post-title

เมื่อไหร่ลูกจะเรียกชื่อน้า?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนรอคอยว่าลูกน้อยของของตนเองจะเริ่มพูดเมื่อไหร่และพูดอะไร และแน่นอนว่าผู้คนต่างรอคอย ว่าทารกจะเริ่มเรียกชื่อใครก็ตามระหว่างพ่อหรือแม่ก่อน


เมื่อไหร่ลูกจะเริ่มเปล่งเสียง?

✨ฝึกส่งเสียง

ทุกครั้งที่เริ่มฝึกส่งเสียงไม่ว่าจะเป็นคำรามในลำคอของลูกน้อย👶ก็เป็นกำลังใจสำหรับคุณพ่อคุณแม่โดยบางครั้งอาจฝึกให้ออกเสียงพ่อแม่ หรือ ปะหม่า แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละครอบครัวค่ะ

✨ตามสถิติ

คุณพ่อคุณแม่👫จะเริ่มได้ยินเสียงพูดที่มีความหมายเมื่อลูกน้อยอายุ 8 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของทารกแต่ละคนและสภาพแวดล้อมด้วย โดยหากมีการฝึกเรียก ฝึกออกเสียงจะกระตุ้นให้ลูกมีพัฒนาการที่เร็วขึ้นนั่นเองค่ะ


กระตุ้นพัฒนาการการพูด

✨คุยกับลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์

เมื่อทราบว่าตั้งครรภ์แล้ว นอกจากต้องดูแลร่างกายและจิตใจของแม่แล้ว ก็ควรคุยกับลูก👶ตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ โดยในอดีต คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด คิดว่าในทารก อาจไม่สามารถจำสิ่งที่เราพูดคุยกับเขาได้ แต่แท้จริงแล้วทารกสามารถจดจำเพลงที่คุณพ่อคุณแม่เปิดให้ฟังได้🎵 รวมถึงเสียงของพ่อแม่ด้วย ลูกในครรภ์ก็สามารถรับรู้และสัมผัสได้เสมอ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อย เราเห็นได้จากการดิ้นของลูกน้อยในครรภ์นั่นเองค่ะ 

✨ภาษาตา

เพื่อการฝึกภาษาที่ดีและมีประสิทธิภาพ ผู้ปกครองควรใช้ภาษาทางสายตา เมื่อพูดคุยกับลูกน้อย เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้ลูกเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อสารมากขึ้น

✨เสียงต่างๆ

เด็กจะรักการเรียนรู้และให้ความสนใจกับสภาพแวดล้อมหากผู้ปกครองใช้การฝึกพูดที่สนุกสนานเพื่อสอนลูกๆ ซึ่งผู้ปกครอง👫ต้องรู้ว่าเด็กวัยหัดเดินชอบฟังเสียงและจังหวะของดนตรี ดังนั้นอาจลองหาของเล่นที่มีเสียงมาให้ จะช่วยกระตุ้นความสนใจอย่างมาก รวมถึงอาจให้ฟังเสียงของสัตว์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นพัฒนาการของลูก


การเรียนรู้

✨ให้รู้สึกสนุก

ลูกจะสนุกกับการเรียนรู้ และสนใจสิ่งรอบข้าง ถ้าพ่อแม่สอนลูก👶ด้วยความสนุกในการฝึกพูด ซึ่งพ่อแม่ต้องทราบก่อนว่า เด็กเล็กนั้นมักชอบเสียงและจังหวะดนตรี🎵 ของเล่นที่มีการเล่นเสียงสูงต่ำจะเป็นที่สนใจของพวกเขามาก รวมไปถึงเสียงของสัตว์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว นก ฯลฯ ดังนั้นพ่อแม่สามารถให้สิ่งเหล่านี้เป็นอุปกรณ์เสริมในการกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้เป็นอย่างดี

✨เรียนรู้ไปทุกๆวัน

ในทุกๆวันคุณพ่อคุณแม่👫ควรให้ลูกเรียนภาษาในชีวิตประจำวันด้วยกัน โดยสอนคำศัพท์ง่ายๆ เช่น กิน นม อาบน้ำ นั่ง และชื่อสิ่งของต่างๆ เช่น เตียง เก้าอี้ โต๊ะ เป็นต้น

✨พูดย้ำๆ

การพูดซ้ำๆ บ่อยๆ จะช่วยให้ลูกน้อย👶ของคุณจะซึมซับคำนั้นๆ และเรียนรู้คำศัพท์ด้วยความมั่นใจ แต่ไม่ควรใช้น้ำเสียงดุดัน หรือบังคับเด็กอย่างจริงจัง มิฉะนั้นจะไม่มีประโยชน์ และอาจส่งผลต่อจิตใจลูกของคุณด้วยค่ะ