาในการเคลื่อนไหวสัมพันธ์กัน โดยลูกน้อยจะต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมมันด้วยตนเอง

✨เกณฑ์ที่ช้าผิดปกติ

ลูกยังไม่พลิกตัวเมื่ออายุครบ 6 เดือน เวลานั่งยังไม่สามารถทรงตัวเองได้ เมื่ออายุ 10 เดือน ลูก👶ไม่สามารถเกาะยืนได้เมื่ออายุ 12 เดือน หรือ ลูกไม่สามารถเดินเองได้เมื่ออายุ 18 เดือน


ทำไมลูกถึงไม่คลานสักที?

✨ความเร็วของพัฒนาการ

เมื่ออายุได้ 6-7 เดือนทารกส่วนใหญ่จะเริ่มคลาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของแต่ละคน บางคนก็เร็วกว่า บางคนก็ช้ากว่า ในบางคนก็เพิ่งเริ่มคลานเมื่ออายุ 10 เดือนขึ้นไป หรืออาจพัฒนาข้ามขั้นตอนการคลานไปเลยก็ได้ค่ะ🙂

✨ข้ามขั้น 

หากเด็กสามารถคลานได้ก็หมายความว่าสมอง🧠และประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีการทำงานร่วมกันซึ่งมีผลดีกับการพัฒนาการของลูกน้อย แต่ก็ยังพบว่ามีหลายๆคนที่ข้ามขั้นไปยืนและเดินเลย โดยไม่ผ่านขั้นตอนการคลาน


การเลี้ยงดูก็มีผล

✨เล่นกับลูกน้อย

การกระตุ้นด้วยการเล่นกับลูกบ่อยๆ มีความสำคัญมากสามารถกระตุ้นโดยการจับคว่ำแล้วลองเรียกชื่อ เมื่อคลานได้ก็ให้ชม ตรบมือ ก็จะทำให้น้อง👶มีกำลังใจในการคลาน

✨เบาะที่รองคลานนุ่มเกินไป

ถ้าลูกน้อยยังคลานไม่ค่อยได้ ควรพาคลานควรหาเบาะที่แข็งพอที่จะรองรับแรงกระแทก ไม่ควรอ่อนเกินไปเพราะอาจทำให้ลูกคลานได้ไม่ถนัดค่ะ โดยอาจเลือกที่มีลวดลายสวยๆ สีสันสดใส🙂

✨อุ้มตลอด

คุณพ่อคุณแม่บางคนกลัวว่าลูกน้อยจะสกปรกเลอะพื้น และไม่ยอมปล่อยปล่อยให้ลูกเล่นบนพื้น และอุ้มไว้ตลอดก็มักจะพบว่าทารกมีการคลานที่ช้าเนื่องจากกล้ามเนื้อแขนและขาไม่มีโอกาสได้ใช้อย่างอิสระบนพื้น พยายามสร้างประสบการณ์ให้ลูก หาของเล่น🧸ที่ลูกชอบมาหลอกล่อให้อยากคลานค่ะ