post-title

พัฒนาการลูกน้อยช่วง 7-9 เดือน

เมื่อลูกมีอายุได้ 7-9 เดือน ลูกของคุณจะสนใจทุกสิ่งรอบตัวเขา รวมถึงสิ่งที่อาจเป็นอันตรายด้วย ดังนั้นการดูแลลูกของให้ปลอดภัยจากอันตรายเป็นสิ่งจำเป็น วันนี้เราจะมาดูว่าลูกน้อยมีพัฒนาการด้านต่างๆไปถึงไหนกันค่ะ 


อาหารของลูกในช่วงนี้

✨ลองอาหารแข็ง

เมื่อลูก🚼ของคุณพร้อมที่จะลองอาหารอร่อยๆแล้ว ก็เริ่มลองให้ทานอาหารอย่างอื่นนอกจากนมแม่ได้ค่ะ ลูกน้อยจะสนใจอาหารมากขึ้น เนื่องจากเป็นรสชาติแปลกใหม่สำหรับเขา การกินอาหารประเภทต่างๆ จะช่วยลูกพัฒนาทักษะการเคี้ยวได้อีกด้วย

✨ใช้มือในการรับประทาน

และช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ลูกน้อยจะใช้มือในการรับประทานอาหาร🍲 วิธีนี้อาจช่วยให้ลูกทานได้มากขึ้น (แม้จะเลอะเทอะก็ตาม) และยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อในช่องปากอีกด้วย


การเรียนรู้และการรับรู้ของลูก

✨การประสานงาน

หากลูกของคุณเริ่มขว้างหรือขว้างสิ่งของในห้องก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะทารก🚼ในวัยนี้จะกำลังเรียนรู้ที่จะปล่อยให้สิ่งต่างๆ หลุดมือไปและกำลังรู้สึกสนุกกับการฝึกฝนความสามารถที่เพิ่งค้นพบนั่นเองค่ะ

✨การรับรู้

หากอยากลดความวิตกกังวลของลูกเวลาต้องแยกจากคุณพ่อคุณแม่ให้ลองเล่นซ่อนแอบกับลูกจะช่วยได้ค่ะ โดยลูกของคุณจะเล่นจะคุณเบื่อเลยล่ะค่ะ หรืออาจลองพยายามแอบของเล่น🧸ชิ้นโปรดของลูกและให้ลูกของคุณพยายามค้นหาดูนะคะ


ส่งเสริมการเรียนรู้

✨อ่านหนังสือ

เวลาอ่านหนังสือ📖ให้ฟัง ลูกน้อยจะเริ่มอยากมีส่วนร่วมกับคุณโดยอาจต้องการสลับหน้าหนังสือ และ จะฟังเสียงของคุณอย่างระมัดระวังและให้ความสนใจกับสีของภาพ แต่อาจต้องใช้เวลาสักระยะกว่าที่ลูกของคุณจะเชื่อมโยงรูปภาพกับคำอธิบายที่คุณอ่านได้ อาจลองนำหนังสือที่เกี่ยวกับสัตว์🐎มาอ่านให้ฟังเพื่อให้ลูกเรียนรู้เสียงของสัตว์ต่างๆ และชื่อของมันค่ะ 

✨เรียกชื่อสิ่งต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นข้างนอกหรือในบ้านตอนนี้สภาพแวดล้อมในชีวิตประจำวันสามารถทำให้ลูกน้อยของคุณตื่นเต้นได้ ตั้งแต่การมองออกนอกหน้าต่าง🪟 การคลานเข้าไปใต้โต๊ะ โดยสามารถช่วยพัฒนาการการเรียนรู้ของลูกได้ โดยเรียกชื่อสิ่งต่างๆที่เห็น


ภาษาของลูกในช่วงนี้

เริ่มเข้าใจบางคำแล้ว

เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 9 คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้ว่าลูกอาจจะพูด 1-2 พยางค์ซ้ำๆได้บ้างแล้ว เช่น ปะปา มะมา และจะเริ่มเข้าใจว่าน้ำเสียงไหนคือกำลังถูกดุอยู่👿 น้ำเสียงไหนกำลังชมอยู่👼

และหากเรียนรู้เร็วลูกอาจจะสามารถฟังและเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่พูดได้ โดยอาจจะตอบกลับสั้นๆ เช่น ไม่! โดยอาจจะสามารถเข้าใจคำสั่งง่ายๆบางอย่างได้ เช่น หยิบลูกบอล⚽หน่อยค่ะ มาหาแม่มา เป็นต้น

วิธีเสริมทักษะทางด้านภาษา

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมทักษะทางภาษา🔤ของลูกโดยการลองฝึกให้ลูกพูดคำง่ายๆ ทุกๆวัน เช่น มามา ปาปา หิว ไป นั่ง เอา เท่านี้ก็จะเป็นการช่วยลูกซึมซับภาษาได้แล้วค่ะ 

หรืออีกทางหนึ่งคือ อ่านหนังสือนิทาน📖ให้ลูกระหว่างวันหรือก่อนนอนก็ได้ตามเวลาที่สะดวก รวมถึงเวลาพาลูกออกไปข้างนอก สามารถชี้นก ชี้ต้นไม้ให้ดูได้ และเรียกชื่อสิ่งๆนั้นให้ลูกได้ยิน พร้อมกับให้ลูกสัมผัสโดยตรงด้วยค่ะ