post-title

หนูเริ่มเดิน ต๊อกแต๊ก~

คุณพ่อคุณแม่หลายคนสงสัยว่าลูกน้อยจะสามารถเดินได้เมื่อไหร่ใช่ไหมคะ จากสถิติจะพบว่าทารกจะสามารถเริ่มเดินได้ประมาณ 9-10 เดือน และอาจมีทารกบางคนที่เดินได้ช้าหน่อยแต่ว่าจะไม่เกินอายุ 1 ปีครึ่งค่ะ วันนี้เราจะมาดูกันว่าเราจะสามารถฝึกลูกน้อยได้อย่างไรบ้างนะคะ


เริ่มฝึกอย่างไรดี?

✨ก้าวแรก

ก้าวแรกของทารกสำคัญมาก เพราะหากกล้าที่ก้าวครั้งแรกก็ จะมีก้าวต่อๆไปแล้วแน่นอน บางคนเมื่อเดิน🚶ได้ก็จะรู้สึกสนุกและไม่อยากหยุดเดินเลยล่ะค่ะ

✨กระตุ้นด้วยของเล่น

คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยฝึกให้ลูกเดินได้ไม่ยาก ตัวอย่างเช่น อาจลองให้ลูก👶จับคอกกั้นเด็กและให้เดินไปด้วย หากเดินได้วันละ 3-4 ก้าวจะถือว่ามีพัฒนาการที่ดี แต่ถ้าลูกน้อยยังกลัวที่จะเดิน ให้ลองนำของที่ลูกชอบมาเล่นไปด้วยจะเป็นการกระตุ้นให้ลูกลุกเดินนั่นเองค่ะ


ฝึกลูกให้เดินได้อย่างไร?

✨เริ่มเกาะเฟอร์นิเจอร์

เมื่ออายุประมาณ 6 เดือน น้อง👶จะเริ่มเกาะเฟอร์นิเจอร์เดินได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจช่วยจับมือลูกและหัดเดินไปพร้อมๆกันจะช่วยให้ลูกมีความมั่นใจมากขึ้นค่ะ 

✨จับมือลูกเดิน

หากลูกเต็มใจที่จะเดินจับมือ✋หรือจับของบางอย่าง อาจลองค่อยๆให้ลูกปล่อยมือและเดิน🚶โดยไม่จับอะไรเลย คุณพ่อคุณแม่อาจสามารถช่วยสนับสนุนโดยการยืนข้างหน้ารอรับ หรืออยู่ข้างหลังก็ได้ค่ะ เพราะการมีพ่อแม่ยืนอยู่จะช่วยให้ลูกรู้สึกมั่นใจมากขึ้น และอย่าลืมให้คำชมและให้กำลังใจเมื่อลูกก้าวได้นะคะ


จัดพื้นที่ที่เหมาะสม

✨ทารกจะสามารถเดินเร็วได้แค่ไหน?

ทารก👶จะสามารถเดินได้ช้าหรือเร็วนั้นขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและรูปแบบการเลี้ยงดูของผู้ปกครองด้วยค่ะ อาจลองให้น้องเดินเท้าเปล่าบนเบาะรองคลานเพื่อให้ลูกกล้าเดิน

✨ตรวจสอบความปลอดภัยในบ้าน

ก่อนให้ลูกเดิน🚶ให้ตรวจสอบความปลอดภัยในบ้านว่าไม่มีสิ่งกีดขวางหรือของอันตรายใดๆตกอยู่ เพราะเมื่อลูกน้อยเริ่มเดินอาจมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บได้นั่นเองค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรจัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กไว้ในบ้าน ควรติดที่กันกระแทกตามมุมโต๊ะให้ และเก็บของอันตรายทุกชนิดออกให้พ้นมือลูกค่ะ