post-title

หนูกินข้าวบดอาหารเสริมได้หรือยังน้า?

อาหารเสริมสำหรับเด็กนั้นแพทย์แนะนำให้แม่ให้นมลูกจนถึงอายุ 1 ขวบ แล้วจึงค่อยให้อาหารเสริมแก่ลูกน้อย คุณแม่ควรเริ่มให้อาหารเสริมทารกน้อยตอนไหนและควรทำอย่างไรวันนี้เรามาดูกันค่ะ


ข้าวบดอาหารเสริม

✨ข้าวบดอาหารเสริมเมื่อไรดี?

แพทย์แนะนำว่าคุณจะสามารถให้อาหารกับลูก👶ได้ก็ต่อเมื่อลูกน้อยของคุณมีทักษะที่จำเป็นในการกิน นั่นหมายความว่าลูกน้อยได้เรียนรู้ที่จะกลืนอาหาร🍲ที่ไม่ใช่ของเหลวแล้ว หรือการรู้จักเคี้ยวและขยับเหงือกนั่นเอง 

✨เพราะอะไร?

เพราะว่าการกินนมแม่🍼นั้นจะใช้เพียงทักษะการดูดของเหลวและกลืนลงไปทันที ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์มักแนะนำให้คุณแม่รอจนกว่าลูกจะอายุ 6 เดือน เพราะจะเป็นวัยที่ลูกจะเริ่มพัฒนาการเรียนรู้มากขึ้น สามารถจำเรื่องต่างๆที่สอนได้มากขึ้น


ให้เมื่อไหร่

✨เริ่มคอแข็ง

สามารถให้ลูก👶น้อยทานได้เมื่อคอเริ่มแข็ง เริ่มมีแรงต้าน และ มีการทรงตัวที่ดีมากขึ้น สามารถนั่งบนเก้าอี้สำหรับเด็กได้ โดยปกติจะมีอายุอยู่ระหว่าง 4-6 เดือน แต่ไม่ควรพยายามพาลูกไปนั่งบนเก้าอี้ทันที ผู้ปกครองควรค่อยๆ สังเกตพัฒนาการของทารกกันไปนะคะ

✨แสดงอาการสนใจอาหาร

ลูกน้อยจะเริ่มสังเกตอาหารบนจานของและเริ่มสัมผัสกับอาหารแปลกใหม่อื่น ๆ นอกเหนือจากนมแม่ เช่น การดูอาหาร🍲และคว้าอาหาร และจะเปิดปากทันทีที่ตักช้อนเล็กๆ เข้าปาก

✨มีการห่อปาก

ลองให้ลูกน้อยลิ้มรสอาหารเสริมที่มีความละเอียดและให้ลองดูปฏิกิริยาของลูกน้อยว่ามีการห่อปาก👄 หรือดุนลิ้นหรือไม่ หากมีแสดงว่า  ดึงลิ้นลูกกำลังเรียนรู้ที่จะสัมผัสรสชาติใหม่ ๆ แปลว่าจะสามารถกินอย่างอื่นได้เช่น ข้าวบด ผลไม้บด เช่นกล้วย


นมยังมีความสำคัญกับเด็กๆ เสมอ

✨ควรทานนมไหม?

อย่างไรก็ตามนม🍼 ยังเป็นอาหารที่สำคัญสำหรับทารกวัย 3 เดือน - 1 ขวบ นอกเหนือจากการรับประทานอาหารบด อาหารแข็ง หรือ อาหารสำหรับผู้ใหญ่ตามปกติ สังเกตว่าถึงจะโตแล้ว ก็ยังต้องดื่มนมอยู่ตามวัยและกิจกรรมที่ทำ

✨อายุเท่าไหร่?

เมื่อใดก็ตามที่ลูกน้อย👶ของคุณพร้อมที่จะกินอาหารบดแล้ว ก็ต้องคิดไว้ว่าทารกควรได้รับนมแม่ก่อน หากอายุน้อยกว่า 6 เดือนไม่ควรให้หยุดนมแม่เด็ดขาด และหากอายุมากกว่า 6 เดือน เนื่องจากนมแม่มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับทารก จึงควรให้นมลูกต่อไปจนถึงอายุ 1 ขวบ แม้ว่าจะรับประทานอาหารบด🍲เพราะนม🍼แม่คือสิ่งสำคัญและมีประโยชน์ที่สุดสำหรับเด็กที่จะสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับการเจริญเติบโตของพวกเขา