post-title

การนอนของทารกแรกเกิด-3 เดือน

ทำไมทารกแรกเกิด- 3 เดือน บางคนถึงได้นอนเยอะและนอนน๊านนาน แต่ทารกบางคนถึงนอนน้อยและร้องไห้งอแงบ่อยๆ วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้วค่ะ


การนอนของทารกแรกเกิด-3 เดือน

ในช่วงแรกๆ ทารกมักจะนอนหลับในเวลากลางวัน และตื่นกลางคืนดังนั้น คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งต้อนรับลูกน้อยจากโรงพยาบาลจะต้องปรับตัวและเรียนรู้กันอย่างมาก ซึ่งจริงๆแล้วเด็กแต่ละคนก็จะมีระยะเวลาการนอนที่แตกต่างกัน แต่ก็จะมีเวลาที่เหมาะสมที่คุณพ่อ👨คุณแม่👩สามารถอ้างอิงและจัดตารางเวลาในการนอนของลูกได้ดังนี้ค่ะ 

✨เวลานอนของเด็กแต่ละวัย

ประการแรกเด็กแต่ละวัยต้องการเวลานอนที่แตกต่างกันทารกแรกเกิด- 2 เดือนต้องการพักผ่อน 11-18 ชั่วโมงในแต่ละวัน และทารกตั้งแต่ 2 เดือนถึง 12 เดือนต้องพักผ่อน 11-15 ชั่วโมง💤

✨หิวบ่อยตื่นบ่อย

หากคอยสังเกตก็จะเห็นว่าทารกแรกเกิดจนถึงอายุ 3 เดือนจะตื่นขึ้นมาร้องไห้บ่อยมากเพราะความหิวอย่างต่อเนื่อง การย่อยอาหารง่ายทำให้เกิดความหิวบ่อยและตื่นบ่อยๆนั่นเองค่ะ คุณแม่จะต้องให้นม🥛ลูกทุกๆ 2-3 ชั่วโมงทั้งกลางวันและกลางคืน 


การจัดการการให้นมลูกกับการนอน

✨ปลุกลูกน้อยขึ้นมาทานนม

หากทารกน้อยนอนหลับจนครบ 3 ชั่วโมง💤แล้วยังไม่ตื่นและไม่ร้องไห้หานม คุณแม่จะต้องปลุกให้ลูกขึ้นมาทานนมแม่การทำแบบนี้เป็นการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย👶และยังให้ร่างกายของทารกได้รับการบำรุงอย่างดี ให้ร่างกายของทารกยังเติบโตตามอายุ นอกจากจะส่งผลดีต่อทารกแล้ว การที่ทารกกินนมแม่ทุก 3 ชั่วโมง ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำนม🥛แม่ได้ดีขึ้นอีกด้วย

✨จัดการตารางชีวิต

หากรู้เวลาที่แน่ชัดว่าลูกน้อยจะนอน💤 เมื่อไหร่ คุณแม่ก็จะสามารถจัดตารางการทำงานบ้าน หรือการนอนหลับพักผ่อนได้ โดยไม่ต้องกังวลแล้วนะคะ 

การนอนนั้นสำคัญขนาดไหน?

การนอนถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดของทารกแรกเกิดที่คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ความสำคัญ เพราะการนอนจะส่งผลต่อพัฒนาการทางร่างกายโดยตรง และยังส่งผลต่อสติปัญญาและอารมณ์ของลูก👶ได้ด้วย โดยจากการศึกษาพบว่า ฮอร์โมนการเจริญเติบโต หรือ Growth Hormone จะมีการหลั่งช่วงกลางคืนของการนอนหลับ🌙 หากลูกมีการพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้ลูกงอแง หงุดหงิด ก้าวร้าวได้ค่ะ